Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em

Cập nhật: 02-12-2023 | 09:13:56

Những tiểu phẩm tuyên truyền tại Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về Luật Trẻ em (TE), phòng chống tai nạn thương tích (TNTT), đuối nước và xâm hại TE năm 2023 do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Thành đoàn Thuận An tổ chức đã gửi đi những thông điệp ý nghĩa để chung tay xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho TE.

 Phần thi tiểu phẩm của các em đội viên, thiếu nhi huyện Bàu Bàng

 Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tình hình TNTT, đuối nước nói chung và xâm hại TE nói riêng trên cả nước vẫn đang diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước và xâm hại TE năm 2023 là một hoạt động thường niên được Hội đồng Đội tỉnh duy trì tổ chức nhằm góp phần vào việc xây dựng các đội tuyên truyền măng non trong trường học và trên địa bàn dân cư; phát huy vai trò trong việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống TNTT và xâm hại TE; là một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, giúp các em hiểu và nhận thức được ý nghĩa và sự cần thiết của việc phòng, chống TNTT và xâm hại, để từ đó các em biết cách tự bảo vệ bản thân, phòng và tránh được những mối nguy hiểm xung quanh.

Tham gia liên hoan năm nay có hơn 200 đội viên, thiếu nhi thuộc 9 đội hình tuyên truyền măng non của 9 huyện, thị, thành phố. Các đội tuyển tham gia liên hoan đã mang đến những tiết mục sân khấu hóa và những bức tranh tuyên truyền ý nghĩa, sáng tạo về công tác phòng, chống TNTT và xâm hại ở TE. Các đội trải qua 2 phần thi, gồm: Thi rung chuông vàng và thi tiểu phẩm.

Đối với phần thi rung chuông vàng, các thí sinh trả lời 20 câu hỏi với hình thức trắc nghiệm loại trực tiếp. Nội dung xoay quanh kiến thức về Công ước quốc tế về quyền TE; Luật TE năm 2016; Nghị định 56 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật TE năm 2016; Quyết định 1248 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống TNTT cho TE giai đoạn 2021-2030…

Ở nội dung thi tiểu phẩm, các đội đã mang đến hội thi những tiểu phẩm đặc sắc, bằng nhiều hình thức sân khấu hóa. Mỗi tiểu phẩm đã mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa, kêu gọi hãy chung tay bảo vệ TE, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho TE. Nhiều tiểu phẩm tại hội thi cũng đã nêu cao vai trò của giáo viên Tổng phụ trách Đội, người luôn gần gũi, quan tâm, giáo dục và bảo vệ TE trong nhà trường.

Anh Lê Khắc Ngần, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Quang Trung, huyện Bàu Bàng, cho biết: “Liên đội trường THCS Quang Trung thường xuyên tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai hàng tuần về cách phòng tránh TNTT, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông. Đặc biệt, vấn đề xâm hại tình dục cũng được quan tâm, ngoài các buổi sinh hoạt dưới cờ còn có những buổi tư vấn trực tiếp để giúp các em nâng cao hiểu biết, nắm vững các phương pháp, kỹ năng để phòng tránh những mối nguy hiểm tiềm ẩn, biết tự bảo vệ mình và những người xung quanh”.

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực tổ chức tuyên truyền, thực hiện nhiều hoạt động tham gia phòng, chống TNTT và xâm hại ở TE thông qua các chiến dịch ra quân, đặc biệt vào dịp hè. Cụ thể là tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, an toàn; mở các lớp học bơi, dạy bơi miễn phí; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thông qua các trại hè thiếu nhi cùng các hoạt động trải nghiệm trưởng thành, sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư; tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, các em trong ban chỉ huy liên đội về kỹ năng tuyên truyền và phòng chống TNTT; tặng sách “Kỹ năng phòng vệ dành cho học sinh cho các liên đội, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh…”.

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên