Xây dựng hệ sinh thái, nâng tầm logistics Bình Dương

Cập nhật: 06-12-2023 | 08:10:16

 Xác định logistics là ngành dịch vụ “huyết mạch” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong việc kết nối hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Bình Dương chú trọng việc phát triển hệ sinh thái dựa trên nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế để trở thành Trung tâm Logistics khu vực phía Nam.

 Bình Dương nỗ lực xây dựng, trở thành Trung tâm Logistics khu vực phía Nam

Nâng tầm phát triển

Theo Sở Công thương hiện đang có điều kiện tốt để phát triển hệ sinh thái logictisc khi Chính phủ đã tích cực chỉ đạo hoàn thiện cơ chế, chính sách và kết cấu hạ tầng phát triển lĩnh vực quan trọng này. Năng lực và thứ hạng logistics Việt Nam có những bước đột phá và phát triển đáng ghi nhận như duy trì mức tăng trưởng hai con số, vươn lên vị trí top 10 trong bảng xếp hạng chỉ số logistics thị trường mới nổi 2023; hay chỉ số hiệu quả logistics (LPI) trong năm tăng lên mức 3,3 so với 3,27 điểm năm 2018, thuộc TOP 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Trong hai năm tới, theo đánh giá của TS. Nguyễn Duy Khương, nguyên Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, sẽ có nhiều cơ hội phát triển chuỗi logistics, khi dòng vốn đầu tư vẫn đổ vào Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chứ không chỉ tập trung một khu vực hoặc một số tỉnh, thành phố. Đây là thời điểm Việt Nam cần xem xét để cải thiện chuỗi cung ứng với nhiều nhà cung cấp cấp độ 2, cấp độ 3, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Nhận thức cơ hội đến từ phát triển dịch vụ logistics, Bình Dương nhanh chóng xác định phát triển dịch vụ logistics làm nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, trở thành Trung tâm Logistics khu vực phía Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đã kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới, khuyến khích ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, thực hiện quy hoạch các trung tâm logistics, cảng cạn, hình thành khu vực vệ tinh bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho rằng dịch vụ logistics tại Bình Dương cũng như Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, năm 2021, chi phílogistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giátrịhàng hóa trong khi mức chi phínày trên thếgiới hiện chỉkhoảng 10,6%. Việt Nam có mức chi phí khá cao so với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU. Liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả. Sự thiếu hụt về nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao… đã kìm hãm sự phát triển logistics.

Sở Công thương đề ra mục tiêu tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics một cách toàn diện, tạo mối liên kết giữa logistics với các doanh nghiệp sản xuất thương mại trên địa bàn và xuất nhập khẩu; định hình và phát triển logistics tại Bình Dương theo hệ sinh thái bền vững; tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khai thác tối ưu hiệu quả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics giúp tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cũng như giảm thiểu tác động đến môi trường. Đây là những nội dung quan trọng, mang tính thời sự, có ý nghĩa tích cực với sự phát triển của ngành dịch vụ logistics.

Chuyển đổi số là nền tảng

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Khối công nghệ thông tin, U&I Logistics, cho biết vai trò của chuyển đổi số trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho khách hàng là rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, tạo ra sự linh hoạt, có khả năng thích ứng nhanh chóng với thị trường đang thay đổi. Đồng thời cải tiến quy trình, tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng, tương tác với sản phẩm, dịch vụ hoặc nhận hỗ trợ, thúc đẩy sự sáng tạo thay đổi cách làm việc, trong đó dữ liệu là một phần quan trọng. U&I sử dụng dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ ra quyết định, cung cấp dịch vụ tốt hơn và hiệu quả hơn cho khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Chia sẻ về chuyển đổi số trong điều hành và quản lý, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc TBS Logictics, cho biết nhận thức về sự nghiệp và chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, TBS Group nói chung và TBS Logistics nói riêng luôn quyết tâm mạnh mẽ đi lên, phấn đấu mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đóng góp tích cực cho sự phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam.

“TBS Logistics sẽ không ngừng đẩy mạnh áp dụng công nghệ số bằng việc đầu tư, ứng dụng các phần mềm tiên tiến, kết nối nhanh chóng, như hệ thống phần mềm quản lý kho (WMS-Warehouse Management System) và hệ thống phần mềm SAP giúp tối ưu hóa các chi phí hoạt động kho và quản lý các chỉ số đặt ra được chính xác và đạt năng suất; đơn giản hóa quy trình thanh lýhải quan và cải thiện cơ sở hạ tầng. TBS Logistics chọn phương châm chuyển đổi một cách toàn diện từ tư duy đến hành động, lấy khách hàng là trọng tâm. Trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu của TBS Logistics”, ông Lê Mạnh Hà cho biết.

Th.S Nguyễn Vũ Anh Trâm, Giảng viên ngành quản trị chuỗi cung ứng - Đại học Quốc tế Miền Đông: Đại học Quốc tế Miền Đông sẽ tiếp tục cam kết thực hiện nghĩa vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành quản trị chuỗi cung ứng nói riêng và thị trường lao động nói chung, đẩy mạnh học tập trải nghiệm; tiếp tục đón đầu xu hướng công nghệ trong chuỗi cung ứng thông qua phát triển và áp dụng các môn học về phân tích dữ liệu và công nghệ trong chuỗi cung ứng vào chương trình hiện tại.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương: Trong thời gian tới rất cần các chuyên gia, tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp ý kiến, chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong hoạt động dịch vụ logistics, góp phần tạo nên cơ sở hoàn thiện cho bước phát triển vượt bậc của logistics tại Bình Dương.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên