Xây dựng nông thôn mới: Cần đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 03-06-2013 | 00:00:00

Cùng với lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) cũng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nông thôn (NT). Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), lĩnh vực TM-DV cũng cần phải được chú trọng đầu tư để nâng cao hiệu quả của chương trình này.

Nhìn nhận một cách tổng quát tại khu vực NT Bình Dương có thể thấy, sự phát triển của TM-DV chưa thực sự xứng tầm. Hầu hết các loại hình kinh doanh tại các xã NT đều nhỏ, lẻ, chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong khi đó, với quá trình phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của Bình Dương trong thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng của người dân NT là khá lớn. Tuy nhiên khả năng phân phối sản phẩm có chất lượng cho người dân NT còn khá yếu đã hạn chế phần nào sức phát triển của TM-DV tại khu vực NT Bình Dương. Các sản phẩm được bán tại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại các xã NT chưa phong phú, do không có nhiều sự lựa chọn nên người dân phải mua hàng tại các cơ sở này. Bà Trương Thị Trang, Phó Chủ tịch UBND xã An Lập (Dầu Tiếng) cho biết, việc kinh doanh nhỏ lẻ của các hộ dân chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống của người dân. Xã An Lập đã thực hiện quy hoạch xây dựng chợ NTM. Khi chợ mới được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và ở vị trí phù hợp đi vào hoạt động thì chắc chắn lĩnh vực TM-DV của An Lập sẽ có bước phát triển mới, đạt hiệu quả cao hơn.  

 Việc buôn bán của người dân tại Tân Long khi vào chợ mới đã hiệu quả, văn minh hơn

Trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, chợ NT - một tiêu chí quan trọng của xã NTM đã được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển. Một số xã đã được đầu tư xây dựng chợ NT khang trang, hiện đại, đúng tiêu chuẩn. Hoạt động của các chợ mới này văn minh, hiệu quả cao hơn. Xã Tân Long (Phú Giáo) là một trong những xã điểm đã xây dựng được chợ mới khang trang, hiện đại. Trước khi có chợ mới, hoạt động buôn bán của các tiểu thương tại chợ cũ còn khá lộn xộn và thiếu vệ sinh. Tuy nhiên khi được vào chợ, tình hình buôn bán của các tiểu thương đã có nhiều thay đổi tích cực. Ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: “Hiện chợ có khoảng 100 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán. Nhìn chung các hộ này đều buôn bán có hiệu quả. Ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân mua bán, hoạt động của chợ còn góp phần tiêu thụ sản phẩm địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục tính toán để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của chợ”. Cô Thủy, hộ bán rau củ tại chợ Tân Long cho biết, có chợ mới việc buôn bán của tiểu thương thuận lợi hơn nhiều, không sợ mưa, nắng nữa. Chợ đã được sắp xếp hợp lý, tạo thuận lợi cho cả người bán và người mua.

Tuy nhiên, do thói quen mua hàng của người dân là nhanh, gọn, gần nhà, vì vậy một số chợ hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó hàng bày bán trong các chợ chưa phong phú, bắt mắt người dân. Trong thời gian tới, lĩnh vực TM-DV tại các xã xây dựng NTM cần tiếp tục được đầu tư phát triển xứng tầm với chương trình xây dựng NTM, vừa tạo ra cơ hội cho người dân được tiêu thụ hàng có chất lượng. Mặt khác, phát triển TM-DV tại xã NTM còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên