Xây dựng công viên, nâng cao đời sống người dân

Cập nhật: 11-11-2020 | 08:16:36

Thời gian qua, thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống người dân, đặc biệt là thực hiện chuyển đổi công năng các khu đất công thành các hoa viên, công viên, thay đổi diện mạo và tạo mỹ quan đô thị, góp phần quan trọng để thành phố hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 2.

 Những năm qua, TP.Thuận An đã đẩy mạnh xây dựng công viên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân. Trong ảnh: Công viên Gia Long, phường Lái Thiêu

Đáp ứng nhu cầu người dân

TP.Thuận An đã rà soát điều chỉnh quy hoạch chung đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển, triển khai thực hiện quy hoạch phân khu của 9 phường và quy hoạch xã nông thôn mới An Sơn, đạt tỷ lệ 100%. Quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu 18 ha phường An Phú, phê duyệt 28 đồ án quy hoạch chi tiết và 14 dự án nhà ở.

Trong công tác chỉnh trang lập lại trật tự đô thị, thành phố đã thực hiện rà soát các khu đất công để đầu tư các công viên vừa và nhỏ, sửa chữa vỉa hè và hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường. Đồng thời đã lập kế hoạch cải tạo, khắc phục hạ tầng các khu phân lô tự phát, tiến hành chỉnh trang Công viên Lái Thiêu, đầu tư vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường chính thuộc phường An Thạnh và phường Lái Thiêu. Thực hiện giải tỏa di dời các khu đất nghĩa địa nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ cho các công trình giáo dục và khu tái định cư.

Ông Đàm Văn Ngôn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết đến nay TP.Thuận An đã đầu tư 3 hoa viên, diện tích từ 1.000 - 2.000m2. Hiện đang triển khai xây dựng 5 hoa viên, công viên với diện tích từ hơn 2.000 - 15.000m2 như Công viên An Phú (phường An Phú), Công viên Bình Hòa (phường Bình Hòa), Công viên Thuận Giao…

Lái Thiêu là phường trung tâm của thành phố, có nhiều công viên như Gia Long, Lái Thiêu, công viên khu phố Đông Tư và khu phố Bình Hòa mang lại mảng xanh, được trang bị dụng cụ luyện tập thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Nhiệm kỳ qua, thực hiện chương trình phát triển đô thị, UBND phường đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, trong đó chú trọng xây dựng các công viên, hoa viên. Việc phát triển diện tích công viên vừa tạo mảng xanh, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân. Những lợi ích thiết thực mà các công viên, hoa viên mang lại không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị mà còn tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, cải thiện môi trường sống ở các khu dân cư trên địa bàn”. .

Ông Nguyễn Văn Khiêm, người dân khu phố Lâm Thới, phường Lái Thiêu, cho biết: “Trên địa bàn khu phố Lâm Thới có công viên Gia Long. Trước kia là đất ruộng, cây cỏ mọc hoang, nhiều rác thải. Sau này chính quyền địa phương đã đầu tư xây dựng công viên, không gian trở nên xanh đẹp, thoáng đãng, được trang bị dụng cụ thể dục thể thao, thu hút đông người dân tập luyện. Công viên như “sợi chỉ” kết nối người dân khu phố nói riêng và các khu phố lân cận nói chung”.

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại 2, giai đoạn tiếp theo TP.Thuận An sẽ quản lý chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch. Tiếp tục tăng cường công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị. Ông Ngôn cho biết trong giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ phát triển không gian và kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng xây dựng mới kết hợp cải tạo, nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện hiện đại để từng bước nâng cấp đô thị Thuận An thành đô thị văn minh, hiện đại. Xây dựng các công viên cây xanh dọc sông Sài Gòn, rạch Chòm Sao gắn với vui chơi giải trí ven sông nước. Xây dựng các vành đai xanh cách ly giữa khu công nghiệp và khu dân cư, phát triển các khu du lịch vườn cây, hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, thành phố cũng không mở rộng nghĩa trang, chấm dứt việc chôn cất lẻ ở các khu dân cư và chấm dứt việc chôn cất ở Nghĩa trang Lái Thiêu, chuyển nghĩa trang thành công viên thành phố, đầu tư xây dựng nhà tang lễ tập trung và nghĩa trang công viên.

Ông Đàm Văn Ngôn cho biết thêm những khu đất công dù ở vị trí được xem là “đắc địa”, có tiềm năng và giá trị về kinh tế, nhưng chính quyền thành phố đã dành cho đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống cho người dân. Đồng thời góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên