Xây dựng Bảo tàng gốm sứ

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

(BDO) Ông Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam hoan nghênh ý tưởng của Bình Dương về thành lập và xây dựng bảo tàng gốm sứ để tôn vinh, phát huy các giá trị văn hóa của gốm sứ trong tình hình hiện nay.  

Theo ông Tuấn, trong thực tế từ nhiều năm nay, đã có sự hình thành một số bảo tàng gốm sứ quy mô nhỏ của các nhà sưu tầm có tâm huyết. Cụ thể, tại Bát Tràng có khu trưng bày cổ vật mang tên Vạn Vân của ông Trần Ngọc Lâm, trưng bày khoảng 400 cổ vật có niên đại từ thế kỷ XV đến XIX và khoảng 300 sản phẩm tiêu biểu của gốm Bát Tràng hiện nay và một lò nung gốm cổ. Tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế cũng trưng bày bộ sưu tập 3.700 món đồ gốm sứ, trên 700 hiện vật gốm men ngọc các thời Lý, Trần, Mạc, Lê, Trịnh. Bên cạnh đó, khu trưng bày của cụ Hồ Tấn Phan ở Huế cũng có hàng nghìn hiện vật tiêu biểu của các nền văn hóa Sa Huỳnh, Champa, Chu Đậu; Biệt thự gốm trên đồi Thiên An (Huế) của Họa sĩ Huy Đức cũng trưng bày nhiều đồ gốm của làng Phước Tích, huyện Long Điền…  

Trong tình hình phát triển kinh tế hội nhập hiện nay, việc bảo tồn các di sản làng nghề gốm truyền thống và những hiện vật gốm sứ qua các thời kỳ để lưu giữ và phát huy giá trị của nó là điều cần thiết, tránh bị mai một. Theo lời ông Tuần, việc bảo tồn và phát triển làng nghề gốm sứ không chỉ có ý nghĩa như là giải pháp giải quyết các vấn đề kinh tế, việc làm, an sinh xã hội mà sâu xa là bảo tồn văn hóa dân tộc, có tính lâu dài, tính nhân văn cao, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững.  

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên