Xây dựng cộng đồng văn hóa - văn minh từ những mô hình xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 27-06-2024 | 08:23:47

Thực hiện Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021- 2025”, với mục tiêu hướng đến xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại, đáng sống, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, mô hình thiết thực, xây dựng nếp sống VH-VM, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

 Sự chung tay của màu áo xanh các Tổ tự quản BVMT đã giúp những con đường trở nên sạch, đẹp hơn

Áo xanh giữ lấy màu xanh

Nhiều năm qua, hình ảnh những chiếc áo xanh của Tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) do MTTQ thành lập; áo xanh của chị em hội viên phụ nữ; áo xanh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, áo xanh của những người cựu chiến binh; áo xanh của đoàn viên thanh niên… cùng xuống đường quét rác, trồng cây, xuống kênh rạch dọn cỏ, khơi thông dòng chảy đã không còn xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh.

6 giờ sáng, khi nhiều người còn đang say giấc tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần thì 400 thành viên trong tổ tự quản BVMT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tập kết để ra quân dọn dẹp, vệ sinh, thực hiện mô hình “Thành phố không rác”. Trên mỗi chiếc xe máy là một chiếc chổi được mỗi người chủ động đem theo đểthực hiện quét dọn các tuyến đường. Ngoài thành viên tổ tự quản BVMT, còn có các bạn đoàn viên thanh niên trường Đại học Thủ Dầu Một cùng chung tay dọn dẹp tuyến đường Trần Văn Ơn.

Hàng trăm người dân, có người trẻ, có người mái tóc đã điểm hoa râm nhưng không nề hà, ngại khó để quét dọn đường sá vì một thành phố đẹp hơn, xanh hơn. Không chỉ riêng trên những con đường phố thị như ở Thủ Dầu Một, ở các huyện nông thôn, màu áo xanh đó cũng thường xuyên xuất hiện trong những buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng hoa, cây xanh, khơi thông dòng chảy… Nhờ đó, những con đường rộng rãi, xanh mát rực rỡ nhiều màu hoa đã xuất hiện khắp nơi, góp phần điểm tô cho diện mạo nông thôn của tỉnh…

Hoạt động ra quân BVMT của các cấp MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh… không chỉ đơn thuần là hoạt động vệ sinh môi trường mà còn tạo sức lan tỏa; nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong việc BVMT.

Đa dạng các mô hình

Nhiều năm trước, bãi đất trống gần Văn phòng khu phố Ông Đông (phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên) tập trung rất nhiều rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Để cải thiện tình trạng này, Ban Điều hành khu phố đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của khu phố ra quân thực hiện mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”, chung tay cải tạo thành vườn hoa đẹp. Vườn hoa được cán bộ, nhân dân khu phố Ông Đông cải tạo giờ đây như một công viên thu nhỏ ven đường với hàng trăm cây hoa đua sắc. Được biết, mảnh đất để trồng hoa có diện tích 900m2 là do gia đình bà An Thị Kim Anh ở khu phố Ông Đông hiến để xây dựng, nâng cấp văn phòng khu phố và tạo không gian nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục của người dân.

Để triển khai hiệu quả Đề án 02, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Qua đó, nhiều đơn vị đã triển khai thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của người dân.

Trong 3 năm qua, các cấp MTTQ trên địa bàn tỉnh đã huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng NTM, ĐTVM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như đóng góp ngày công, hiến đất, các công trình trên đất, ủng hộ kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp bê tông, lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường… với tổng kinh phí thực hiện trên 133 tỷ đồng. Một số mô hình tiêu biểu của MTTQ các địa phương có thể kể đến, như: Xây dựng và phát động hội thi “Tuyến phố đẹp, văn minh” trong hệ thống MTTQ thành phố và các phường ở TP.Dĩ An; MTTQ các cấp ở TP.Thuận An phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra, giám sát “Khu phố, ấp không rác” tại 10 xã, phường…

Chung tay thực hiện Đề án 02, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã gắn công tác này với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị”, với tinh thần đổi mới, tăng quyền chủ động, sáng tạo cho các cấp hội. Bằng những việc làm thiết thực, hành động cụ thể, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện được 377 công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM, ĐTVM; duy trì hoạt động 79 chi hội, câu lạc bộ, tổ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, ĐTVM, BVMT thu hút hơn 8.600 thành viên. Các cấp hội cũng đã xây dựng các mô hình, như: “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, “Cây xanh và hoa”, “Ngõ sạch, cổng đẹp”, “Chợ an toàn thực phẩm”, thu gom phế liệu…, từ đó góp phần thực hiện thành công Đề án 02.

 Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025” là một đề án rất quan trọng để hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại, một nơi có môi trường sống tốt, đáng sống. Thực hiện đề án đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của mọi người để xây dựng môi trường sống ngày càng VH-VM. Qua hơn 3 năm triển khai, đề án đã đạt được 1 số kết quả quan trọng, hầu hết các nhóm chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ cơ bản đã đạt được…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên