Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ cơ sở

Cập nhật: 01-06-2022 | 09:04:57

Nhiều ý kiến cán bộ, đảng viên bày tỏ sự đồng tình, nhất trí rất cao với chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên là: “Phải nâng cao hơn nữa sự thống nhất về nhận thức và đổi mới, hành động quyết liệt hơn nữa” để góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy có đủ năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức cơ sở Đảng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và chất lượng đảng viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trung ương đặc biệt nhấn mạnh: Để thực hiện thành công mục tiêu tổng quát cũng như các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và năm 2030 như đã đề ra, cần phải nâng cao hơn nữa sự thống nhất về nhận thức và đổi mới, hành động quyết liệt hơn nữa.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở. Trong ảnh: Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ hưu trí ở phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) thì sự chỉ đạo này xuất phát từ thực trạng và những yêu cầu đặt ra trong thực tế hiện nay. Mặc dù Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa đều rất quan tâm, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, nhưng bên cạnh những kết quả đạt được, thì năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức cơ sở Đảng còn yếu, thậm chí mất sức chiến đấu. Một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật Đảng…

Thực hiện thật nghiêm, thật tốt

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh: Để thực hiện thành công mục tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ và giải pháp đề ra, Ban Tổ chức Trung ương và các Ban Đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc ở Trung ương cần sớm có hướng dẫn tổ chức thực hiện; các tỉnh, thành ủy, các đảng bộ trực thuộc Trung ương phải thực sự năng động, chủ động cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết của Trung ương đã đề ra, sao cho thật sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của địa phương mình, ngành mình, cơ quan, đơn vị mình; và đặc biệt là từng cơ sở Đảng phải đề ra và tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với cơ sở mình. Từng đảng viên cũng phải xác định rõ bổn phận và trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không ngừng phấn đấu và rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống; thường xuyên tự phê bình và phê bình, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy thì tổ chức Đảng và đảng viên mới thật sự trong sạch, vững mạnh, có uy tín với quần chúng nhân dân.

Trong quá trình thực hiện cần hết sức coi trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng cố các tổ chức Đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng. MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thông qua các hoạt động phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định rõ: Cần tăng cường ý thức tổ chức kỷ luật và tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; giữ gìn kỷ cương, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp về vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chú trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng có khả năng quy tụ đoàn kết, luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giữ vững nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt của Đảng.

Bên cạnh đó là sắp xếp lại mô hình tổ chức cơ sở Đảng theo hướng bảo đảm và phát huy vai trò lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, đi đôi với xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy; tập trung đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở khu ấp, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp…

Đồng thời, tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, về xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, tri thức theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đặc biệt là tăng cường và đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ, những ngành, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm và kiểm tra, giám sát vai trò của người đứng đầu. Tăng cường công tác giám sát, thường xuyên nắm tình hình; tiến hành đồng bộ giữa công tác kiểm tra và giám sát; kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để sớm phát hiện dấu hiệu vi phạm và nhằm chủ động phòng ngừa vi phạm; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ ban đầu; củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan Ủy ban Kiểm tra và tăng cường cán bộ kiểm tra các cấp đủ số lượng và chất lượng, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25- 10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 1-12- 2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 47-KH/TU để triển khai thực hiện.
Căn cứ kết luận, quy định của Trung ương và các kế hoạch của BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy, cơ quan, tổ chức Đảng phải khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể. Trong kế hoạch nêu rõ cần nhận diện rõ những hạn chế, khuyết điểm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương, đơn vị trong thời gian qua để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới; phải làm thật nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ trong tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Từng cấp ủy phải tập trung chỉ đạo mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện theo kế hoạch của BTV Tỉnh ủy.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=856
Quay lên trên