Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh: Chú trọng “Sạch - xanh - nề nếp - kỷ cương”

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:20:19

Đề án “Công tác dân vận (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VHVM)” trên địa bàn tỉnh là một trong những đề án góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025: “Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Muốn làm tốt CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM cần phải gắn công tác tuyên truyền, vận động với biện pháp hành chính thì mới tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét về ý thức thực hiện nếp sống VHVM của người dân…

Qua hơn 1 năm triển khai đề án, các địa phương trong tỉnh đã có cách làm riêng, xây dựng nếp sống VHVM với các mô hình, phong trào phù hợp với điều kiện thực tế. Ở TP.Thủ Dầu Một, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm sâu sát, chỉ đạo cụ thể hóa kế hoạch để nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị”, nhất là các tiêu chí xây dựng “thành phố 3 không, 4 tốt” và hình ảnh “người công dân 5 gương mẫu”; đổi mới công tác kiểm tra, hướng về cơ sở nhiều hơn.

“Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” là một trong những mô hình góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Các ban ngành, đoàn thể và các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện công tác đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang đô thị và quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; huy động các nguồn lực xã hội hóa tham gia chỉnh trang đô thị. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; xây dựng, duy trì các phong trào, mô hình tạo sức lan tỏa, từ đó thu hút người dân tham gia.

Một mô hình điển hình có thể kể đến như Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú đã thành lập và ra mắt “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” tại khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (khu phố 1). Từ mô hình này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ và nhận đỡ đầu hàng tháng cho 4 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và các cụ già neo đơn trong khu nhà ở. Số tiền hỗ trợ hàng tháng cho mỗi đối tượng là 500 ngàn đồng tiền mặt, cùng gạo và nhu yếu phẩm trị giá 800 ngàn đồng. Bên cạnh đó, qua mô hình, MTTQ phường cũng đã vận động một quán ăn tổ chức “bữa cơm 0 đồng” vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, mỗi ngày tặng miễn phí 50 suất cơm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, điểm nổi bật trong xây dựng nếp sống VHVM là các tuyến đường hoa được trồng ở các xã Tân Định, Hiếu Liêm; xây dựng các khu nhà trọ văn hóa ở xã Đất Quốc, xã Thường Tân; khu dân cư kiểu mẫu ở xã Bình Mỹ; xây dựng các khu vui chơi ở văn phòng ấp…

Bà Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, chia sẻ: “Điều chúng tôi vui mừng là ý thức của người dân trong việc xây xựng nếp sống VHVM trên địa bàn khá tốt. Đa số trên các tuyến đường, người dân tự đóng tiền để lắp đặt hệ thống chiếu sáng”. Có những tuyến đường hoa do MTTQ trồng và quản lý, người dân đã tự mua hoa, trồng hoa bổ sung vào những cây bị hư hỏng, héo úa…”.

Cần sự quyết liệt, thực chất

Theo Ban Chỉ đạo đề án, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một vài địa phương chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện cuộc vận động; chưa có sự thống nhất, đồng bộ trong công tác chỉ đạo, quản lý, chỉnh trang đô thị từ tỉnh đến cơ sở; các dự án thi công triển khai thực hiện thiếu đồng bộ như điện, nước, vỉa hè, cây xanh; nhận thức của một bộ phận người dân về nếp sống VHVM còn hạn chế, nhất là việc chấp hành pháp luật, tham gia giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường; có hành vi ứng xử, giao tiếp chưa phù hợp... Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ trong triển khai thực hiện…

Phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, các tiêu chí “sạch - xanh-nề nếp - kỷ cương” cần được phải chú trọng trong xây dựng nếp sống VHVM. Từ trụ sở các cơ quan Nhà nước cho tới các khu chợ, nhà trọ, tuyến đường, quán sá đều cần phải sạch sẽ... Ông Thao cũng nhấn mạnh: “Xây dựng nếp sống VHVM cần được coi trọng. Chính quyền, địa phương và các ban, ngành, đoàn thể cần phải quyết liệt, mạnh mẽ, tiên phong, làm thực sự, thực chất, có hiệu quả để gắn với xây dựng thành phố thông minh, tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…”. 

Phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, các tiêu chí “sạch - xanh - nề nếp - kỷ cương” cần phải chú trọng trong xây dựng nếp sống VHVM.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=474
Quay lên trên