Xăng dầu vẫn chưa thể giảm giá

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Trong vài ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore liên tục lao dốc, người tiêu dùng đang kỳ vọng các doanh nghiệp trong nước sẽ giảm giá mặt hàng này. Tuy nhiên theo nhiều công ty đầu mối, mặt hàng xăng dầu hiện vẫn chưa thể giảm do hoạt động kinh doanh vẫn đang lỗ.

 

Kinh doanh vẫn lỗ, làm sao giảm giá

 

Theo thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại Hà Nội, hiện các công ty này vẫn đang phải chịu mức lỗ khoảng 500 – 1.000 đồng/lít xăng, dầu.

 

Cụ thể, theo cách tính giá xăng dầu của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tính đến ngày hôm qua (19-5), giá bình quân gia quyền của 30 ngày tại thị trường Singapore đối với mặt hàng xăng dầu thành phẩm là: xăng RON92 có giá 88,61 USD/thùng; điêzen 0.05S là  93,81 USD/thùng; dầu hoả là 92,99 USD/thùng; madút 3,5S là  487,70 USD/tấn.

 

 

Với mức giá này sau khi trừ đi các khoản chi phí, cước vận chuyển và các loại thuế khác, doanh nghiệp vẫn đang chịu mức lỗ: xăng RON92 lỗ 704 đồng/lít, dầu diêzen 0.05S lỗ 1.133 đồng/lít, dầu hoả lỗ 1.132 đồng và madút 3,5S lỗ 410 đồng/lít. Mức lỗ này đã được doanh nghiệp trừ đi 300 đồng lợi nhuận định mức.

 

Đại diện Công ty xăng dầu Quân đội cũng cho biết, hiện doanh nghiệp đang lỗ ở mức khoảng 500 đồng – 1.000 đồng/lít xăng, dầu.

 

Như vậy, nếu trừ 500 đồng/lít xăng và 400 đồng/lít dầu diesel và dầu hỏa được bù từ Quĩ bình ổn, các doanh nghiệp vẫn còn lỗ khoảng 204 đồng/lít xăng, dầu diêzen lỗ 733 đồng/lít và dầu hỏa còn lỗ khoảng 732 đồng/lít.

 

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, với xu hướng giá xăng dầu không ngừng tăng trong thời gian dài vừa qua đã khiến cho các doanh nghiệp hết sức khó khăn. Tuy nhiên, trong 3 – 4 ngày trở lại đây, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore có giảm vài USD/thùng, nhưng hiện tại công ty vẫn đang phải chịu lỗ, nên việc giảm giá xăng dầu trong thời gian tới là không thể.

 

Ông cho biết thêm, trong giai đoạn giữa tháng 3 đến hết tháng 4 vừa qua, giá dầu thành phẩm trên thị trường Singapore luôn ở mức cao trên 90 USD/thùng. Việc giảm giá mặt hàng này trong vài ngày qua không có nghĩa là các doanh nghiệp được hưởng quyền mua hàng ngay với mức giá như vậy.

 

Theo quy định tại thông tư số 84 của Bộ Tài Chính, các doanh nghiệp phải dự trữ xăng dầu trong vòng 30 ngày. Vì vậy việc tính giá bán lẻ ra ngoài thị trường dựa trên giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore được tính bình quân gia quyền của 30 ngày, đến ngày hôm qua (19-5) giá mặt hàng này vẫn đang ở mức 90 USD/thùng. Điều này một lần nữa chứng minh giá xăng dầu khó có thể giảm trong bối cảnh hiện tại, ông Dũng khẳng định.

 

Quá nhiều phí áp dụng vào xăng dầu

 

Theo tính toán của các công ty xăng dầu, trong cơ cấu giá bán hiện nay, chưa kể khoản thu cho Quỹ bình ổn với mức trích 300 đồng/lít. Các loại thuế, phí mà Nhà nước hiện đang áp dụng thu gồm có: thuế nhập khẩu: xăng 17%, dầu hỏa 15%, mazut 12%, diezen 10%; thuế TTĐB 10%; thuế giá trị gia tăng 10%; phí xăng dầu: 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít diezen, 300 đồng/lít với dầu hỏa và mazut. Với mức như vậy, phí mà các doanh nghiệp xăng dầu đang phải gánh chiếm một tỉ lệ lớn, khoảng hơn 30%.

 

Ngoài ra, vừa qua Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường. Theo đề xuất, mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000 tiền thuế môi trường.

 

Trước thông tin trên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đã cho rằng, nếu dự thảo này được đưa vào áp dụng, mức thuế mà doanh nghiệp xăng dầu gánh quá nhiều. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cả của mặt hàng.

 

Đứng trên góc độ là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ông Vương Thái Dũng cho biết, trong cơ cấu giá xăng, dầu của nhiều nước cũng có một số loại phí liên quan đến giao thông vì đây là cách thu đầy đủ, hiệu quả nhất cho ngân sách Nhà nước. Nếu Chính phủ đồng ý với phương án này, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện việc thu thêm.

 

Ông Dũng cũng cho biết, việc thu phí đường bộ qua xăng dầu chắc chắn sẽ làm đội thêm giá mặt hàng này lên cao, hình thành một khung giá mới khi quy định đó đi vào thực tế là một điều chắc chắn xảy ra. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng phải hiểu rằng giá đây không phải là tăng giá xăng dầu, mà là khoản thu thêm 1.000 đồng cho phí đường bộ.

 

Việc thu thêm 1.000 đồng cho phí đường bộ áp dụng lên giá xăng dầu đã có khá nhiều ý kiến phản đối. Hiện nay cũng đã có mức tính phí giao thông qua giá bán xăng dầu, nếu tiếp tục thu phí đối với các phương tiện sử dụng mặt hàng này thì chắc chắn phí sẽ chồng lên phí. Ngoài ra, gánh nặng chi tiêu lại đè lên người tiêu dùng khi giá xăng không được giảm mà đang có khả năng tăng lên trong thời gian sắp tới.

 

(THEO VNMEDIA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên