Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị: Quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:31:51

Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” với các tiêu chí xây dựng “thành phố 3 không, 4 tốt” và hình ảnh “người công dân 5 gương mẫu” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được cả hệ thống chính trị tích cực thực hiện. Qua đó, tạo sự lan tỏa, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng đồng lòng, chung tay hưởng ứng.

Hợp lòng dân

Một buổi sáng cuối năm 2022, tại Công viên khu phố 5, phường Phú Mỹ, từ sáng sớm đã có mặt đông đảo cán bộ, công chức phường và nhân dân trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, cho biết hôm nay là ngày đầu tiên phường triển khai mô hình “Cà phê sáng - trao đổi với nhân dân”. Theo đó, tại Công viên khu phố 5, vào lúc 6 - 7 giờ sáng mỗi thứ hai hàng tuần, lãnh đạo phường sẽ có mặt để gặp gỡ, trao đổi với nhân dân. Mô hình này ra đời trên tinh thần tạo kết nối gần gũi giữa lãnh đạo phường với nhân dân. Bởi, không cần đến UBND phường, người dân có thể đến đây để gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo phường về những việc còn vướng mắc, những vấn đề gây bức xúc, đồng thời hiến kế, đóng góp những ý tưởng hay để địa phương ngày càng phát triển. Qua đó, lãnh đạo phường sẽ kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề ra những giải pháp giải quyết phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Những vấn đề ngoài tầm sẽ báo cáo, kiến nghị với cấp trên.

Nói về mô hình này, người dân cho biết, đây là một ý tưởng hay, bởi những chuyện không lớn, người dân thường ngại đến UBND phường để giải quyết. Nếu vấn đề nhỏ sớm được giải quyết sẽ hạn chế vấn đề bức xúc, tranh chấp, gây mất đoàn kết trong nhân dân.

Ban Chỉ đạo Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” phường Tân An tặng giấy khen cho bà Nguyễn Thị Ngang

Tại phường Tân An, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” phường cũng vừa tổ chức lễ tuyên dương “Người công dân 5 gương mẫu” dành cho bà Nguyễn Thị Ngang (còn gọi ngoại Sáu bán bánh mì).

Đôi quang gánh bánh mì của ngoại Sáu đã tròn trèm 40 năm. Ngoại Sáu bán ổ bánh mì đầy đủ thịt, cá hộp, xíu mại... với giá chỉ 5.000 đồng. Ngoại Sáu chia sẻ bán giá rẻ để cho công nhân, học sinh có cái ăn lót dạ buổi sáng trước khi đi làm, đi học. Vì vậy, những chiếc bánh mì của ngoại Sáu nhiều năm nay là “bữa điểm tâm” ấm lòng những em học sinh, những công nhân và những người dân lao động nghèo...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An, chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng gương sáng của ngoại Sáu sẽ được tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, nhân dân và thế hệ trẻ. Qua đó, mỗi người tự rèn luyện mình để trở thành người có ích cho xã hội, tiếp tục góp phần thực hiện tốt tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”, xây dựng phường Tân An ngày càng “Văn minh - giàu đẹp - nghĩa tình”.

Gắn vận động với xử lý

Theo đánh giá, Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” với các tiêu chí xây dựng “Thành phố 3 không, 4 tốt” và hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được cả hệ thống chính trị tích cực thực hiện, qua đó tạo sự lan tỏa, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng đồng lòng, chung tay hưởng ứng.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo đề án đã phát huy ý thức trách nhiệm, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, phát triển thành phố, xây dựng người dân đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự; đồng thời thực hiện tiêu chí xây dựng “Thành phố 3 không, 4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”. Mục tiêu là huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị cho thành phố. Song song với công tác vận động, thành phố và các phường đã tăng cường biện pháp xử lý hành chính, từ đó tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét về ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của người dân thành phố.

Cụ thể, trong năm 2022, thành phố và các phường đã tổ chức 629 đợt kiểm tra cơ sở hoạt động văn hóa, dịch vụ, hoạt động quảng cáo, với 739 lượt cơ sở; tháo dỡ, thu giữ hơn 36.400 quảng cáo rao vặt sai quy định. Các lực lượng chức năng đã phối hợp ra quân lập lại trật tự đô thị, tuần tra, nhắc nhở việc mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ, lập biên bản xử lý 755 trường hợp, nhắc nhở 3.492 trường hợp về lĩnh vực trật tự đô thị; tổ chức kiểm tra 3.616 vụ và ra quyết định xử phạt 73 trường hợp về lĩnh vực trật tự xây dựng.

Trong năm 2022, các địa phương, đơn vị, ban ngành, đoàn thể tại TP.Thủ Dầu Một cũng đã thành lập mới nhiều mô hình hiệu quả như mô hình “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”, “Hồ sơ nhân ái”, “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”, hội nghị nhân dân hiến kế giải pháp thực hiện hiệu quả đề án…

Ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một đánh giá những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện đề án. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương đều tích cực tập trung đầu tư thực hiện, tạo sự lan tỏa, đi sâu trong nhân dân, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng đồng lòng, chung tay hưởng ứng. Để TP.Thủ Dầu Một phát triển xứng tầm là trung tâm của tỉnh, thời gian tới Thành ủy tiếp tục chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy và xác định việc thực hiện đề án là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị; cần chủ động xây dựng nội dung trọng tâm của từng đơn vị, địa phương và phải có nội dung thực hiện cụ thể, nêu được kết quả và những khó khăn, vướng mắc để đề ra giải pháp giải quyết; chủ động phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm chung giữa các đơn vị, cơ quan, địa phương; xác định trách nhiệm người đứng đầu để đề ra những mô hình mới, trong đó cần đặt mục tiêu thực hiện tiêu chí “Thành phố không rác”.

Trong năm 2022, các địa phương, đơn vị, ban ngành, đoàn thể tại TP.Thủ Dầu Một cũng đã thành lập mới nhiều mô hình hiệu quả như mô hình “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”, “Hồ sơ nhân ái”, “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”, hội nghị nhân dân hiến kế giải pháp thực hiện hiệu quả đề án…

THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên