Xây dựng Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp tiêu biểu

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Đại hội Đảng bộ sắp tới của Bình Dương cần xác định các mục tiêu, tiêu chí để xây dựng Bình Dương trở thành thành phố tiêu biểu, trực thuộc Trung ương, công nghiệp, văn minh, hiện đại.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ngày 10-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương.

Bình Dương đã là tỉnh công nghiệp

Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương từ đầu năm đến nay, cũng như trong 5 năm qua.

Trong những năm gần đây, GDP tăng bình quân tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra (15%/năm) nhưng vẫn ở mức cao (14%/năm). Cơ cấu kinh tế chuyển hướng tích cực. Công nghiệp – dịch vụ là khu vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh và chiếm tỷ lệ cao. Công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp chiếm tỷ trọng tương ứng là 63% - 32,6% và 4,4% GDP của tỉnh.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) thăm trường Đại học quốc tế Miền Đông, nằm trong dự án TP mới Bình Dương

Thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả nước, đạt 30,1 triệu đồng, gấp 2,2 lần năm 2005; tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất nước, còn dưới 1%...Lao động trong nông nghiệp chỉ còn 18%.  Như vậy Bình Dương đã là tỉnh công nghiệp.

Tỉnh làm khá tốt công tác mời gọi đầu tư nên đã thu hút mạnh mẽ đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước với cơ cấu ngành nghề đa dạng, công nghệ ngày càng hiện đại. Đến nay trên địa bàn Bình Dương có 28 khu công nghiệp tập trung, hơn 9.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 60,7 tỷ đồng; gần 2 nghìn dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 13,3 tỷ USD. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng làm khá tốt công tác bảo vệ môi trường.

Quá trình đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa của tỉnh tăng khá nhanh. Thu ngân sách luôn vượt chỉ tiêu pháp lệnh nhà nước giao, là tỉnh đứng thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh so với các địa phương trong cả nước. Quốc phòng an ninh ổn định; hệ thống chính trị từng bước kiện toàn, tinh gọn và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phấn đấu trở thành TP công nghiệp, văn mình, hiện đại

Kết quả nêu trên góp phần củng cố hướng phấn đấu của Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại. Thủ tướng đề nghị  Đại hội của Đảng bộ tỉnh sắp tới phải xác định các mục tiêu, tiêu chí cụ thể, thiết thực để xây dựng một thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại.

Đồng thời với việc phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2010, tỉnh cần chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba - từ phải qua) trồng cây lưu niệm tại Trường đại học Quốc tế Miền Đông. (Ảnh: T. BÌNH)

Để Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển nhanh, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, Thủ tướng gợi ý tỉnh phát huy tiềm năng, lợi thế như điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi, gần TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước; đất đai bằng phẳng, nền đất thuận lợi cho xây dựng cơ bản với suất đầu tư thấp; có các trục lộ giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua như quốc lộ 13, quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á …; cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng biển chỉ từ 10 - 15 Km; con người Bình Dương cần cù, năng động, có ý chí vượt khó.

Tỉnh phải chú trọng công tác quy hoạch đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, cấp thoát nước…Quy hoạch Bình Dương cần phải gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng lưu ý tỉnh đặc biệt coi trọng việc tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn và tin cậy cho doanh nghiệp cả trong ngoài nước. Chú ý lựa chọn các nhà đầu tư có công nghệ, hàm lượng khoa học – kỹ thuật, giá trị gia tăng cao, đạt các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường sinh thái và nằm trong chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, Bình Dương nên chuyển dịch theo hướng công nghiệp, công nghiệp chế biến có giá trị gia tăng cao. Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao đời sống nhân dân, tạo điều kiện cho công nhân, sinh viên cải thiện một bước nơi sinh hoạt, nhà ở, trở thành tỉnh công nghiệp tiêu biểu trong cả nước và giải quyết công tác bảo vệ môi trường một cách căn cơ.

Theo Chinh phu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên