Xanh hóa ngành giấy và bao bì, hướng tới tiêu dùng bền vững

Cập nhật: 10-05-2024 | 07:54:46

Thông qua triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì (VPPE 2024) tổ chức tại Bình Dương sẽ góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội, hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon, thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Cơ hội hợp tác

Tại Trung tâm Triển lãm WTC Bình Dương, VPPE 2024 trưng bày đa dạng sản phẩm gồm giấy và bột giấy, các loại bao bì, máy móc, thiết bị, công nghệ, hóa chất, vật tư, vật liệu ngành giấy, bao bì của gần 500 thương hiệu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Qua đó, các doanh nghiệp (DN) có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt sản phẩm, công nghệ tiên tiến, hiện đại, có thể kể đến như: Giải pháp kiểm soát dòng chảy, tự động hóa công nghiệp ngành giấy và bột giấy, dây thừng dẫn giấy, dây chuyền bột hoàn chỉnh, máy liên hợp phân ly và tách thải rác tự động...

Các doanh nghiệp trình diễn công nghệ mới tại triển lãm VPPE 2024

Phát biểu tại lễ khai mạc VPPE 2024, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một vùng kinh tế năng động, phát triển nhanh nhất của đất nước, tỉnh đã quyết tâm phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đến nay, Bình Dương trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam.

Tại WTC BD đang diễn ra 2 triển lãm quốc tế giấy và bao bì Việt Nam (VPPE 2024) và ngành điện, năng lượng, máy móc thiết bị công nghiệp, tự động hóa Việt Nam (EMA Vietnam 2024). VPPE 2024 với quy mô 300 gian hàng, có lĩnh vực trưng bày đa dạng gồm giấy và bột giấy, các loại bao bì; máy móc, thiết bị, công nghệ, hóa chất… của gần 500 thương hiệu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. EMA Vietnam 2024 là cuộc trình diễn công nghệ đầy ấn tượng trong lĩnh vực điện, năng lượng, công nghiệp, tự động hóa với hơn 300 thương hiệu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Mỹ...

“Triển lãm còn góp phần thúc đẩy ngành giấy và bao bì Việt Nam phát triển theo xu hướng xanh và bền vững. Qua đó, thúc đẩy hoạt động kết nối giao thương, chuyển giao công nghệ giữa các DN ngành giấy, bao bì trong và ngoài nước. Tạo điều kiện để các DN tham gia quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác tiềm năng, cũng là cơ hội để khách tham quan tìm hiểu máy móc, thiết bị, công nghệ mới”, ông Minh khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC), cho biết mỗi năm WTC BDNC tổ chức khoảng 20 cuộc triển lãm lớn nhỏ, sẽ góp phần cho DN trên địa bàn tỉnh kết nối, chuyển giao công nghệ, mở rộng giao thương, phát triển sản xuất và xuất khẩu. Qua đó, bước đầu đã hình thành nên nền công nghiệp MICE (hội nghị, triển lãm) của tỉnh theo đúng định hướng.

“Với chỉ đạo của UBND tỉnh, WTC BDNC hỗ trợ các đơn vị tổ chức triển lãm quốc tế VPPE 2024 và triển lãm quốc tế ngành điện, năng lượng, máy móc thiết bị công nghiệp, tự động hóa Việt Nam lần 3 (EMA Vietnam 2024) về chi phí mặt bằng, cung ứng các dịch vụ logistics triển lãm, phối hợp tổ chức sự kiện… Chúng tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều hơn triển lãm quốc tế tổ chức tại Bình Dương với đa dạng các ngành nghề, thúc đẩy ngành triển lãm, dịch vụ, góp phần thực hiện đúng định hướng của tỉnh đó là tăng tỷ trọng ngành dịch vụ chất lượng cao, phát triển kinh tế cân bằng”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh chia sẻ.

Tìm kiếm giải pháp công nghệ mới

Tại VPPE 2024, các tên tuổi quốc tế nổi tiếng tham gia trưng bày có thể kể đến như: Andritz, Pulppy, Song Long, Valmet, Endress+Hauser, In7, Duc Toan Machinery, Topbond, DN pack, Thiên Lộc, Vina CHG… Các DN đến với triển lãm được tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt sản phẩm, công nghệ tiên tiến, hiện đại với giải pháp kiểm soát dòng chảy, tự động hóa công nghiệp ngành giấy và bột giấy, dây chuyền bột hoàn chỉnh từ công nghệ thế giới sinh thái, máy liên hợp phân ly và tách thải rác tự động SCIS...

Ông Võ Văn Minh (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham quan Triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì (VPPE 2024) trong ngày khai mạc. Ảnh: TIỂU MY

Ông Trần Đỗ Hoài Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất thương mại HEVI (TP.Bến Cát), cho biết hiện nay, tăng trưởng xanh là xu hướng tiếp cận mới trong phát triển kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Trong đó, bao bì là một trong những lĩnh vực ưu tiên áp dụng kinh tế tuần hoàn, bao gồm bao bì sử dụng. Đặc biệt, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng bảo đảm phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững, đồng thời góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu.

Theo ông Bảo: “Xanh hóa bao bì không chỉ đơn thuần là theo xu hướng mà góp phần quyết định sự tồn tại của DN. Việc lựa chọn vật liệu bao bì cho sản phẩm được các DN trong và ngoài nước đặt lên bàn cân tính toán, phải bảo đảm được chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế cao nhất. Theo đó, DN đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu xanh, nguyên liệu tái tạo và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau trong sản xuất bao bì”.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Nhật Nam (TP. Bến Cát), các DN ngành gỗ xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng nhận kiểm nghiệm của các nước sở tại vô cùng khắt khe. Vì thế các DN tìm kiếm các đối tác bao bì thân thiện môi trường, gắn với những tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời cần yếu tố giá thành giảm trong xu hướng xuất khẩu còn nhiều khó khăn.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên