Xây dựng đời sống văn hóa công nhân các khu công nghiệp

Cập nhật: 27-12-2013 | 00:00:00

 Kỳ 2: Khi doanh nghiệp tạo sân chơi cho công nhân lao động

 Cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân (CN) là yêu cầu hết sức cần thiết. Đối với doanh nghiệp (DN), tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CN góp phần cải thiện đời sống CN. Từ đó, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự phát triển chung của DN.

Xây dựng cơ sở vật chất

Thực trạng đời sống văn hóa - thể thao của CN ở các khu công nghiệp (KCN) đang đặt ra nhiều vấn đề vừa có tính cấp bách vừa có tính lâu dài cho toàn xã hội cùng quan tâm và giải quyết. Ngày 12-10-2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1780/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa CN ở các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” với mục tiêu phấn đấu năm 2015 có 70% CN và người sử dụng lao động ở các KCN được phổ biến pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa; 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (có KCN) hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch phát triển thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân... Đến 2020, 100% CN và người sử dụng lao động ở các KCN được phổ biến pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa; trên 70% CN ở các KCN tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao; 80% “DN đạt chuẩn văn hóa” theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.    Công ty giày Thông Dụng tổ chức hoạt động vui chơi cho công nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của Chính phủ, các cấp, các ngành, các KCN tại Bình Dương đã chú ý nhiều hơn đến đời sống tinh thần cho CN. Ðể khắc phục tình trạng thiếu và yếu của hệ thống các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của CN ở các KCN, chính quyền và DN đã đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống, như: trường học, bệnh viện, trạm y tế, thư viện, rạp hát, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, thể thao dành cho CN…

Ngoài ra, chính quyền còn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nhiều thành phần kinh tế, xã hội cùng tham gia trong việc tạo sân chơi, nơi giải trí lành mạnh cho CN, dần dần lấp “khoảng trống” văn hóa tại các KCN. Trong đó, một số công ty chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ CN, như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC CORP, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore… Ngoài ra, nhiều DN có lượng CN đông cũng đã chủ động xây dựng, tổ chức hoạt động vui chơi cho CN.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), nói: “Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công ty luôn chú trọng đến đời sống của CN về vật chất và tinh thần. Bởi, được quan tâm đúng mức, CN mới yên tâm ở lại công ty, làm việc đúng năng lực để phát triển sản xuất. Tuy nhiên, hoạt động vui chơi cho CN tại công ty còn nhiều hạn chế, do đó ngoài xã hội cần quan tâm hơn nữa đến đời sống CN lao động”.

Nhiều sân chơi thiết thực

DN quan tâm xây dựng sân chơi cho CN đã từng bước góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CN. Để hoạt động này đi vào chiều sâu, CĐ các KCN đã chỉ đạo CĐCS trực thuộc tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CN, đoàn viên công đoàn như: Cắm hoa, nấu ăn, bóng đá mini, trò chơi dân gian, hát karaoke, thời trang, tuyên truyền pháp luật… Điển hình, Công ty TNHH Hài Mỹ có 6.500 CN.

Những năm qua để tạo sân chơi cho CN, công ty đã xây dựng sân khấu ngoài trời, sân bóng đá, thư viện, nhà trẻ… Công ty còn thường xuyên tổ chức vui chơi, sinh hoạt cho CN vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thành lập công ty. Công ty hiện có đội bóng đá nam - nữ, đội văn nghệ thường xuyên giao lưu với các đơn vị khác trong và ngoài địa bàn TX.Thuận An. Công ty Hài Mỹ còn xây dựng bản tin CN, thông tin các hoạt động của công ty, gương CN điển hình, các điều luật… để công nhân đọc. Mỗi tháng 4 số, với số lượng phát hành hơn 7.000 tờ.  Công ty TNHH Hài Mỹ còn xây dựng bản tin Công Nhân để tuyên truyền pháp luật, hoạt động bổ ích cho công nhân

Công ty TNHH giày Thông Dụng (TX.Thuận An) có khoảng 7.000 CN. Phương châm của công ty vừa sản xuất vừa chăm lo cho CN. Công ty đã xây dựng khu vui chơi cho CN. CN Hà Thị Lưng (32 tuổi, quê Thanh Hóa), tâm sự: “Tôi rất vui khi được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao do công ty tổ chức. Chúng tôi còn được tạo điều kiện đi tham quan các điểm du lịch tại Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Từ những chuyến đi, chúng tôi có thêm nhiều bạn, hiểu hơn về giá trị cuộc sống, từ đó nỗ lực làm việc. Ngoài ra, công ty còn tổ chức tuyên truyền pháp luật, qua đó tôi biết và cố gắng thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của CN đối với công ty, công dân đối với địa phương”.

Theo CĐ các KCN tỉnh, hàng quý ban CĐ đều xây dựng các kế hoạch hoạt động vui chơi, giải trí và yêu cầu các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp triển khai cho CN. Việc tạo ra các sân chơi, các hoạt động văn hóa, thể thao tập thể luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn của CN. Tuy nhiên, không ít các CĐCS vẫn thực hiện kiểu qua loa, hình thức nên không thu hút được nhiều CN. Vì thế, để từng bước khắc phục “lỗ hổng” trong việc xây dựng thiết chế văn hóa, sân chơi dành cho CN không cách nào khác phải có sự chung tay từ các DN.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thiện Phước, cho biết: “Việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CN tại các KCN, cụm công nghiệp luôn được liên đoàn quan tâm. Năm 2013, CĐ KCN Bến Cát phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin- Thể thao huyện Bến Cát, Tạp chí Lao động tỉnh và Nhà hát Mỹ Phước tổ chức hội thi văn nghệ CNLĐ mừng Đảng, mừng xuân, thu hút 19 CĐCS với 15.000 CN tham gia hưởng ứng.

CĐ các KCN triển khai chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động dịp “Tuần lễ thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương” và “Tháng công nhân” của Tổng LĐLĐ Việt Nam; hội thao “Công nhân khỏe Công đoàn các KCN Bình Dương”. Công đoàn KCN VSIP phối hợp với Ban Quản lý, Công ty LD VSIP tổ chức hội thi văn nghệ trong CN. Ngoài ra, CĐ các cấp cũng như CĐCS thường xuyên đề xuất với người sử dụng lao động tạo sân chơi cho CNLĐ tại DN mình bằng nhiều hình thức như: Xây dựng sân bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, trang bị dàn karaoke… góp phần nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa tinh thần cho CN ngoài giờ làm tại DN cũng như ở các KCN.

Mặc dù vậy, việc tổ chức sân chơi cho CN tại các KCN còn gặp nhiều hạn chế. Nhiều KCN mới hình thành vẫn chưa làm tốt việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, cơ chế chính sách, chăm lo đến nâng cao đời sống văn hóa-giải trí cho CN. DN thuộc các KCN chưa có thiết chế do quy hoạch thiếu đất để xây dựng; công trình văn hóa đã quy hoạch, đưa vào sử dụng nhưng thiếu đất phục vụ sản xuất nên DN chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa thể thao do DN tổ chức phần lớn mang tính “mùa vụ”, đơn điệu, khô cứng, chưa thật sự thiết thực.

 Kỳ 3: Giải cơn “khát” sân chơi cho công nhân

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên