Xây dựng hình ảnh người nông dân văn minh

Cập nhật: 30-07-2024 | 08:25:13

Trong bối cảnh nền nông nghiệp ngày càng phát triển và nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, tổ chức Hội Nông dân (ND) trong tỉnh tăng cường hoạt động nâng cao nhận thức cho ND về khát vọng vươn lên và tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

 Hội ND xã Minh Thạnh (huyện Dầu Tiếng) tổ chức ra quân trồng cây xanh trên tuyến đường giao thông nông thôn

 Hỗ trợ ND ứng dụng công nghệ

Đáp ứng tình hình mới, công tác hội và phong trào ND hướng đến mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng sản xuất, kinh doanh (SXKD), sử dụng công nghệ thông tin nhằm tạo động lực, cổ vũ cán bộ, hội viên, ND thi đua lao động SXKD và xây dựng nông nghiệp, kinh tế nông thôn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hội ND tỉnh tăng cường phối hợp đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyển đổi số, công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến và tư duy hợp tác, liên kết SXKD cho ND. Trong đó, Hội ND tỉnh ký kết phối hợp với Viễn thông Bình Dương về “Chuyển đổi số giai đoạn 2024-2028” nhằm phục vụ công tác hội và hỗ trợ ND ứng dụng công nghệ.

Hội ND tỉnh còn thực hiện kế hoạch tổ chức các hội thảo “Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây trồng”, giúp ND sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, bảo vệ môi trường, nắm vững kỹ thuật, đặc tính sinh lý của cây để chăm sóc phù hợp và tuyên truyền trồng cây theo hướng hữu cơ sinh học bền vững, đáp ứng điều kiện hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý và sản xuất sản phẩm nông nghiệp”. Anh Lý Quốc An - nông dân SXKD giỏi xã Phú An (TP. Bến Cát) chia sẻ: “Công nghệ AI giúp ND kiểm soát để vận hành đạt được năng suất chất lượng cao. Đây là một động lực có thể hấp dẫn tri thức trẻ nhập cuộc, tham gia vào nền nông nghiệp công nghệ số… Lớp tập huấn đã giúp cho hội viên ND tiếp cận được các ứng dụng của AI trong nông nghiệp, các quy trình sản xuất được tự động hóa, từ việc dự báo thời tiết đến giám sát sức khỏe của cây trồng và động vật, quản lý đàn gia súc và cải thiện chất lượng sản phẩm...”.

Các cấp hội ND cơ sở cũng đã hỗ trợ cán bộ, hội viên, ND tham gia các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm, các hội nghị, hội thảo chuyên đề về chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới vào sản xuất, kết nối xúc tiến thương mại hàng hóa, nông sản…

Việc hỗ trợ kiến thức SXKD đã đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực cho ND; từ đó ngày càng phát huy vai trò trung tâm, trách nhiệm của tổ chức hội trong việc phối hợp các ngành xây dựng giải pháp nâng cao nhận thức, tư duy cho ND và khát vọng vươn lên trong phát triển kinh tế. Mặt khác, Hội ND tổ chức đa dạng các phong trào thi đua yêu nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hình thành tiêu chuẩn người ND mới yêu nước, sáng tạo, có kỹ thuật tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Vì sự phát triển của cộng đồng

Trong công tác hội và phong trào ND, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên vận động ND tham gia vào các hoạt động xã hội và tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng theo hướng văn minh, hiện đại ở nông thôn. Trên tuyến đường 25, 29, 32 thuộc ấp 2, xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) không chỉ xanh - sạch mà còn có camera giám sát an ninh trật tự. Người dân nơi đây rất đồng tình với diện mạo này của tuyến đường. Đây là mô hình “Tuyến đường có hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, vệ sinh môi trường” vừa được Hội ND xã thực hiện. Mô hình có 12 camera an ninh với kinh phí do bà con, hội viên ND đóng góp.

Theo Hội ND xã Trừ Văn Thố, thực hiện mô hình hội còn vận động các hộ dân trên tuyến đường lắp đặt camera trong gia đình và có ít nhất 1 camera quay ra đường. Bên cạnh đó, thành viên của tổ ND tự quản có chức năng vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng và tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong năm 2024, Hội ND tỉnh còn đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện chỉ đạo của Hội DN tỉnh, hội cơ sở đã xây dựng các mô hình “Công viên ND”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - an toàn”; trồng và chăm sóc cây xanh, chăm sóc bồn hoa trên các tuyến đường... Qua thực hiện cuộc vận động, Hội ND các cấp tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và vận động cán bộ, hội viên, ND tích cực tham gia, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn...

 Việc hỗ trợ kiến thức SXKD đã đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực cho ND; từ đó ngày càng phát huy vai trò trung tâm, trách nhiệm của tổ chức hội trong việc phối hợp các ngành xây dựng giải pháp nâng cao nhận thức, tư duy cho ND và khát vọng vươn lên trong phát triển kinh tế. Mặt khác, Hội ND tổ chức đa dạng các phong trào thi đua yêu nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hình thành tiêu chuẩn người ND mới yêu nước, sáng tạo, có kỹ thuật tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1209
Quay lên trên