Xây dựng nếp sống cư dân đô thị mới

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Thời gian gần đây, khi cuộc sống người dân ở hai phường Hòa Phú và Phú Tân, TX.TDM dần đi vào ổn định, an ninh được thắt chặt; Đội bảo vệ Khu liên hợp (KLH) công nghiệp - dịch vụ  và đô thị Bình Dương (Đội bảo vệ KLH) lại đặt ra công việc thiết thực, đó là tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật, lối sống văn minh đô thị đến với người dân... bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nói về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ông Trương Bửu Long, Đội trưởng Đội bảo vệ KLH không giấu được niềm vui: Nếu như trước đây, tình hình an ninh trật tự ở các khu tái định cư Phú Mỹ, Phú Chánh, Hòa Lợi... cũng như một số công trình trọng điểm trong KLH thường xuyên xảy ra ẩu đả, trộm cướp; thì 6 tháng đầu năm nay, khi hai phường mới là Hòa Phú và Phú Tân được thành lập, số vụ vi phạm đã giảm hơn 80%, thi thoảng chỉ còn vài vụ trộm vặt. Đó là nhờ sự phối hợp chặt giữa đội và công an của hai phường. Lực lượng thường xuyên lên kế hoạch tuần tra kiểm soát đêm ở các quán nhậu, internet, quán cà phê... rà soát từng đối tượng để sàng lọc, răn đe; đặc biệt, nhờ sự phối hợp chặt chẽ này đã ngăn chặn gần như triệt để tình trạng chạy xe lạng lách, chở 3, không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên các tuyến đường trong KLH. Tình trạng đua xe trái phép ở các đường tạo lực 2-5; ngã tư tạo lực 2-5 (phường Hòa Phú); ngã tư Đại Đăng tạo lực 1; ngã tư tạo lực 1-2 (Phú Chánh)... đã cơ bản chấm dứt, đem lại yên tâm cho bà con.

Đội bảo vệ KLH chủ động cắm nhiều biển báo tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, có phần công lao của các thành viên trong Đội bảo vệ KLH khi mà hàng ngày họ phải cất công gắng sức, đi sâu tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng khu, ấp trong các phường mới, từng bước hướng cho bà con lưu tâm hòa nhập nếp sống văn minh đô thị. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ liên tục trên loa phát thanh di động, họ còn chủ động dựng lên nhiều biển báo giao thông ở các ngã ba, ngã tư, các tuyến đường chính trong KLH với nội dung cổ động trực quan thiết thực; góp phần ngăn chặn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các tài xế, thiết lập lại trật tự giao thông trên địa bàn. Họ còn chủ động cung cấp số điện thoại cứu thương “nóng” của đội đến với tất cả người dân sống trong khu vực; đã sơ cấp cứu cho các trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ẩu đả gây thương tích...

Song song đó, họ cũng đưa nhiều chủ trương, chính sách mà các phường gửi đến người dân, đặc biệt là cổ vũ nếp sống vệ sinh đô thị, khắc phục nạn vứt rác bừa bãi, xả nước thải ra đường, bày vật tư ngổn ngang gây cản trở giao thông, thả rong gia súc gây tai nạn... Ông Long cho biết thêm: Mỗi năm, trên địa bàn này xảy ra không ít vụ giao thông do nạn thả rong đàn gia súc. Không ít vụ khi biết bò của mình đã gây ra sự cố, chủ nhân của nó bỏ trốn biệt, không đứng ra nhận trách nhiệm, vất luôn cả con bò xấu số. Mặc dù, đội đã tìm đến từng nhà tuyên truyền, nhưng công việc này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Hiện đội đã kết hợp với phường Hòa Phú xây khu chuồng tạm, nếu hộ nào tiếp tục vi phạm trong thời gian tới thì sẽ bị nhốt bò và xử phạt theo luật định...

Đa phần người dân ngụ cư trong trong KLH trước đây là vùng nông thôn, việc Đội bảo vệ KLH nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống của cư dân đô thị là một việc làm thiết thực, lâu dài.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên