Xây dựng chợ nông thôn: Còn nhiều bất cập

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, việc xây dựng chợ tại các xã nông thôn đã được các cấp, các ngành và các địa phương chú trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành các chợ nông thôn (CNT) vẫn chưa thể song hành với tốc độ phát triển của các địa phương và xuất hiện nhiều bất cập...

Việc hình thành nên các chợ tại các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh đã trở thành yêu cầu bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng lớn của người dân vùng nông thôn. Cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại các xã vùng sâu, nhất là hệ thống giao thông mở rộng, thì việc hình thành các chợ bài bản là một quá trình tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân tại các xã vùng sâu. Việc hình thành các CNT cũng góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ tại các xã vùng sâu, nhằm giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Hiện nay, phần lớn các chợ tại các xã vùng sâu của các huyện phía bắc như Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo là các chợ tạm, chợ tự phát, có quy mô nhỏ, cơ sở hạ tầng kém. Tính đến cuối năm 2009, trên toàn tỉnh có 60 chợ hình thành trên địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, chỉ có 12/71 chợ xã đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm 16,90%. Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới được đề ra, năm nay 100% các xã trên địa bàn tỉnh phải có chợ. Tiêu chí này cho thấy việc cần thiết phải xây dựng các chợ tại các xã vùng sâu là một thách thức lớn đối với các cấp, các ngành của tỉnh vì quá trình thực thi công tác này sẽ rất khó khăn.

Trong thời gian qua, lãnh đạo các huyện cũng đã nhận ra tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng CNT nên đã có sự đầu tư cần thiết cho việc hình thành nên các CNT. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên nhiều địa phương chỉ có thể cải tạo, nâng cấp sửa chữa chứ rất ít đầu tư xây mới. Trong khi đó phong trào xã hội hóa đầu tư phát triển CNT vẫn chưa đạt được kết quả cao. Lý do lớn nhất là nguồn vốn để đầu tư và xây dựng CNT là rất lớn, trong khi đó khả năng hoàn vốn thấp và kéo dài. Từ đó dẫn đến thực tế các nhà đầu tư chỉ tập trung đầu tư xây dựng chợ tại các nơi có khả năng sinh lời nhanh và ngoảnh mặt với việc xây dựng các CNT.

Theo khảo sát mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về CNT đạt chuẩn của Bộ Xây dựng thì các huyện Phú Giáo, Bến Cát chưa có xã nào có chợ đạt chuẩn. Trong thời gian qua, Phú Giáo cũng đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng nhưng hiện nay các CNT vẫn chưa được chú ý đầu tư xây dựng đúng mức. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Long, Phó phòng Kinh tế huyện cho biết: “Trong thời gian qua, huyện cũng đã có các chủ trương để hình thành nên các CNT, điển hình là các chợ An Linh, Tân Long, An Bình... nhưng công tác này trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện có hiệu quả, nhất là việc tìm được các chủ đầu tư thích hợp”.

Một thực tế nữa là một số chợ tại các xã vùng sâu hiện nay vẫn chưa thể hoạt động có hiệu quả vì có rất ít người mua và xuất hiện tình trạng người dân không thích vào chợ xây mới mà chỉ thích mua bán ở các chợ xổm. Chị Hân, ngụ tại ấp 30/4 xã An Linh, huyện Phú Giáo cho biết: “Các mặt hàng bày bán trong chợ An Linh khá phong phú nhưng người dân ở đây rất ít vào chợ để mua vì họ quen mua ở cửa hàng tạp hóa. Có một vài người từ ngoài thị trấn vào đây buôn bán thử nhưng thấy không ăn nên đã rút lui. Vào những dịp lễ, tết thì đa số người dân lại thường ra mua sắm ngoài chợ thị trấn, nên chợ xã buồn hiu!”. Việc các CNT trên địa bàn các huyện trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chưa được đầu tư đồng bộ, mặt hàng buôn bán tại các chợ còn nghèo nàn, sức mua và thu nhập của bà con nông dân còn thấp...

Công tác xây dựng các CNT có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tiến trình phát triển của các vùng nông thôn. Nếu được chú trọng đầu tư đúng mức và tính toán bài bản thì CNT sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn phát triển.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên