Xây dựng không phép trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn: Cần quan tâm chấn chỉnh

Cập nhật: 05-12-2017 | 08:18:40

Sông Sài Gòn chảy qua địa phận TX.Thuận An có chiều dài khoảng 15km, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sản xuất nông nghiệp, thoát nước đô thị và vận chuyển đường thủy. Tuy nhiên, tại một số đoạn sông xuất hiện một số trường hợp xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn (gọi tắt là hành lang) dẫn đến nhiều hệ lụy.

 Công trình xây dựng không phép trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn của ông Th. ở KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu (Ảnh chụp ngày 27-11)

 Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Có thể nói sông Sài Gòn có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở TX.Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Vì vậy, việc bảo vệ lưu vực và các công trình thủy lợi sông Sài Gòn là rất quan trọng. Trong khi đó, theo quy hoạch chung đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1071/ QĐ-UBND ngày 12-4-2010 thì vị trí khu vực đất dọc theo sông Sài Gòn được quy hoạch đất công viên cây xanh (đoạn từ An Sơn đến Lái Thiêu) và đoạn thuộc phường Vĩnh Phú thì quy hoạch đất dịch vụ thương mại. Quy hoạch trên đã nhận được sự nhất trí và đồng thuận cao của người dân vì không những góp phần bảo vệ đê bao sông Sài Gòn, phòng chống sạt lở bờ sông mà còn tạo mảng xanh và sân chơi cho người dân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, tại cầu sắt Phú Long (KP.Long Thới, phường Lái Thiêu), dễ dàng nhìn thấy nhiều quán nhậu, cà phê ven sông nằm sát bờ sông như quán Ch.C., Đ.H... Qua quan sát của P.V, những quán này nằm ở “vị trí vàng” và có “góc nhìn đẹp” nên rất đông khách. Để có mặt bằng, các quán này đều xây dựng trên hành lang của sông Sài Gòn. Không những thế, một số quán còn ngang nhiên đóng cọc xuống lòng sông để xây dựng thành các “nhà sàn” để buôn bán. Đặc biệt tại quán nhậu S. X., hơn một nửa diện tích của quán nằm trên hành lang và sát chân cầu sắt Phú Long. Điều đáng nói là tình trạng này không những gây ảnh hưởng đến dòng chảy, hệ sinh thái thủy sinh của sông Sài Gòn mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của những vị khách vào quán vì hầu hết những công trình “nhà sàn” này đươc xây dựng tạm bợ, đặc biệt những cọc bê tông, gỗ được đóng xuống sông là nơi có nền đất yếu và đang bị ăn mòn.

Trong khi đó tại cầu Phú Long mới (KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu) nhìn về hướng thượng nguồn, P.V không khỏi choáng ngợp trước một số công trình xây dựng nằm trên hành lang sông Sài Gòn. Đặc biệt, có người dân “mạnh tay” làm bờ kè bằng bê tông dọc theo bờ sông dài hàng trăm mét, trong khi đất nơi đây được quy hoạch làm công viên cây xanh.

Xử lý nhiều trường hợp

Khi P.V cung cấp hình ảnh về các quán nhậu, quán cà phê có công trình nằm sát bờ sông Sài Gòn cho lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Thuận An, trao đổi với P.V, ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng QLĐT TX.Thuận An, cho biết: “Phòng ghi nhận thông tin trên và sẽ cử lực lượng đến kiểm tra”.

 Nhà hàng nổi và nhà chứa phương tiện đường thủy không phép trên sông Sài Gòn của Chi nhánh Công ty D.K. (KP.Bình Thuận, phường Bình Nhâm) bị buộc phải tháo dỡ cách đó hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn còn tồn tại (Ảnh chụp ngày 3-12)

Ngoài ra, ông Cang còn cho biết thêm: “Sau khi Đội Thanh tra xây dựng TX.Thuận An giải thể vào năm 2012, UBND TX.Thuận An chỉ đạo các xã, phường quản lý trật tự xây dựng tại địa phương. Tuy nhiên các xã phường không đủ cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý xây dựng. Trước tình trạng trên, UBND TX.Thuận An kiến nghị lên UBND tỉnh thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị tại các huyện, thị, thành phố. Sau đó, UBND tỉnh cho phép thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị vào tháng 6-2017. Sau khi thành lập, đội đã rà soát kiểm tra và lập biên bản xử lý được 3 trường hợp xây dựng trong hành lang sông Sài Gòn”. Cụ thể vào ngày 27-10, phòng QLĐT phối hợp với UBND phường Lái Thiêu và Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Bùi Đức Th. (ngụ TP.Hồ Chí Minh). Theo biên bản kiểm tra, ông Th. xây nhà 1 trệt, 1 lầu tại KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu với tổng diện tích xây dựng hơn 849m2 (đã hoàn thành 70%). Công trình cách tim đường đê bao sông Sài Gòn 13,2m. Với hành vi trên, Phòng QLĐT đã đề nghị Chủ tịch UBND TX.Thuận An xử phạt ông Th. hơn 6,2 triệu đồng vì có hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Cụ thể, công trình xây dựng không phép không phù hợp theo quy hoạch phân khu được duyệt (quy hoạch đất cây xanh cách ly)”. Đồng thời buộc ông Th. phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép.

Cũng trong thời gian này, UBND TX.Thuận An có Quyết định số 6854/QĐ-XPVPHC ngày 31-10 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý công trình kỹ thuật. Theo đó, UBND TX.Thuận An quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn U., chủ quán cà phê Đ.H. 3 triệu đồng vì đã có hành vi “xây dựng loại công trình trên bờ, trên mặt nước trong khu bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước trái quy định”. Đồng thời, buộc ông U. phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép có diện tích hơn 91m2.

Trước đó, vào ngày 1-8- 2016, UBND TX.Thuận An cũng ra quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) D.K. (KP.Bình Thuận, phường Bình Nhâm) 8 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp này phải khắc phục hậu quả là phá dỡ công trình vi phạm có diện tích hơn 683m2 bao gồm nhà hàng nổi trên sông và nhà để phương tiện đường thủy.

Theo ghi nhận của P.V vào ngày 3-12, mặc dù quyết định xử phạt đã có hiệu lực từ ngày 31-10-2017 nhưng công trình xây dựng không phép có diện tích hơn 91m2 trên mặt nước sông Sài Gòn của quán cà phê Đ.H. vẫn còn tồn tại và hoạt động. Tương tự, công trình có diện tích hơn 849m2 của ông Th. xây dựng không phép trên hành lang sông Sài Gòn, P.V quan sát thấy không có dấu hiệu tháo dỡ. Trong khi đó, nhà hàng nổi và nhà chứa phương tiện đường thủy của Chi nhánh DNTN D. K. bị buộc phải tháo dỡ cách đó hơn 1 năm vẫn còn tồn tại!

 Từ năm 2011, UBND TX.Thuận An đã quan tâm đến công tác kiểm tra và xử lý trình trạng xây dựng dọc đê bao sông Sài Gòn. Ngày 29-8-2011, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An thời điểm này là Huỳnh Văn Thanh đã ký văn bản yêu cầu các ngành chức năng như: Phòng QLĐT, Thanh tra xây dựng, Đội Quản lý thị trường, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND các xã, phường An Sơn, Bình Nhâm, Lái Thiêu và Vĩnh Phú tổ chức kiểm tra, tham mưu xử lý các trường hợp kinh doanh, xây dựng, sử dụng đất vi phạm dọc sông Sài Gòn. Sau gần một năm thực hiện rà soát, kiểm tra, thống kê đã có 145 trường hợp kinh doanh, xây dựng và sử dụng đất ven sông Sài Gòn; trong đó phần lớn vi phạm các lỗi như: Xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường thủy, lấn sông, sử dụng đất sai mục đích. Phòng QLĐT cũng đã tham mưu xử phạt 15 trường hợp là các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, quán ăn, quán cà phê.

Còn lại 130 trường hợp, Phòng QLĐT đã có Văn bản số 787 ngày 26-12-2012 tham mưu về việc xử phạt vi phạm hành chính đến UBND TX.Thuận An như sau: Đối với 87 trường hợp xây dựng trước ngày 1-7- 2004, Phòng QLĐT đề nghị UBND TX.Thuận An không xử lý và cho phép tồn tại. Còn 43 trường hợp xây dựng sau ngày 1-7-2004 (Luật Xây dựng năm 2004 có hiệu lực), Phòng QLĐT đề nghị UBND TX.Thuận An chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng lập thủ tục xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai theo quy định. Phòng QLĐT sẽ bàn giao hồ sơ 43 trường hợp trên cho Đội Thanh tra xây dựng để thực hiện. Sau đó không lâu, Đội Thanh tra xây dựng giải thể và công tác quản lý trật tự xây dựng giao lại cho các xã, phường quản lý và kiểm tra.

 NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1259
Quay lên trên