Xây dựng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:33:04

Xây dựng gia đình Việt Nam trở thành những tế bào lành mạnh của xã hội là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là nguyện vọng của tất cả người dân. Để thực hiện chủ trương này, thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác gia đình với nhiều nội dung hoạt động mang lại hiệu quả trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chăm lo cho tế bào xã hội

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Với nhiều hoạt động thiết thực, công tác gia đình thời gian qua đã tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Dù cuộc sống còn nhiều điều phải lo toan, nhưng hàng ngày, các thành viên trong gia đình bà Đinh Thị Thương ở khu phố 4, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một vẫn luôn dành thời gian cho nhau. Bà Thương hiện làm nội trợ, chồng bà đi làm thợ hồ, 2 con đã lớn và có công việc riêng nhưng mỗi sáng và chiều tối đều ăn cơm cùng nhau. Bà Thương chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, khi nào các thành viên về đầy đủ thì cả nhà mới ăn cơm chiều. Đôi khi 1 trong 2 con đi làm ca 3 thì cũng phải đủ 3 thành viên, còn buổi sáng thì khi nào cũng đủ 4 thành viên. Vì thế, dù ai cũng đi làm nhưng vẫn cố gắng hết giờ là về nhà để ăn cơm cùng nhau. Bản thân tôi thấy duy trì điều này rất có ý nghĩa, giúp không khí gia đình lúc nào cũng vui vẻ, ấm áp; mối quan hệ giữa vợ chồng, cha mẹ với con cái cũng gắn bó hơn” .

Các gia đình dự thi “Gia đình vui khỏe” tại liên hoan gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu tỉnh năm 2022

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc luôn là mục tiêu phấn đấu của vợ chồng chị Trần Thùy Trang, ở khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Ngoài việc tích cực xây dựng gia đình văn hóa, chị Trang và chồng luôn quan tâm hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng gia đình hạnh phúc, ổn định về kinh tế và cùng chăm lo, nuôi dạy 2 con. Chị Trang cho biết hai vợ chồng chị làm nghề buôn bán nhỏ, dù bận rộn công việc nhưng vợ chồng vẫn luôn quan tâm, trò chuyện, chia sẻ với con. “Con mình khi có kết quả học tập tốt, có chuyện gì vui buồn cũng tâm sự với ba mẹ. Đây cũng là lúc mình hướng dẫn con đi theo con đường đúng nhất. Dù con còn nhỏ, nhưng để dạy cho con tính tự lập, sau này lớn lên đi làm không phải bỡ ngỡ trước những va chạm cuộc sống, vợ chồng mình rất chú trọng việc chỉ dạy cho con về kỹ năng sống, biết chia sẻ với ba mẹ những công việc trong khả năng của mình”, chị Trang chia sẻ.

Quan tâm thực hiện công tác gia đình

Với quan điểm đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững, bảo đảm nguồn lực, đồng thời huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác gia đình, thời gian qua công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết thực hiện công tác gia đình trên địa bàn tỉnh, Sở VHTT&DL đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển gia đình.

Các địa phương cũng tăng cường đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống ngay từ trong gia đình; giáo dục, phòng ngừa tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển của gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ; tuyên truyền nâng cao nhận thức để xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình (BLGĐ), bảo vệ sự ổn định và phát triển của gia đình. Cùng với các hoạt động trên, Sở VHTT&DL còn triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”; chú trọng tổ chức thực hành các hành vi văn hóa lành mạnh, ứng xử chuẩn mực trong gia đình nhằm tạo sự gắn kết, trao truyền và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Một trong những nội dung được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện trong công tác gia đình thời gian qua là công tác phòng, chống BLGĐ. Sở VHTT&DL đã phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức hoạt động triển khai chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ, tổ chức các hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Ngoài 585 tổ hòa giải ở cơ sở đã được củng cố ở các khu phố, ấp, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn thành lập các Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, nhóm phòng, chống BLGĐ. Các mô hình này đã hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn cho các thành viên gia đình cách tự giải quyết những mâu thuẫn để đẩy lùi tình trạng BLGĐ và kịp thời can thiệp được nhiều vụ BLGĐ.

Theo ông Lê Văn Thái, để đạt được mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể của chiến lược gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, năm 2022, Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác gia đình. Trong đó, sở chú trọng thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác gia đình để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng văn hóa và con người Bình Dương nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Sở cũng sẽ tiếp tục triển khai vận động người dân thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”; duy trì, nhân rộng các mô hình phòng, chống BLGĐ hiệu quả; bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác gia đình cấp cơ sở nhằm góp phần phòng, chống BLGĐ và thực hiện hiệu quả công tác gia đình trên địa bàn tỉnh. 

Với nhiều nỗ lực của Sở VHTT&DL trong công tác phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện phòng, chống BLGĐ, số vụ BLGĐ trong tỉnh đã được kéo giảm. Năm 2021, toàn tỉnh chỉ xảy ra 54 vụ; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,14%.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên