Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Cập nhật: 05-01-2017 | 08:20:27

Trong chuyến làm việc tại Bình Dương vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Bình Dương là tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt nhiều kết quả với mô hình sáng tạo và là một trong những địa phương có Trung tâm Hành chính tập trung hoạt động đầu tiên có hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh CCHC mạnh mẽ hơn nữa, đơn giản hóa quy trình, kết nối chính quyền điện tử, công dân điện tử…

Trung tâm Hành chính công của tỉnh hoạt động có hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Khách tham quan Trung tâm Hành chính công Ảnh: H.VĂN 

Những nhận xét của Thủ tướng Chính phủ đã động viên những người làm công tác CCHC của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC, tiếp tục hành trình xây dựng các cấp chính quyền liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và tiến tới xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai. Nhìn lại hành trình CCHC, nhất là cải cách TTHC trong 20 năm qua, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ khi có Quyết định 136 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2001, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, đưa nội dung lãnh đạo thực hiện CCHC vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Bình Dương khi ấy đã dám nghĩ, dám làm, đột phá trong CCHC, tập trung cải cách TTHC, chú ý đến những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp như các thủ tục: Đất đai, giấy phép xây dựng, sở hữu nhà ở, nhà xưởng, hộ tịch, giấy phép đầu tư, đăng ký kinh doanh...

Trong quá trình triển khai Quyết định 136 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành quyết tâm trong công tác cải cách thể chế, từng bước “nâng chất” công tác cán bộ, đổi mới quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong những năm tiếp theo từ năm 2011 đến 2016, Bình Dương quyết tâm thực hiện thành công Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu cải cách TTHC đúng luật, công khai, minh bạch, dễ thực hiện, nhanh chóng, thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đủ về số lượng, đạt chất lượng tương ứng với yêu cầu chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương theo từng thời kỳ. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã thực hiện theo tiêu chuẩn quy trình ISO 9001:2008. Từng cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng nền hành chính công nghệ cao thay cho nền hành chính thủ công.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Nhìn lại tổng thể trong công tác CCHC, cải cách TTHC trong những năm qua, Trung ương và các bộ, ngành luôn đánh giá cao lãnh đạo tỉnh đã mạnh dạn đột phá trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực cải cách TTHC nhằm tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư. Các cấp chính quyền có nhiều nỗ lực đột phá trong cải cách TTHC với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, xây dựng chính quyền thân thiện vì dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện TTHC. Đề án một cửa liên thông cấp tỉnh, cấp huyện hiện đại kết hợp với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ được tỉnh triển khai thí điểm năm 2014 và triển khai rộng khắp trong cả tỉnh năm 2016 là minh chứng sống động nhất giúp giải quyết các TTHC được nhanh chóng, thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, được nhân dân và doanh nghiệp ủng hộ và đánh giá cao.

Trong chuyến làm việc tại Bình Dương, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho Bình Dương trong công tác CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp, thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng các cấp chính quyền liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đội ngũ cán bộ công chức theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân ta phải hết sức tránh”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh sẽ quyết tâm hơn nữa trong công tác CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC. Hiện UBND tỉnh đã có các kế hoạch triển khai hành động Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ; xây dựng nền hành chính lấy nhân dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên