Xây dựng hệ sinh thái thương mại - dịch vụ- Kỳ 2

Cập nhật: 23-08-2023 | 08:34:58

Kỳ 2: Nâng tầm phát triển

Trên nền tảng là một trong những trung tâm sản xuất lớn của cả nước, Bình Dương đã và đang xây dựng một hệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện hữu, đó là “Chủ động hội nhập - Nghiên cứu phát triển - Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững” kết hợp với triển khai Đề án Thành phố thông minh.

Đón làn sóng đầu tư mới

Những bước đi đúng hướng giúp Bình Dương đón nhận làn sóng đầu tư mới, tập trung vào tận dụng tri thức và công nghệ nhằm nâng tầm phát triển. Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương. Tính đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 12 tỉnh, thành phốnước ngoài và là thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, với định hướng phát triển công nghiệp xanh, thông minh, bền vững, Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, luôn đồng hành hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi tại địa phương.

WTC thành phố mới Bình Dương nỗ lực hợp tác, xứng tầm với vị trí kết nối, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao

Bà Crystal Edn, Giám đốc Điều hành Dịch vụ thành viên, Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) cho biết: “Chúng tôi ấn tượng trước những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Đặc biệt là sự phát triển năng động, sáng tạo và sự chuyển mình theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh của tỉnh. WTCA đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Tổng Công ty Becamex IDC cũng như sự đóng góp tích cực từ phía WTC thành phốmới Bình Dương”.

Nhìn nhận thực tế, ông Scott Wang, Phó Chủ tịch WTCA khẳng định mặc dù WTC thành phốmới Bình Dương ra đời muộn hơn so với các WTC khác trên thế giới, tuy nhiên WTC thành phốmới Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và phát triển mạnh mẽ, tạo ấn tượng tốt, phục vụ hiệu quả cho việc phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh. Ông Scott Wang tin tưởng rằng trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục là điểm sáng để các doanh nghiệp trên thế giới lựa chọn để đầu tư.

Qua những đánh giá cho thấy, WTC thành phốmới Bình Dương đang dần khẳng định vai trò là điểm mới của kết nối thương mại toàn cầu. WTCA đã nhìn nhận sự phát triển nhanh chóng của WTC thành phốmới Bình Dương cũng như của tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC với mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh và gắn liền với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã và đang thúc đẩy phát triển ngành thương mại - dịch vụ mang tầm quốc tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đầu tư xứng tầm

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC bày tỏ tin tưởng việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ thông qua việc hoàn thành tòa nhà triển lãm quốc tế WTC Expo, tòa nhà phức hợp văn phòng WTC Tower và khởi công vòng xoay A1 (WTC Gateway) là một nền tảng quan trọng đối với việc hoàn thiện hệ sinh thái này. Song song với cam kết đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Becamex IDC sẽ tiếp tục hoàn thiện đội ngũ nhân lực đầy đủ kỹ năng xúc tiến thương mại toàn cầu để cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp theo chuẩn ASEAN-MICE trong những năm tới.

WTC thành phố mới Bình Dương đã xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ thương mại quốc tế. WTC thành phố mới Bình Dương đã hoàn thiện dần cơ sở vật chất cho toàn bộ khu phức hợp rộng 250.000m2 và có hơn 150 doanh nghiệp cùng đồng hành tham gia các hoạt động với vai trò là thành viên kết nối.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC thành phốmới Bình Dương khẳng định sau 4 năm hình thành và phát triển, WTC thành phốmới Bình Dương đã định hình trở thành một điểm đến mới, trung tâm kết nối giao thương trong và ngoài nước thông qua các sự kiện. Các sự kiện có nhiều chủ đề như phát triển thành phốthông minh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi sốtoàn cầu đã và đang thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp toàn thế giới quy tụ về đây để cùng tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng.

Là một đô thị năng động, liền kề với TP.Hồ Chí Minh, mới đây đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thuận An đến năm 2040 được phê duyệt với hàng loạt các trung tâm thương mại, trường quốc tế, bệnh viện quốc tế, sân golf sẽ được quy hoạch thành trung tâm đô thị, dịch vụ của tỉnh, đưa ngành dịch vụ - tài chính - công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong GDP... Trong đó, nhiều khu vực được quy hoạch trở thành các khu thương mại - dịch vụ như trung tâm phường Lái Thiêu và khu vực xung quanh chợ Búng sẽ xây dựng các mô hình thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, phốđi bộ, phốđêm... phục vụ du lịch gắn với khu vực vườn trái cây Lái Thiêu. Đất chuyển đổi trên các trục giao thông chính sẽ ưu tiên phát triển các dự án đa chức năng như dịch vụ - đô thị, nhà ở chất lượng cao, giáo dục và đào tạo…

Ngoài ra, ven sông Sài Gòn và hai bên đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh được xác định là nơi đặt các tổ hợp giải trí, du lịch, khách sạn nhà hàng, chung cư chất lượng cao và các công trình dịch vụ đô thị khác. Tỉnh dự kiến sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ chất lượng cao xung quanh các bến hành khách trên sông Sài Gòn. Khu công nghiệp Đồng An, Việt Hương sẽ được chuyển đổi công năng thành khu thương mại - dịch vụ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên