Xây dựng đội ngũ cán bộ thời 4.0

Cập nhật: 18-10-2024 | 08:44:11

Thời gian qua, các huyện, thành phố trong tỉnh đã quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp “vừa hồng vừa chuyên” để phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém…”.

Xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ

Trong những ngày qua, hình ảnh CBCC tại TP.Dĩ An và các phường thuộc thành phố đi đến từng khu phố hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), sử dụng DVC trực tuyến và các tiện ích khác như tạo chữ ký số miễn phí, đăng ký lưu trú thông qua Cổng DVC Bộ Công an… đã tạo nên một hình ảnh đẹp về người CBCC tận tâm, chuyên nghiệp trong lòng nhân dân. Bà Bùi ThịKim Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An, cho biết từ tháng 8-2024, TP.Dĩ An đã huy động lực lượng CBCC làm ngoài giờ hành chính với tần suất mỗi tháng 1 lần vào cuối tuần tại văn phòng ban điều hành các khu phố, các khu chung cư trên địa bàn thành phố để hỗ trợ người dân, DN trong công tác chuyển đổi số (CĐS). Để thực hiện mô hình “Hành chính công lưu động” đến nhà dân phục vụ, TP.Dĩ An đã huy động gần 100 CBCC từ thành phố đến các phường để phục vụ người dân, tổ chức hoàn thành các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng nhằm giúp người dân ai cũng có tài khoản DVC, có chữ ký số, làm được TTHC toàn trình.

Cán bộ phường Bình An, TP.Dĩ An tổ chức mô hình “Hành chính công lưu động” phục vụ nhân dân

Theo bà Nguyên, để làm được điều này người CBCC không chỉ có đủ 3 tiêu chuẩn đức, tài, bản lĩnh mà cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức mới về công nghệ thông tin (CNTT), về CĐS nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn theo đúng thực chất của chính quyền gần dân, hiểu dân. Và đích đến của chính quyền điện tử, chính quyền số là phục vụ lợi ích nhân dân. “Xác định rõ điều này, từng CBCC của trung tâm cũng như các phường cùng tham gia mô hình đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân nắm các điều hay, tiện ích thật sự của CĐS, của chính quyền số trong tương lai”, bà Nguyên chia sẻ.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy quan tâm công tác cán bộ thì nơi đó luôn có đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0. Cụ thể tại TP.Thủ Dầu Một, trong suốt nhiệm kỳ 2020- 2025, Thành ủy Thủ Dầu Một luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong những tình huống khó khăn. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và bộ phận “một cửa” của 14 phường, người dân đa phần đều hài lòng đối với công tác phục vụ của CBCC.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng

Để hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, trong thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS cho đội ngũ CBCC nhanh chóng thích ứng và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Để hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, trong thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT, CĐS cho đội ngũ CBCC nhanh chóng thích ứng và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương…

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết để xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng thời đại 4.0, TP.Thuận An thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC, nhất là bồi dưỡng các kỹ năng nghiệp vụ CNTT, giao tiếp và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng. Qua việc đào tạo, bồi dưỡng đã giúp CBCC ứng dụng CNTT đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp nhằm bảo đảm năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cũng cho biết TP.Dĩ An luôn chú ý công tác cán bộ. Thành phố đã rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng CBCC, sắp xếp ví trí việc làm sát thực tiễn, nhất là tại bộ phận “một cửa” các cấp, CBCC trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân trên văn bản giấy, cũng như trên các phần mềm máy tính. Hiện nay, đội ngũ CBCC của TP.Dĩ An không chỉ đủ các tiêu chuẩn kỹ năng mềm, kỹ năng cứng mà còn có tinh thần phục vụ nhân dân, DN một cách nhiệt tình, tận tâm.

Ghi nhận cho thấy, trong 9 tháng năm 2024, các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng hình ảnh người cán bộ với các phẩm chất gương mẫu, phát huy dân chủ, có văn hóa ứng xử với người dân, DN trực tiếp và cả trên môi trường mạng để bảo đảm năng lực vận hành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=29
Quay lên trên