Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp: Từ sự nỗ lực của chính quyền và người dân

Cập nhật: 24-03-2023 | 08:58:14

Để xây dựng vẻ mỹ quan đô thị và tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, TP.Dĩ An đã thực hiện nhiều chương trình, trong đó chú trọng việc thu gom, phân loại rác tại nguồn… Theo đánh giá, đến nay các chương trình này ngày càng được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực.

Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp

Để có một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, thời gian qua TP.Dĩ An luôn xem trọng việc bảo vệ môi trường sống, nhất là việc thu gom rác thải sinh hoạt (RTSH) trong dân cư. Trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố có khoảng 500 tấn RTSH do 35 đơn vị thu gom.


Nhằm góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường trong lúc thu gom rác thải sinh hoạt, Hợp tác xã An Bình chọn khung thời gian lúc rạng sáng để thu gom

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết để các đơn vị thu gom rác hạn chế phát sinh việc rơi vãi rác và nước bẩn ra môi trường trong lúc thu gom, TP.Dĩ An đã tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay của Quỹ bảo vệ môi trường để nâng cấp phương tiện với lãi suất ưu đãi. Theo đó, đến nay trên địa bàn TP.Dĩ An đã có 15 đơn vị được vay mua 16 xe chở rác chuyên dụng. Ngoài ra, hưởng ứng chủ trương “nâng chất” phương tiện thu gom rác, 35 đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn cũng đầu tư kinh phí mua gần 55 xe chở rác chuyên dụng.

Qua trao đổi với P.V, bà Đinh Thị Ngoan, Giám đốc Hợp tác xã An Bình, đơn vị được vay vốn trong chương trình này cho biết năm 2021, từ nguồn vốn vay Quỹ phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã An Bình đã mua 4 xe chở rác chuyên dụng, giúp cho việc thu gom, vận chuyển rác tốt hơn. Hợp tác xã An Bình là đơn vị thu gom RTSH tại khu Trung tâm Hành chính Dĩ An và một số tuyến đường trên địa bàn phường Dĩ An. Đơn vị đã chọn khung giờ từ 2 - 6 giờ sáng để thu gom rác ở khu trung tâm. Từ 6 - 8 giờ sáng, đơn vị thu gom rác trên một số tuyến đường vành đai phường Dĩ An. Trung bình mỗi ngày Hợp tác xã An Bình thu gom gần 26 tấn RTSH.

Hiệu quả của việc phân loại rác thải tại nguồn

Nhằm góp phần giảm thiểu tổng lượng rác trong cộng đồng thải ra môi trường và tiết kiệm cho chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, năm 2019, TP.Dĩ An đã triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn (RTTN) và chọn một số khu dân cư thí điểm. Trong năm 2019, tại khu Trung tâm Hành chính Dĩ An có 5.000 hộ dân đã đồng tình hưởng ứng chương trình này. Tiếp đến là khu dân cư Bicosi (thuộc phường Tân Bình) có 1.000 hộ; 800 hộ dân khu vực đường sắt phường Dĩ An cùng tham gia.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, sau thời gian triển khai chương trình, đến nay cũng đã có 46 trường học với khoảng 76.000 học sinh tham gia phân loại RTTN. Chương trình dần tạo ý thức cho học sinh, góp phần xây dựng nếp sống văn minh ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường cho các em.

Bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết từ chương trình phân loại RTTN ở nhiều khu dân cư đã có sự chuyển biến tích cực về môi trường. Cán bộ chức năng phối hợp với đơn vị thu gom RTSH vận động các hộ dân tự mua sắm bọc nylon, tự phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ sau đó bỏ rác vào hai bịch để đơn vị thu gom RTSH đến vận chuyển đi xử lý. Theo bà Đinh Thị Ngoan, khi trong RTSH lẫn lộn nhiều loại sẽ gây khó khăn cho công tác vận chuyển, xử lý. Để người dân thực hiện tốt việc phân loại RTTN, Hợp tác xã An Bình thường xuyên phối hợp với cán bộ chức năng tổ chức tuyên truyền. Thông qua “Zalo nhóm tuyến đường” đã trực tiếp tuyên truyền đến từng hộ dân, khu trọ về việc phân loại rác thải.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Linh Ngọc Dung, phường Tân Đông Hiệp, cho biết đơn vị này thu gom rác của 46 trường học trên địa bàn TP.Dĩ An. Theo ông Chính, trung bình mỗi ngày, đơn vị thu gom trên 40 tấn RTSH. Sau nhiều năm thực hiện chương trình phân loại RTTN, đến nay hầu hết các trường học đã làm tốt việc phân loại rác thải. Nhiều trường đã mua thùng rác để phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Thông qua những buổi họp dưới cờ, giáo viên nhà trường đã phổ biến nội dung này cho học sinh.

Hiện có 35 đơn vị sử dụng 65 chuyên dụng, 25 xe thùng kín thu gom và vận chuyển rác thải trên địa bàn TP.Dĩ An. Để không phát sinh mùi hôi thối từ rác thải, TP.Dĩ An tích cực vận động các đơn vị thu gom rác tiếp tục tự mua sắm phương tiện chuyên dụng. Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, thành phố thường xuyên tổ chức gặp những đơn vị thu gom rác để lắng nghe nhằm nhìn thẳng vào các vấn đề tồn tại để xây dựng kế hoạch giữ gìn vệ sinh tốt hơn, đề cao trách nhiệm của từng đơn vị sẽ được phân công cụ thể và thời gian thực hiện để mang lại hiệu quả cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Thời gian tới, chính quyền TP.Dĩ An tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn cũng như ban hành các văn bản gửi đến các đơn vị thu gom rác về việc thu tiền đúng quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên