Xây dựng đô thị xanh, sạch, văn minh

Cập nhật: 26-02-2024 | 08:49:42

TP.Dĩ An đang từng bước phát triển theo định hướng bền vững, văn minh và hiện đại, trở thành đô thị đáng sống, xanh, sạch, nghĩa tình. Thời gian qua, thành phố đã không ngừng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 TP.Dĩ An đang từng bước phát triển theo định hướng bền vững, văn minh và hiện đại, đô thị đáng sống, xanh, sạch, nghĩa tình

 “Xanh hè - đẹp phố”

Năm 2023, UBND TP.Dĩ An đã chủ động xây dựng, triển khai các hoạt động nâng cao trách nhiệm cộng đồng, vai trò của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường sống, thực hiện chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, góp phần vào việc đưa Dĩ An trở thành đô thị “xanh - sạch - đẹp - văn minh, hiện đại”. Một trong những hoạt động nổi bật của thành phố là thực hiện chiến dịch Kiến tạo tuyến phố với chủ đề “Xanh hè- đẹp phố”.

Tại phường Dĩ An - phường trung tâm của thành phố, để thực hiện thành công chiến dịch, UBND phường đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, nổi bật, thu hút người dân quan tâm, đồng thuận hưởng ứng, tham gia thực hiện. Tiêu biểu như mô hình tuyến phố không thùng rác và tuyến đường ray nở hoa, phủ xanh. Những mô hình này đã lan tỏa, nhiều khu phố trên địa bàn phường cùng tham gia.

Trên tuyến Ngô Thời Nhậm, khu phố Nhị Đồng 2 với chiều dài 800m, rộng 12m đã được thành phố đầu tư hạ tầng đồng bộ, từ lòng đường, vỉa hè và cây xanh. Dọc tuyến có 156 hộ dân, 86 hộ kinh doanh, 3 siêu thị mini và 3 trường học. Với số lượng người dân và các tổ chức khá đông, phức tạp nhưng khu phố đã huy động được các cá nhân, tổ chức chung tay xây dựng tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch và văn minh.

Ông Nguyễn Thái Kiên, Trưởng ban Điều hành khu phố Nhị Đồng 2, chia sẻ: “Thực hiện mô hình “Tuyến phố không thùng rác”, Ban Điều hành khu phố đã vận động người dân đóng góp trả phí thu gom rác cao gấp đôi so với trước đây để duy trì việc thu gom, vệ sinh rác tại tuyến đường theo từng ngày và theo giờ cố định. Bên cạnh đó, khu phố thực hiện lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy di động, gắn camera an ninh, chuông cảnh báo nguy hiểm và trộm cắp”.

Để duy trì các mảng xanh, khu phố vận động người dân tự chăm sóc, tưới cây, nhổ cỏ khu vực vỉa hè trước nhà. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tuần khu phố ra quân tuần tra, nhắc nhở những hộ gia đình và những tổ chức không thực hiện đúng theo nội dung đã cam kết thực hiện tuyến phố sáng - xanh - sạch và văn minh. Chính vì vậy, tuyến phố Ngô Thời Nhậm đã lan tỏa cho nhân dân khu vực sự chung tay, đồng lòng thực hiện vì một TP.Dĩ An văn minh - hiện đại - xanh - sạch.

Tại khu phố Trung Thắng, phường Bình Thắng đã chọn ra tuyến đường hẻm thuộc tổ 1, 2, 3 để thực hiện chương trình. Tuyến đường hẻm được bê tông hóa với chiều rộng đường 3m và chiều dài đăng ký hơn 500m. Trên tuyến đường tập trung nhiều hộ dân sinh sống xen lẫn các hoạt động kinh doanh nhà trọ. Tuyến đường trước khi đăng ký thực hiện vẫn còn tình trạng rác rơi vãi trên đường và các khu nhà trọ chiếm dụng diện tích đường cho các mục đích cá nhân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã vận động người dân và các hội, đoàn thể cùng nhau ra quân thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh, trả lại mặt bằng công cộng. Đến nay, người dân đãtựýthức được việc tự dọn dẹp rác ở trước và xung quang nhà mình, hạn chế việc lấn chiếm đường làm khu vực phơi đồ gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời xã hội hóa lắp đặt camera an ninh, đèn năng lượng trên toàn tuyến, dân tự đầu tư và quản lý.

Với sự đồng tình ủng hộ của các hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân trên địa bàn, sau 5   tháng phát động, đã có 37 khu phố trên 7 phường đăng ký thực hiện chiến dịch “Xanh hè - đẹp phố” tại 58 tuyến đường với tổng chiều dài 40,5km. Đến nay, các khu phố đã hoàn thành công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị. Qua đó, đã lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, lối sống văn minh đến cộng đồng dân cư, thay đổi dần thói quen xả rác không đúng quy định.

Tăng cường quản lý

Thông qua việc triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ điều tra, đánh giá công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rác sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn, hiện nay trên địa bàn 7 phường có 32 đơn vị thu gom rác cùng thực hiện với tổng số 61 phương tiện thu gom. Tần suất thu gom rác sinh hoạt trung bình ở Dĩ An là 2 - 3 lần/tuần (chiếm tỷ lệ hơn 70%), còn lại chủ yếu là tần suất > 3lần/ tuần. Ngoài Trạm trung chuyển Tân Bình, thành phố không có bãi chôn lấp CTRSH, không có cơ sở xử lý. Do đó, để xử lý lượng CTRSH này, UBND thành phố đã tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển đi xử lý theo đúng quy định, đạt tỷ lệ 100%.

Thu gom rác thải sinh hoạt tại TP.Dĩ An được thực hiện đúng tần suất, bảo đảm thu gom, xử lý 100%

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, nhờ vào việc đánh giá thực trạng, UBND thành phố đã có nhiều giải pháp thiết thực về xây dựng lộ trình thu gom, bảo đảm tần suất thu gom, các yêu cầu về phương tiện, nhân lực… để triển khai thực hiện. Trong thời gian tới, thành phố sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng cung ứng dịch vụ thu gom rác sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, bảo đảm tuân thủ theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Trong năm 2024, TP.Dĩ An tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước về CTRSH đối với UBND các phường, đồng thời bàn giao, hướng dẫn các phường trong việc sử dụng bản đồ lộ trình thu gom, vận chuyển CTRSH tại các hộ gia đình, áp dụng vào việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom. Ngoài ra, thành phố quản lý, giám sát việc vận hành và hoạt động tiếp nhận CTRSH tại Trạm trung chuyển Tân Bình.

 Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, UBND TP.Dĩ An đã chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy, các ngành, hội, đoàn thể và Đài Truyền thanh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hình thức đa dạng. Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như chương trình “Góp sạch - sống xanh”, xây dựng gian hàng “Thực hành sống xanh”, “Vỉa hè xanh - góc phố đẹp”...

 PHƯƠNG LÊ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên