Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị - Nhìn từ phường Tương Bình Hiệp

Cập nhật: 19-12-2023 | 12:31:47

(BDO) Để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) đã huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng góp phần chung tay xây dựng đô thị Thủ Dầu Một ngày càng hiện đại, văn minh.



Đoàn phường ra quân Ngày Chủ Nhật xanh 

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị” năm 2023, thời gian qua phường Tương Bình Hiệp đã tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, góp phần thiết lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường. Đặc biệt, trong đợt ra quân từ ngày 20-11 đến nay, Tổ trật tự đô thị phường đã tích cực phối hợp cùng các đơn vị có liên quan ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo đó, Tổ trật tự đô thị phường đã kiểm tra, xử lý, tháo dỡ việc xây dựng, cơi nới; đặt, để biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, không gian thuộc phạm vi chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng. Bên cạnh đó, Tổ trật tự đô thị phường đã kiểm tra, xử lý các trường hợp gây cản trở giao thông; các trường hợp kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Ông Dương Thái Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị” phường Tương Bình Hiệp, cho biết: “Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, UBND phường đã tuyên truyền, nhắc nhở, cho ký cam kết và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật về không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, mua bán; đặt để biển hiệu, quảng cáo, xây dựng bục bệ, làm mái che sai quy định…..”.

Từ ngày 20-11 đến ngày 8-12, UBND phường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự đô thị đối với 11 trường hợp, với tổng số tiền phạt là 3.500.000 đồng và tháo dỡ 91 mái che, biển hiệu và tạm giữ các vật dụng vi phạm khác.



Tổ trật tự đô thị phường ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Khanh cho biết thêm, trong thời gian tới, các ngành chức năng của phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác ra quân xử lý đối với các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, góp phần tích cực trong thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp.

Xây dựng thành phố xanh

Nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chung tay cùng thành phố xây dựng thành phố xanh, thành phố không rác, trong năm 2023 phường Tương Bình Hiệp đã thành lập 8 Tổ tự quản môi trường tại các khu phố và 2 Tổ tự quản môi trường trong tín đồ Phật giáo tại Chùa Long Quang và Tịnh xá Ngọc Hiệp. 

Các Tổ tự quản môi trường đã phối hợp cùng các khu phố tham gia tuyên truyền 16 cuộc với 337 lượt người tham gia thực hiện vệ sinh môi trường tại các tuyến đường chính. Đồng thời, các thành viên Tổ tự quản cũng đã tích cực tham gia các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường do Ban Chỉ đạo phường và khu phố phát động.



Phường Tương Bình Hiệp đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. 

Ban Chỉ đạo Đề án phường đã ban hành Quyết định số 18-QD/BCĐ ngày 22-5-2023 thành lập 3 “Cụm dân cư tham gia dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, giữ gìn vệ sinh chung đoạn đường trước nhà” trên đường Lê Văn Tách (khu phố 3, 4), đường Hồ Văn Cống (khu phố 6). Theo đó, các cụm dân cư hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, thống nhất phối hợp cùng tham gia thực hiện quét dọn vỉa hè, đoạn đường trước nhà vào một giờ cố định trong ngày (từ 16 giờ đến 18 giờ) và được duy trì mỗi ngày tạo thành nề nếp. Đồng thời, cụm dân cư này tuyên truyền, vận động các hộ dân xung quanh tham gia mô hình nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường ngay tại khuôn viên hộ gia đình; thực hiện bỏ rác thải sinh hoạt đúng thời gian và địa điểm đã được thông báo, chủ động giữ gìn vệ sinh trước nhà, nơi công cộng góp phần tích cực trong thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, “Tuyến đường không rác”. 

Vừa qua, Ban Thường vụ Đoàn phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường đã tổ chức hoạt động ra quân Ngày Chủ Nhật xanh nhằm thực hiện tốt Đề án xây dựng cuộc vận động “Nếp sống văn hoá - Văn minh đô thị”.

Theo đó, Đoàn phường đã tổ chức dọn vệ sinh tại công viên Khu phố 2 và công viên Khu phố 8. Hoạt động này đã thu hút hơn 50 bạn đoàn viên thanh niên tham gia tỉa cành, quét dọn, làm cỏ, thu gom các loại rác thải…, góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn.

Ông Lê Tùng, Trưởng Ban Điều hành khu phố 8 chia sẻ, bà con nhân dân khu phố 8 rất vui mừng, phấn khởi vì giờ đây công viên đã được địa phương quan tâm, sửa chữa, bổ sung nhiều hạng mục như trồng thêm cây xanh, hoa, trang trí tảng đá khắc tên công viên, trang bị wifi miễn phí, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Bên cạnh đó, công viên được thực hiện vệ sinh thường xuyên; nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu được các ban ngành đoàn thể tổ chức tại công viên, thu hút nhiều người dân tham gia như chương trình noel, lễ hội phố xuân, ẩm thực phố xuân, bữa ăn 0 đồng, nét vẽ yêu thương, gánh rau ngày xuân, đổi rác thải lấy quà tặng, hội thao.... Đồng thời, công viên thu hút nhiều người dân đến tham gia luyện tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe.

Theo anh Bùi Huy, Bí thư Đoàn phường, sau buổi ra quân ngày Chủ Nhật xanh đã giúp các đoàn viên thanh, hội viên, đội viên nâng cao nhận thức xây dựng thành phố không rác, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, hội viên, đội viên cùng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, góp phần chung tay xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hiện phường có tổng số 9 hoa viên, thường xuyên được dọn vệ sinh, chăm sóc, trồng dặm hoa bổ sung.

Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị” của phường Tương Bình Hiệp đã huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân vào các mô hình, các đợt ra quân do Ban chỉ đạo phường tổ chức. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh chung; tham gia trồng, chăm sóc hoa, cây xanh ở các bồn hoa trước nhà mình làm cho các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn trở nên xanh – sạch – đẹp.

Ông Dương Thái Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Tương Bình Hiệp: 

Qua thời gian triển khai thực hiện, cụm dân cư tham gia dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, giữ gìn vệ sinh chung đoạn đường trước nhà đã từng bước phát huy được hiệu quả, tạo thói quen trong giữ gìn vệ sinh môi trường chung, thực hiện tốt nội dung biết giữ gìn vệ sinh chung của tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”.

Trong thời gian tới, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân. Bên cạnh đó, phường tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình hoạt động thiết thực; tăng cường kiểm tra, xử lý và vận động xóa bỏ các hành vi treo, dán, phát tờ rơi quảng cáo trái phép; xử lý nghiêm các hành vi đổ rác thải, để rác thải không đúng thời gian và địa điểm quy định; vứt rác bừa bãi;… góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình “Thành phố không rác”, “Khu phố không rác”, “Tuyến đường, tuyến hẻm không rác”.

Phương Lê - Hoàng Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên