Xao xuyến những khúc “Tình thơ”

Cập nhật: 10-05-2017 | 18:22:13

Nhiều tuyến đường ở Bình Dương hoa phượng đã nở đỏ thắm, ve đã kêu râm ran báo hiệu một năm học sắp kết thúc. Mùa hè đến! Đó là mùa của những cuộc chia tay và cũng là mùa của những kỳ thi quan trọng đối với những cô cậu học trò. Tình cờ nghe lại những ca khúc về học trò trong những ngày này, chúng tôi bỗng xao xuyến những khúc “Tình thơ”…

 Tuổi học trò đẹp mãi ghi nhớ những kỷ niệm

 Tuổi học trò đẹp lắm những ước mơ và biết bao thế hệ học trò đã phải thổn thức trái tim khi nghe “Tình thơ” của nhạc sĩ Hoài An. “Hàng ghế đá xanh tàng cây góc sân trường/ Hành lang ấy xa dần xa bước chân người/ Bạn thân hỡi ta khắc ghi trong lòng/ Những ước mơ hồng ngày tháng chờ mong…”. Trong những ngày tháng 5 này, bên cạnh sự tất bật với những kỳ thi quan trọng, nhiều cô cậu học trò còn tranh thủ chuyền tay nhau quyển lưu bút. Để rồi vấn vương trên đó là những kỷ niệm… “Dòng lưu bút chưa kịp ghi đã ướt nhòe/ Nhành hoa thắm chưa kịp trao tay một lần/ Kỷ niệm đó trong chiều mưa tan trường/ Hai đứa chung trường sao nghe vấn vương…”. Và “Tình thơ” gần đây làm xôn xao khán giả yêu nhạc với sự trở lại của 2 ca sĩ Ngọc Linh và Diễm Quyên. Sau hơn 10 năm mất liên lạc, Ngọc Linh và Diễm Quyên đã gặp lại nhau. Đôi song ca từng là thần tượng của các thế hệ học trò 8X ngày nào, đã thực hiện MV kỷ niệm quay lại bài “Tình thơ” vì đó cũng là ca khúc cuối cùng mà cả hai song ca cùng nhau. Ngọc Linh và Diễm Quyên mong muốn bài hát cũng là những kỷ niệm tình bạn đẹp nhất của hai người trước đây.

Mới đây, đoàn phim “Cô gái đến từ hôm qua” vừa hé lộ một đoạn MV nhạc phim “Tình thơ” với sự kết hợp đặc biệt của hai giọng ca Ngọc Linh và Miu Lê. Dù chỉ là đoạn clip dài hơn một phút nhưng “Tình thơ” đã khơi gợi lại những cảm xúc trong trẻo nhất của các học trò trong ngày chia tay mái trường mến yêu. Những hình ảnh tinh nghịch, lưu luyến lúc chia xa và cuối cùng là những ánh mắt trao nhau đầy vấn vương vào giờ phút chia tay được gợi lại vô cùng chân thực.

Nếu như “Tình thơ” làm thổn thức trái tim học trò, thì câu hát “Thời gian sao đi mau xin hãy ngừng trôi” trong bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa” của nhạc sĩ Xuân Phương nghẹn ngào vang lên như càng trào dâng những cảm xúc, khiến nhiều người không kiềm được nước mắt. Ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” là một trong những sáng tác gắn liền với tuổi học trò, nhưng đặc biệt có ý nghĩa với những cô cậu đang bước vào những ngày tháng cuối cùng của cấp 3. Khi chỉ còn một thời gian ngắn ngủi, họ sẽ giã từ với trường lớp, thầy cô, bạn bè để bước sang một trang mới của cuộc đời. “Thời gian trôi qua mau chỉ còn lại những kỷ niệm/ Kỷ niệm thân yêu ơi sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô/ Bạn bè mến thương ơi sẽ còn nhớ những lúc giận hờn/ Để rồi mai chia xa lòng chợt dâng niềm thiết tha/ Nhớ bạn bè, nhớ mái trường xưa...”. Lời bài hát gợi nhớ từng người trong chúng ta hồi tưởng lại hình ảnh của mái trường xưa, những kỷ niệm thân yêu, tiếng thầy cô, giọng nói tiếng cười, nỗi nhớ niềm thương.

Hè đến nhớ về một loài hoa. Đó là hoa phượng, loài hoa được mệnh danh là hoa học trò. Hoa phượng không có mùi hương thơm quyến rũ. Nhưng những chùm hoa xinh đẹp, sắc hoa rực rỡ biểu trưng cho vẻ đẹp sắc sảo của thời thiếu nữ, sự rực rỡ của tuổi thanh xuân và tô điểm thêm nét đẹp cho tà áo trắng học trò. Có lẽ vì thế mà nhạc sĩ Anh Bằng đã phổ nhạc cho bài thơ “Hoa học trò” của nhà thơ Nhất Tuấn với những giai điệu mùi mẩn như muốn níu kéo những kỷ niệm vời vợi. Với những hợp âm không cầu kỳ, bài hát như quyến rũ lòng ai với những nỗi sầu chất ngất, khiến người nghe như bay bổng tâm hồn. “Bây giờ còn nhớ hay không?/ Ngày xưa hè đến phượng hồng nở hoa/ Ngây thơ anh rủ em ra/ Bảo nhặt hoa phượng về nhà chơi chung/ Bây giờ còn nhớ hay không?/ Anh đem cánh phượng tô hồng má em/ Để cho em đẹp như tiên/ Nhưng em không chịu/ Sợ phải lên trên trời…”.

Âm nhạc luôn tạo cho người nghe những cảm xúc về những kỷ niệm đẹp. Để những kỷ niệm thời học trò sẽ mãi là những ký ức đẹp nhất trong đời, thì mỗi người học sinh hãy cố gắng dành cho nhau những phút giây thật tử tế với nhau. Cùng học tập, ôn luyện thật tốt, động viên nhau những lời chúc tinh thần tốt đẹp để cùng nhau trải qua những kỳ thi một cách dễ dàng, để có thể tiếp bước những bước đi vững vàng trong tương lai sắp tới.

 THỤC VĂN   

Chia sẻ bài viết
Tags
Tình thơ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên