Xây dựng đô thị công nghiệp-dịch vụ tập trung

Cập nhật: 24-04-2024 | 08:50:49

Để phát triển Bến Cát thành trung tâm đô thị công nghiệp - dịch vụ theo đúng quy hoạch, các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp phân tán sẽ di dời vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn và khu vực phía bắc tỉnh...

Quy hoạch xứng tầm

Theo quy hoạch, đô thị Bến Cát được phát triển theo mô hình đô thị công nghiệp kết hợp với dịch vụ và đầu mối giao thông. Định hướng đến năm 2040, đô thị Bến Cát phát triển theo dạng tuyến gồm 2 hướng chính: Phát triển hành lang thương mại - dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị - thương mại - dịch vụ theo đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh là tuyến vận tải theo hướng Đông - Tây.

Đô thị Bến Cát được chia thành 6 khu vực để phát triển, gồm: Khu trung tâm hành chính - dịch vụ - công nghiệp ở phường Mỹ Phước; Khu đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp thuộc phường Tân Định; Khu đô thị công nghiệp và thương mại - dịch vụ phường Hòa Lợi; Khu đô thị công nghiệp - dịch vụ, đầu mối hạ tầng kỹ thuật phường Chánh Phú Hòa; Khu đô thị công nghiệp - dịch vụ ở phía Tây thuộc xã An Điền và Khu đô thị cảng kết hợp dịch vụ, nông nghiệp đô thị kết hợp du lịch ở phía Tây Nam (xã An Tây).

Đô thị Bến Cát ngày càng văn minh, hiện đại

Trung tâm hành chính Bến Cát được nâng cấp, cải tạo đô thị hiện hữu tại phường Mỹ Phước, nâng cấp các trung tâm hành chính phường, xã tại vị trí hiện hữu, không chia tách đơn vị hành chính. Khu ở hiện hữu có dân cư tập trung cao và có hiện trạng nhà ở tương đối hoàn chỉnh, tập trung ở khu trung tâm các phường, xã và các dự án khu nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang triển khai đầu tư.

Phát triển công nghiệp, giao thông kết nối

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối với tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh tạo kết nối vùng kinh tế Đông Nam bộ. Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng xuyên qua Bến Cát đã thông xe, giúp thời gian vận chuyển hàng hóa tới các cảng xuất khẩu sẽ giảm được ít nhất 30%, qua đó tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Song song đó các tuyến đường này là động lực để phát triển các khu dân cư, đô thị hiện đại kết hợp các trung tâm mua sắm lớn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để phát triển Bến Cát thành trung tâm đô thị công nghiệp - dịch vụ theo đúng quy hoạch, về công nghiệp, các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp phân tán di dời vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn và khu vực phía bắc tỉnh. Giữ nguyên diện tích 7 KCN hiện hữu, phát triển thêm KCN 600 ha tại xã An Điền và xã An Tây. Ngoài ra, công nghiệp của Bến Cát được định hướng mở rộng một phần KCN Tân Bình tại phường Chánh Phú Hòa với quy mô khoảng 135 ha, mở mới một phần KCN Dầu Tiếng 2 có ranh giới tại xã An Điền với quy mô khoảng 30 ha…

Về đầu mối giao thông, đối với đường bộ sẽ được bố trí cảng cạn IDC An Điền quy mô 30 ha ở khu vực phía đông KCN Việt Hương 2. Nâng cấp bến xe hiện hữu ở phường Mỹ Phước lên loại 2 và phát triển một bến xe mới quy mô 3 ha tại xã An Tây. Phát triển cảng sông An Tây quy mô rộng hơn 100 ha trên sông Sài Gòn kết hợp với tuyến đường ĐT744, Quốc lộ 13 và Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Cùng với đó quy hoạch xây dựng cảng An Điền quy mô 8 ha và cảng ICD Rạch Bắp quy mô 10 ha tại xã An Tây, khu vực ven sông Sài Gòn. Phát triển khu công trình cung cấp năng lượng đô thị khoảng 30 - 35 ha ở xã An Tây. Đối với đường sắt, ngoài ga Chánh Lưu quy mô 6,6 ha, địa phương sẽ phát triển khu vực sử dụng hỗn hợp xung quanh nhà ga, trong đó ưu tiên cho dịch vụ logistics.

Khu ở hỗn hợp được ưu tiên đầu tư công trình cao tầng tại các vị trí điểm nhấn đô thị, giao lộ của các tuyến trục chính. Tại khu vực ven sông Sài Gòn và sông Thị Tính ưu tiên nhà ở cao tầng kết hợp với không gian mở, hình thành công viên cây xanh và bảo vệ hệ thống kênh rạch. Bến Cát sẽ tập trung đầu tư các trường THPT tại các vị trí đã có sẵn quỹ đất ở các phường; tập trung hoàn chỉnh các công trình văn hóa - thể thao cấp đô thị ở phường Mỹ Phước và các quỹ đất công ở 2 xã An Tây, An Điền; đầu tư công viên bán ngập ở hạ nguồn suối Đồng Sổ kết hợp với dự án cải tạo suối.

MINH DUY - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
bến cát

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên