Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 27-08-2024 | 07:22:20

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, cùng sự đổi mới, cách làm hiệu quả từ cơ sở và các tổ chức thành viên, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, các đơn vị đã trình bày tham luận nhằm tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ mới.

Thực hiện tốt dân chủ cơ sở

Trong nhiệm kỳ qua, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời phối hợp công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhờ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra “điểm nóng” và tỷ lệ đơn thư giải quyết hàng năm đạt hơn 95%... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng là yếu tố quan trọng trong sự phối hợp. Việc lồng ghép tuyên truyền với các phong trào thi đua đã tạo nên sự hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của người dân.

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác mặt trận của tỉnh đã được các cơ sở và tổ chức thành viên triển khai, thực hiện có hiệu quả. Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật trong doanh nghiệp, công nhân lao động và các hoạt động chăm lo đời sống, an sinh xã hội, chính sách về nhà ở, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và chăm lo cho công nhân lao động luôn được các cấp công đoàn phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành chức năng và địa phương chú trọng thực hiện sâu rộng.

Đại biểu trình bày tham luận đại đại hội. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đối với công tác chăm lo đời sống, thực hiện chính sách an sinh xã hội, các cấp công đoàn tập trung bảo đảm quyền lợi; không ngừng tổ chức các hoạt động, chương trình hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, người lao động và mang đậm dấu ấn công đoàn… Phát huy những kết quả đạt được, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ, kết hợp xử lý hài hòa lợi ích hợp pháp, chính đáng, đẩy mạnh việc tuyên truyền, khơi dậy trong đoàn viên, công nhân lao động niềm tự hào về truyền thống dân tộc và khát vọng phát triển…

Đoàn kết, đồng lòng

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện xuyên suốt và phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể. Trong đó, Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên thực hiện Chương trình phối hợp số 07 về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Thực hiện chương trình, lực lượng công an đã phối hợp MTTQ và các tổ chức thành viên, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được MTTQ, các tổ chức thành viên và lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng, có hiệu quả, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Nhiều mô hình được Bộ Công an nhân rộng trên toàn quốc, như: “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”, đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, “Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”...

Công tác phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn gắn kết với những cuộc vận động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Dân vận khéo”, “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Từ đó, đã phát huy được vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân; phát triển phong trào thi đua yêu nước, tạo sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=919
Quay lên trên