Xây dựng chính sách hỗ trợ di dời doanh nghiệp

Cập nhật: 24-11-2023 | 09:55:44

Hiện nay, việc xây dựng chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) di dời vào các khu, cụm công nghiệp (CCN) phía bắc là sự quan tâm lớn của tỉnh và các DN. Việc xây dựng dự thảo quyết định ban hành tiêu chí xác định các DN nằm ngoài khu, CCN ở địa bàn phía nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, CCN phía bắc của tỉnh đang được tiến hành cẩn trọng.

Theo Sở Công thương, các tiêu chí dự kiến, gồm: Công tác phòng cháy chữa cháy, môi trường, đất đai, quy hoạch, xây dựng, ngành nghề sản xuất… Các tiêu chí này dự kiến sẽ thông qua Ban Chỉ đạo đề án trong tháng 12- 2023 và trình UBND tỉnh ban hành quyết định vào tháng 4-2024.

Khi các tiêu chí được ban hành, sẽ xác định được số lượng DN thuộc diện di dời, số lượng DN thuộc diện phải chuyển đổi công năng, số lượng người lao động bị ảnh hưởng cần được hỗ trợ. Dự trù được kinh phí ngân sách phải chi cho việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cũng như đánh giá tác động của chính sách di dời đối với DN, đời sống của người lao động…

Sở Công thương đã xây dựng dự thảo 4 nhóm chính sách hỗ trợ di dời. Nhóm 1 (hỗ trợ tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới), đối với DN di dời sẽ được thực hiện thông qua việc lựa chọn chủ đầu tư và các chính sách ưu đãi giá thuê đất đối với khu, CCN để bố trí di dời DN. Nhóm 2 (chính sách thể chế, pháp luật), chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư các CCN; áp dụng chính sách ưu đãi trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, khuyến công; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp... Nhóm 3 (xây dựng chính sách mới), DN di dời được hỗ trợ lãi suất vốn vay sau đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, hỗ trợ phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính... Nhóm 4, chính sách về chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng, nhà xưởng, đất đai. Chính sách về đất đai được xem là chính sách đột phá nhằm hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy việc thực hiện đề án di dời bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên