Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh: Bắt đầu từ hành động nhỏ

Cập nhật: 09-07-2024 | 08:05:17

Nổi bật trong bức tranh chung về sự phát triển của tỉnh, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tạo nên diện mạo đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống, nghĩa tình.

 Ông Bùi Đức Đông cùng người dân ra quân trồng cây trên đường Bùi Ngọc Thu

 Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cứ mỗi chiều đi làm về, sau khi quét dọn sạch sẽ trong nhà, ngoài sân, anh Lê Ngọc Sơn (khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) thường cầm chổi tre ra quét quanh con hẻm nhỏ trước nhà. Theo anh Sơn: “Sạch trong nhà thôi chưa đủ, tôi muốn con đường vào nhà mình lúc nào cũng sạch sẽ nên thường chủ động quét dọn hàng ngày”. Không chỉ riêng anh Sơn, không ai nhắc nhở ai, những hộ dân trên con hẻm này đều đồng lòng giữ gìn con đường luôn sạch đẹp bằng hành động tự giác quét dọn mỗi ngày.

Ngoài việc giữ gìn môi trường, thời gian qua, người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh còn duy trì “lối sống xanh” khi chủ động trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng trong nhà, ngoài sân, mặc dù quỹ đất không nhiều. Chị Hồ Ngọc Thanh Trúc, khu phố 4, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Nhà có khoảng sân nhỏ, tôi trồng nhiều loại hoa kiểng giúp không khí trong lành hơn. Cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Trồng cây và chăm sóc cây cũng là một cách để không gian sống thêm thoải mái, thư giãn hơn”.

Có thể nói, điểm nhấn của phong trào xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh thời gian qua là sự lan tỏa những hành động đẹp, ý nghĩa xuất phát từ chính ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Trên các tuyến đường, hình ảnh những bình nước miễn phí, những sạp quần áo “0 đồng” hay hình ảnh người dân tham gia giao thông an toàn, xếp hàng trật tự, nhường đường cho người đi bộ, người già, trẻ em… đã trở nên phổ biến hơn nhiều. Những hành động nhỏ ấy tuy đơn giản nhưng lại góp phần lan tỏa thông điệp về sự văn minh, lịch sự, thân thiện cho cộng đồng…

Hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”

Trong đợt ra quân thực hiện “phủ xanh đô thị”, hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh” của MTTQ TP.Thủ Dầu Một mới đây, hàng trăm cán bộ mặt trận, thành viên tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) và nhân dân đã có dịp xem tiểu phẩm “Hiểu được thì rất hay” do các thành viên “Tổ tuyên truyền lưu động hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” phường Phú Cường biểu diễn. Các “diễn viên” là các thành viên “Tổ tuyên truyền lưu động hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” của phường vào vai những cư dân chung sống tại một khu phố nhỏ. Mâu thuẫn nảy sinh khi việc xử lý rác thải không được thực hiện đúng cách. Có người dân vẫn chưa có ý thức BVMT. Qua những tình tiết gây cười, các “diễn viên” đều mong muốn mọi người cùng có ý thức BVMT thông qua hành động phân loại chất thải rắn. Đây là một mô hình mới của MTTQ TP.Thủ Dầu Một nhằm góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, mô hình nhằm nâng cao nhận thức, từng bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Chính vì lẽ đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch và chọn Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Cường làm điểm để thành lập và ra mắt “Tổ tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” và nhân rộng 13 phường còn lại.

79 tuổi, ông Bùi Đức Đông (phường Phú Thọ) không quản ngại nắng mưa để cùng gần 300 người trồng 600 cây hoa dừa cạn trên đường Bùi Ngọc Thu (phường Tương Bình Hiệp), tuyến đường do Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một quản lý. Vừa cuốc đất để trồng cây, ông Đông cười nói: “Tuổi già nhưng việc trồng cây thì không có gì là quá sức đối với tôi, còn sức là tôi còn làm. Không chỉ riêng nhà mình, tôi muốn cùng mọi người được trồng cây ở khắp nơi. Trồng cây là để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống…”. Đồng quan điểm với ông Đông, ông Nguyễn Duy Tăng (phường Phú Thọ), cho biết: “Trồng cây không chỉ cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan của nhà mình, của thành phố, mà trồng thêm một cây xanh là cùng nhau làm một việc có ích cho đời…”.

Nói về việc ra quân trồng cây xanh, bà Trương Thị Thu Hiền cho biết thêm: “Với ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động “phủ xanh đô thị” và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xác định trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng chung tay hưởng ứng tích cực để cuộc vận động lan tỏa sâu rộng nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra”.

 “Ngày thứ bảy văn minh” của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã thể hiện được ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn trong việc tình nguyện ra quân vệ sinh môi trường. Đây cũng chính là tâm huyết và trách nhiệm của Đảng bộ thành phố trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đi đôi với BVMT sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”, là nơi đáng đầu tư, sinh sống và làm việc…

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1286
Quay lên trên