Xây dựng hình ảnh người cán bộ phục vụ nhân dân

Cập nhật: 18-08-2023 | 08:38:54

Xây dựng hình ảnh người cán bộ tận tâm phục vụ thời 4.0 là vấn đề đặt ra cho chính quyền các cấp hiện nay. Bởi trong thực tế, giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số hiện chưa đồng bộ, người dân còn gặp khó khăn, rất cần cán bộ trực tiếp phục vụ, tư vấn, hướng dẫn…

 Người dân được hướng dẫn cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng số

 Phục vụ tận tâm, ứng xử hài hòa

Do đầu năm học mới phải nộp bổ sung thủ tục xác nhận cư trú cho nhà trường để cho con đi học, ông Nguyễn Ngọc Hoan, ngụ khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, đã đến Công an phường Dĩ An làm thủ tục xác nhận. Theo quy định, thủ tục này phải làm trên môi trường mạng nhưng ở nhà thực hiện mãi không xong nên ông Hoan đã được công an viên hướng dẫn tận tình và hoàn thành thủ tục. Nhìn ánh mắt hạnh phúc của ông Hoan, người cán bộ công an viên cũng vui mừng. Đây cũng là động lực trong công việc của chiến sĩ công an khi thấy người dân hoàn thành xong thủ tục, bày tỏ sự hài lòng.

Chúng tôi đến UBND các phường An Thạnh, An Phú, Hưng Định (TP.Thuận An) cũng thấy những hình ảnh cán bộ tận tình hướng dẫn người dân. Giải quyết TTHC thời 4.0, đôi khi bị lỗi đường truyền hoặc người làm TTHC không am hiểu quy trình, khi ấy người cán bộ tận tâm tận tình phục vụ sẽ tạo sự thoải mái cho người dân. Ông Nguyễn Văn Luyến, ngụ khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An, chia sẻ: “Tôi đến phường làm TTHC liên quan đến lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND phường. Do không am hiểu công nghệ thông tin, sau khi được cán bộ phường hướng dẫn gần 30 phút, cầm tay chỉ việc, tôi đã hoàn thành thủ tục”.

Còn nhiều câu chuyện nữa, chúng tôi đã đi, nghe và thấy. Cũng có những trường hợp cán bộ trực tiếp giải quyết công việc cho dân bị áp lực bởi có rất nhiều hồ sơ cần giải quyết gấp, nên không có thời gian trả lời cho người dân, hoặc trả lời còn chung chung không cụ thể, làm phát sinh nhiều phiền hà của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, dẫn đến những bức xúc phát sinh. Khi đó, vai trò của người cán bộ chủ chốt, đứng đầu là rất quan trọng, phải quan tâm chỉ đạo cán bộ thuộc cấp trong xử lý công việc và giải đáp kịp thời các thắc mắc để tạo sự hài lòng cho người dân.

Tạo sự hài lòng

Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An, cho rằng: “Sự hài lòng, tin tưởng của người dân là động lực để các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục phục vụ nhân dân chu đáo và an toàn. Chúng tôi luôn làm việc với tinh thần phục vụ để người dân hài lòng. Khi người dân đến thì cán bộ tận tình hướng dẫn để người dân thực hiện TTHC một cách thuận tiện, đơn giản, hiệu quả nhất. Phường An Phú luôn chú trọng giải pháp nâng chất cán bộ, nhất là quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ phục vụ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu phát triển và hội nhập”.

Xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là xây dựng hình ảnh người cán bộ phục vụ nhân dân từ cơ sở. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Phường Hòa Phú luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, sự gương mẫu, tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy, UBND phường luôn tôn vinh tập thể, cá nhân dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, nhất là các sáng kiến mới, cách làm hay trong giải quyết TTHC, trong chuyển đổi số”.

Từ thực tiễn cho thấy, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có những tiến bộ nhất định, nhưng nhìn từ cơ sở vẫn có những mặt chưa đạt được yêu cầu đặt ra, có nơi quyết liệt, có nơi còn những biểu hiện lơ là, thiếu trách nhiệm trong phục vụ. Cụ thể, biện pháp tin học hóa, biện pháp hành chính số là yếu tố cơ bản để đơn giản những thủ tục phức tạp cho các doanh nghiệp, người dân. Trong quá trình thực hiện số hóa, đôi khi không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh. Do vậy, các địa phương phải chú trọng xây dựng hình ảnh cán bộ từ cơ sở, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân trực tiếp và gián tiếp.

 Một số ý kiến cho rằng, việc đối thoại, tương tác của chính quyền cơ sở với người dân hiện chưa nhiều, nhất là đối thoại online. Đây cũng là điều cần quan tâm để cả người dân và cán bộ cùng nhìn thấy, chia sẻ lẫn nhau trong quá trình giải quyết TTHC thời 4.0. Song song đó, các địa phương, đơn vị cũng cần tăng cường tuyên tr uyền, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến để người dân nắm rõ, thay vì để người dân đến tận trụ sở mới có thể thực hiện các TTHC trên môi trường mạng…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên