Xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ

Cập nhật: 28-06-2024 | 09:36:10

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - quốc gia thịnh vượng”, Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay là dịp để các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân quan tâm đến vị trí, vai trò của gia đình, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng mối quan hệ trong gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

 Phần thi “Đọc sách cùng con” tại Hội thi Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu cấp tỉnh năm nay đã lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa đến với mọi người

Hạnh phúc luôn có sự chia sẻ

Gia đình là một thiết chế đặc biệt trong xã hội, là nơi duy trì nòi giống và nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người suốt cuộc đời. Một gia đình hạnh phúc luôn có sự quan tâm, yêu thương, chia sẻ để cùng nhau làm tròn nhiệm vụ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Những ngày qua, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm tuyên truyền giáo dục trong các tầng lớp nhân dân về giá trị truyền thống nhân văn của gia đình Việt Nam, cùng xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Dù không giàu có về vật chất, nhưng gia đình bà Trần Thị Ngọc Anh (63 tuổi) ở khu phố Chánh Lộc 2, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một được nhiều người biết đến như tấm gương trong xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương. Vợ chồng bà có 2 người con đều đã có gia đình riêng. Hiện ông bà đang sống cùng vợ chồng người con trai và 2 cháu nội. Dù sống chung 3 thế hệ, nhưng gia đình bà Anh vẫn luôn “trong ấm, ngoài êm”. Chia sẻ về xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Anh cho biết cha mẹ, ông bà phải luôn là người nêu gương, hướng dẫn để con, cháu mình học theo.

Để giữ hòa khí trong gia đình, theo bà Anh, người làm cha mẹ, làm ông bà phải quan tâm chỉ dạy cho con, cháu về lễ nghĩa từ nhỏ và phải biết sống yêu thương, quan tâm chia sẻ với nhau dù chỉ là những việc nhỏ. Ở nhà, việc gì làm được bà Anh đều phụ con, cháu. Con, cháu đi làm, đi học về cũng biết phụ mẹ, phụ bà làm việc nhà. Theo bà Anh, công việc dù không nhiều, nhưng mỗi người một tay sẽ hoàn thành nhanh hơn. Hơn nữa, sự chia sẻ, cùng nhau làm việc sẽ tạo ra không khí vui vẻ trong gia đình.

“Ở gia đình cô, nam nữ luôn bình đẳng. Việc nhà, ai rảnh thì làm chứ không quan trọng đàn bà hay đàn ông. Cô đi làm cũng tranh thủ sắp xếp việc nhà đâu vào đó, những việc còn lại chú ở nhà sẽ phụ thêm. Con, cháu đi làm, đi học về thấy ba mẹ, ông bà chưa xong việc cũng vào phụ giúp. Đặc biệt, đến bữa cơm khi nào cũng đầy đủ thành viên. Đây cũng là lúc các thành viên ngồi lại bên nhau, vừa ăn cơm vừa chuyện trò, chia sẻ với nhau, vừa giữ cho không khí gia đình luôn ấm áp, vui vẻ”, bà Anh chia sẻ.

Nhiều hoạt động hưởng ứng

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, như: Hội thi gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu, ngày hội gia đình, hội thi nấu ăn… Mới đây, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam gồm lễ hội bánh dân gian với 22 gian hàng và hội thi nấu ăn với 9 gia đình đại diện 9 khu phố tham gia. Ông Nguyễn Thanh Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, cho biết công tác gia đình là một trong những nội dung được địa phương quan tâm thực hiện. Thông qua những hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, địa phương muốn tạo điều kiện cho các gia đình nâng cao hiểu biết và tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, truyền thống văn hóa dân tộc; gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, các gia đình trong cộng đồng thêm đoàn kết.

Nhằm tạo điều kiện để các gia đình trong tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, tăng cường tình đoàn kết thân thiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cũng đã tổ chức hội thi gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2024. Tại hội thi cấp tỉnh, 27 gia đình tiêu biểu đại diện cho 9 huyện, thành phố trong tỉnh đã thể hiện thế mạnh, sở trường ở 3 nội dung thi: “Gia đình tài năng”, “Đọc sách cùng con” và “Vui chơi cùng con”. Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết hội thi cũng chính là đợt tập huấn, tuyên truyền về các kiến thức và sự hiểu biết về văn hóa gia đình; về kỹ năng sống và cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình. Qua đó, hội thi góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với tổ chức hội thi nói trên, Sở VHTT&DL cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam để các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình từng đơn vị, địa phương. Trong đó, Sở VHTT&DL cũng phát động đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” cùng người thân trong gia đình từ 17-19 giờ ngày 28-6-2024.

Ngoài những hoạt động hưởng ứng trong đợt này, để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, mỗi người dân và các gia đình cùng các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh hãy chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình; xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình… để mỗi gia đình là một tế bào lành mạnh của xã hội.

 Xác định vai trò quan trọng đặc biệt của gia đình, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác gia đình. Các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động góp phần xây dựng gia đình Việt Nam vừa mang những nét văn hóa đặc trưng của gia đình truyền thống Việt, vừa bổ sung những giá trị phù hợp với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước thời kỳ hội nhập.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên