Xây dựng hệ sinh thái xanh, kiến tạo thành phố thông minh - Kỳ 1

Cập nhật: 02-06-2022 | 08:01:57

Kỳ 1: Hạ tầng khu công nghiệp thế hệ mới

 Đề án Thành phố thông minh (TPTM) thể hiện quyết tâm của Bình Dương trong việc tìm kiếm động lực phát triển mới cho nền kinh tế - xã hội. Với tầm nhìn và mục tiêu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp hệ sinh thái thế hệ mới, chú trọng khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thu hút đầu tư, qua đó tạo giá trị gia tăng mới, tăng cường hợp tác đối ngoại, đẩy nhanh tiến trình kiến tạo TPTM, phát triển hệ sinh thái xanh, bền vững.

 Bình Dương tập trung xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, bền vững. Trong ảnh: VSIP, hình mẫu phát triển xanh của Bình Dương được nhân rộng trên địa bàn cả nước

Lan tỏa các khu công nghiệp xanh

Để xây dựng thành công “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững”, hiện Bình Dương đang đẩy mạnh xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) xanh, đồng thời tạo nền tảng thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Trong quá trình phát triển công nghiệp, Bình Dương ý thức rõ việc bảo vệ môi trường có vai trò quan trọng, thiết thực. Các KCN gắn liền với các khu đô thị được quy hoạch hài hòa, bố trí các mảng xanh hợp lý, điển hình là các KCN Việt Nam - Singapore (VSIP). Các KCN VSIP được xây dựng theo chuẩn của Singapore với hệ thống xử lý nước thải tập trung ứng dụng những công nghệ xử lý hiện đại nhất, kết hợp quản lý xử lý nước thải thông minh ứng dụng công nghệ IoT, dữ liệu lớn bảo đảm quá trình xử lý sự cố diễn ra nhanh chóng.

Từ điểm tựa thành công của KCN VSIP đầu tiên tại TP.Thuận An, đến nay, VSIP đã phát triển thành 11 khu ở khắp ba miền Nam, Trung, Bắc. Từ mô hình KCN truyền thống, VSIP đã hình thành mô hình Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Đặc biệt, sự ra đời của VSIP III tại Bình Dương đã trở thành hình mẫu mới về phát triển KCN xanh gắn liền với định hướng tạo lập hệsinh thái công nghiệp - công nghệcao. KCN VSIP III có diện tích 1.000ha với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng, tọa lạc tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên. Đây là KCN VSIP thứ 3 tại Bình Dương và thứ 11 trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Với tầm nhìn là mô hình của một KCN thông minh và bền vững, VSIP III được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Đặc biệt, tại VSIP III dành 50ha làm trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ, mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN này”.

Ông Teo Ban Seng, Giám đốc điều hành SembCorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group cho biết: “VSIP III đánh dấu sự thay đổi đáng kể cho VSIP Group qua việc chuyển đổi để có thể phát triển bền vững hơn. Các thiết bị thông minh sẽ mang lại sự an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho các khách hàng cùng người lao động trong KCN. Những tính năng bền vững một khi đưa vào vận hành sẽ giúp VSIP III trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững bậc nhất Việt Nam”.

Hiện các KCN VSIP đã thu hút hơn 850 dự án thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đăng ký lên đến 15,6 tỷ đô la Mỹ, tạo việc làm cho hơn 293.000 lao động. Bình Dương hiện có 3 KCN VSIP, gồm VSIPI, VSIPII và VSIPIII.

Xây dựng KCN Khoa học công nghệ

Là một trong những nhân tố quan trọng trong đề án xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng KCN Khoa học - công nghệ (KHCN). Đây sẽ là dự án đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực và đầu tư công nghệ cao trong các ngành sản xuất chiến lược của vùng, đóng vai trò liên kết công nghiệp, xuyên theo trục giao thông chính Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối vào thành phố mới. Để đáp ứng được tầm nhìn trên, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, KCN KHCN được Becamex IDC phối hợp cùng các đối tác Hà Lan, Hàn Quốc và Singapore định hướng quy hoạch. Các dự án thành phần, gồm: Khu viện trường thu hút đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ; KCN công nghệ cho các tập đoàn - doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp; khu công viên kinh doanh cho văn phòng và cơ sở nghiên cứu - phòng thực nghiệm công nghệ; khu đô thị dịch vụ cao với môi trường sống đáp ứng các nhà khoa học và chuyên gia; khu văn hóa và thể dục thể thao cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của KHCN, đồng thời để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, KCN KHCN sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức. KCN KHCN là trọng tâm phát triển của đề án Vùng đổi mới sáng tạo, là điểm sáng mới nhiều kỳ vọng của Bình Dương”. (Còn tiếp)

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Bình Dương là địa phương có nhiều khu VSIP nhất tại Việt Nam, mỗi dự án đánh dấu một bước phát triển mới, đặc biệt là dự án VSIP III được triển khai theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bền vững hơn, bao trùm hơn, phù hợp với xu thế của thế giới và của Việt Nam. Bình Dương cần tiên phong xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với sự phát triển công nghiệp 4.0, thông minh, bền vững, không để ai ở lại phía sau. Sự hợp tác của Bình Dương tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp, toàn diện giữa Việt Nam và Singapore, hội nhập sâu rộng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thế giới. Sự phát triển của Bình Dương góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng, đột phá về nguồn vốn, công nghệ, tư duy quản trị, nguồn nhân lực. Xây dựng KCN VSIP III trở thành biểu tượng phát triển trong giai đoạn mới. Tỉnh cần tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư; coi trọng và nâng cao đời sống của người dân tại các vùng dự án. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi dựa trên song hành của các nhà đầu tư.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Dự án KCN KHCN ra đời với mong muốn Bình Dương sẽ có những bước đi đột phá, lấy KHCN làm nền tảng để có thể phát triển kinh tế một cách bền vững và cân bằng. KCN KHCN được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các KCN hiện tại thành các KCN thông minh. Từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật, chuẩn bị đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0, đồng thời được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Ông Jeerasage Puranasamriddhi, Giám đốc chuỗi cung ứng Tập đoàn Pandora: “Pandora đã tìm hiểu rất nhiều nơi trên thế giới trước khi quyết định chọn Việt Nam và cụ thể là tỉnh Bình Dương làm cơ sở sản xuất tiếp theo. Bình Dương có cơ sở hạ tầng tuyệt vời và chúng tôi thật sự cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như từ VSIP. Việc mở rộng sản xuất của Pandora tại Bình Dương là bước tiến rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên