“Xanh hóa” trường học

Cập nhật: 29-07-2024 | 09:00:35

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.Thủ Dầu Một đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố. Sau một thời gian thực hiện cuộc vận động, diện mạo cảnh quan các trường học đã có nhiều thay đổi, nhiều mô hình thiết thực được các trường thực hiện và lan tỏa mạnh mẽ.

Lan tỏa tích cực

Đến trường Mầm non Tuổi Xanh (phường Chánh Nghĩa), chúng tôi thực sự ấn tượng bởi những khoảng không gian xanh mát của các loại cây trong khuôn viên trường. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch từ năm 2018-2019 khi thực hiện chuyên đề trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị do địa phương phát động. Từ đó, nhà trường luôn duy trì, thực hiện và phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Hiện tại, trường đã phủ xanh toàn bộ xung quanh khuôn viên trường.

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động phủ xanh đô thị. Trong ảnh: Giáo viên và trẻ trường Mầm non Tuổi Xanh trồng cây xanh tại trường

“Đối với trẻ mầm non, cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp góp phần quan trọng trực tiếp vào quá trình học tập của trẻ. Việc tạo dựng môi trường xanh còn có tác dụng giúp cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, khám phá, học tập trong môi trường sẵn có, giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách chân thực và hiệu quả nhất”, cô Duyên cho biết thêm.

Hưởng ứng cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”, thời gian qua, trường Tiểu học Phú Lợi (phường Phú Lợi) đã triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm giống cây trồng” với tổng số cây cảnh và cây ăn trái được ươm trồng khoảng 600 cây. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện mô hình “Số hóa cây xanh”. Những hàng cây xanh tại trường TH Phú Lợi đã được gắn mã QR cung cấp thông tin cơ bản về cây gồm tên cây, đặc điểm, tên người trồng, ngày trồng…

Sau 2 tháng triển khai thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị, ngành GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một đã trồng mới hơn 26.000 cây tại các khu vực trong khuôn viên 56 trường công lập trên địa bàn thành phố. Tổng số cây trồng mới toàn ngành đã thực hiện được từ thời điểm thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị đến nay đạt hơn 26.000 cây.

Cô Nguyễn Thị Phương Lan, Hiệu trưởng trường TH Phú Lợi, chia sẻ: “Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu các thông tin cơ bản về loài cây đang có trong khuôn viên trường. Tại đây, hơn 40 cây xanh và cây ăn trái các loại đều được gắn mã QR tạo thuận tiện cho mọi người khi muốn tìm hiểu về cây đó. Ngoài ra, việc gắn mã QR cho cây được coi là xu thế trong thời đại chuyển đổi số với việc quản lý các loại cây trong khuôn viên nhà trường”.

Việc xanh hóa trường học không chỉ tạo mỹ quan, môi trường lành mạnh cho nhà trường mà còn giúp hoạt động giáo dục môi trường và tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường hấp dẫn hơn. Với những lợi ích mang lại, các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục hưởng ứng tích cực cuộc vận động phủ xanh đô thị nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, xanh, sạch, đẹp, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với các em học sinh.

Tích cực hưởng ứng

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, Phòng GD&ĐT thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 641/KH-PGDĐT ngày 8-5- 2024 trong toàn ngành. Theo đó, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc trồng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường học.

Các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện “Mã số hóa cây xanh” trong khuôn viên nhà trường

Hưởng ứng cuộc vận động, thời gian qua, ngành GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024; tổ chức ngày hội ngành GD&ĐT ra quân trồng cây hưởng ứng cuộc vận động. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT thành phố cũng triển khai một số mô hình cây xanh, như: Gắn mã QR cho từng cây xanh; vườn cây của ngành GD&ĐT tại trường TH Định Hòa 2. Ngoài ra, nhiều đơn vị trường học đã tạo được nhiều mảng xanh, giàn cây leo vừa tạo được bóng mát vừa có tính thẩm mỹ trong khuôn viên trường học, như: Mầm non Tuổi Xanh, các trường TH: Phú Thọ, Nguyễn Du, Phú Hòa 3, Kim Đồng và Chánh Nghĩa; trồng cây phân tán tạo bóng mát sân trường ở THCS Phú Hòa, THCS Trần Bình Trọng, THCS Phú Mỹ…

“Việc trồng và chăm sóc cây được ngành GD&ĐT xem là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, thể hiện ý thức trách nhiệm và hành động thiết thực của ngành trong việc chung tay bảo vệ môi trường và không gian sống xanh - sạch - đẹp cho thành phố. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch theo sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố với mục tiêu tiếp tục mở rộng công tác trồng và chăm sóc cây xanh tại trường học”, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng cho biết thêm.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=835
Quay lên trên
X