Xây dựng hình ảnh thanh niên thời đại

Cập nhật: 07-10-2011 | 00:00:00

Hơn 3 năm thực hiện chương trình phát triển thanh niên, tuổi trẻ TX.Dĩ An giờ đây không chỉ biết rèn luyện nâng cao trình độ mà còn biết học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xứng đáng là thế hệ thanh niên thời đại. Anh Bùi Thanh Phúc đang tạo kiểu tóc cho khách hàng

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ở TX.Dĩ An đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của tổ chức Đoàn. Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú như tuyên dương hương hoa vườn Bác, liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trang nhật ký hay nhất, ngày tôi vào Đoàn, sổ vàng làm theo lời Bác, gia đình đoàn viên học tập và làm theo lời Bác, tự sự phút giao thừa... đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào.

 Bạn Dương Thanh Quý, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở phường Tân Đông Hiệp là một điển hình vượt khó. Ngày nào cũng vậy, mới 3 giờ khuya, Quý bắt đầu công việc của mình. Mẹ mất sớm, cha bỏ nhà đi biệt xứ, anh em Quý phải nương tựa vào nhau để sống. Quý phụ nấu cơm nướng thịt cho một quán cơm, lấy tiền nuôi em ăn học. Thời gian rảnh rỗi, Quý dồn hết tâm huyết cho phong trào. Là một bí thư Đoàn năng động, Quý không ngại khó khăn, tích cực vận động các bạn trong khu phố tham gia phong trào.

Được mệnh danh là người của những sáng kiến, trong các cuộc thi, Quý thường đưa ra nhiều ý tưởng mới, mang màu sắc của tuổi trẻ như “Cuộc thi thả diều” với nguyên liệu chủ yếu bằng giấy, hay “Hội thi ẩm thực” nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên công nhân (TNCN) xa quê trên địa bàn. Những món ăn dân dã, đặc trưng của các vùng miền làm bớt đi nỗi nhớ nhà của các bạn TNCN. Trong các lần tổ chức hội trại, ý tưởng về cách bố trí, màu sắc được kết hợp hài hòa. Từ những hạt đậu, tờ giấy trắng hay đơn giản chỉ là những tàu lá dừa, Quý đã sáng tạo ra nhiều hình tượng ngộ nghĩnh. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng Quý luôn thể hiện bản lĩnh sống của người thanh niên thời đại, là tấm gương sáng để các bạn noi theo. Hiện Quý được Đảng bộ, UBND phường cử đi học lớp Đại học Hành chính Quản lý Nhà nước, hứa hẹn là một cán bộ tài năng của chính quyền địa phương trong tương lai.

Tích cực đào tạo nghề và giới thiệu việc làm

“Biết sống vì mọi người, cùng chia sẻ khó khăn với mọi người xung quanh là điều hạnh phúc trong cuộc sống của mình” - đó là tâm sự của anh Bùi Thanh Phúc ở phường Dĩ An. Do bản tính luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người, nên đông đảo thanh niên ở đây xem anh Phúc như chỗ dựa tin cậy cho thanh niên ham thích học nghề. Năm 2006, được sự giới thiệu của Thị đoàn, anh tham gia khóa học cắt tóc trang điểm. Sau khi tốt nghiệp, anh mở tiệm cắt tóc Tú Hàm ở khu phố Nhị Đồng. Với tính cách đam mê học tập, sáng tạo trong suy nghĩ, khách hàng luôn hài lòng khi đến tiệm cắt tóc của anh. Không chỉ cắt tóc, trang điểm, anh còn “truyền nghề” cho nhiều bạn trẻ. Anh cho biết, nhìn các bạn trẻ chưa có việc làm, anh tự đứng ra nhận dạy nghề cho các bạn đó. Nhờ lòng nhiệt tình, hầu hết số thanh niên được anh đào tạo có tay nghề vững chắc, nhiều thanh niên có việc làm, ổn định cuộc sống. Hiện nay, thu nhập bình quân của anh khoảng 10 triệu đồng/tháng. Không dừng lại ở đó, anh còn mơ ước sẽ tham dự cuộc thi “Cây kéo vàng” để học hỏi và nâng cao tay nghề.

Nói về công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An khẳng định, nắm bắt nhu cầu tìm việc làm của thanh niên, Thị đoàn chủ động phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, trường Trung cấp Nghề, trường Cao đẳng Nghề Đồng An tổ chức các lớp dạy nghề cho thanh niên. Hai loại hình đào tạo ngắn và dài hạn được chú trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của xã hội. Ngoài công tác tuyên truyền thanh niên tham gia hội chợ, sàn giao dịch việc làm, Thị đoàn còn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đưa thanh niên đi tham quan học tập thực tế các mô hình trồng lá giang, nuôi ếch, trồng hoa lan, nuôi chim bồ câu... Đặc biệt, Đoàn thanh niên các phường vận động thanh niên tham gia các tổ hợp tác suất ăn công nghiệp, kinh doanh buôn bán, mở các cửa hàng dịch vụ... Từ đó, giúp 500 thanh niên có việc làm phù hợp, từng bước ổn định kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Với ý nghĩa là chủ nhân tương lai của đất nước, ngày nay, thanh niên TX.Dĩ An luôn ra sức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy khả năng tư duy sáng tạo, cống hiến sức mình cho quê hương, xứng đáng là thế hệ thanh niên thời đại mới.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên