Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh từ cơ sở

Cập nhật: 04-11-2022 | 08:22:00

Ở một thành phố sôi động như TP.Thuận An, thời gian qua diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Góp sức kiến tạo diện mạo mới đó, MTTQ các cấp thành phố đã tích cực tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực.

Phát huy vai trò nòng cốt

Nhắc đến phường An Phú (TP.Thuận An), có thể nhiều người sẽ nhớ ngay đến những khu phố không rác từ mô hình “Khu phố không rác” đã được MTTQ phường xây dựng từ sớm. Nhờ đó, cảnh quan đô thị và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân có sự chuyển biến tích cực, góp phần vào việc xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Theo ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, đô thị, ngoài mô hình nói trên, phường còn thực hiện và phát huy có hiệu quả mô hình “Ánh sáng an ninh” gắn liền với công tác an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, vai trò nòng cốt là MTTQ trong việc vận động các hộ dân cùng tham gia giải quyết các vấn đề về ANTT trên địa bàn khu phố. Qua đó, nâng cao ý thức và nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc giữ gìn ANTT và văn minh đô thị; đặc biệt là trang bị cho người dân ý thức tự giác tham gia cùng với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay thực hiện một cách có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng nếp sống văn minh…

Mô hình “Vườn hoa mặt trận” của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Để thực hiện tốt công tác vận động nhân dân thực hiện mô hình, trước khi triển khai ra mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận khu phố 3 tiến hành khảo sát thí điểm và tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên 3 tuyến (D2, N4, N5) và đạt được sự thống nhất ý kiến thành lập mô hình “Ánh sáng an ninh” với tỷ lệ 100%.

Đến nay, nhân dân trên địa bàn khu phố 3 đã thực hiện việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng đạt 90% trên địa bàn; vận động người dân tự trang bị camera trước cửa để bảo đảm an ninh với hơn 300 hộ dân tham gia; tuyên truyền người dân trong khu phố treo cờ trong khu dân cư đạt 95% vào các ngày lễ, ngày tết, các sự kiện quan trọng của đất nước với tổng kinh phí hơn 450 triệu đồng.

Ông Võ Huỳnh Long cho biết, trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để đoàn viên, hội viên và nhân dân trên các tuyến đường thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, tạo cảnh quan môi trường, xây dựng khu phố văn minh cùng chung tay thực hiện tốt mô hình “Ánh sáng an ninh” trên toàn địa bàn khu phố và nhân rộng mô hình trên các khu phố của phường.

Thay đổi nhận thức

Phường Vĩnh Phú nhiều năm qua cũng đã có nhiều cách làm hay, đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó có phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú đã ra mắt mô hình “Văn phòng xanh” trên địa bàn 5 khu phố. Mô hình được triển khai thực hiện với các nội dung như bố trí, trang trí cây xanh, hoa kiểng; vệ sinh sạch sẽ khu vực văn phòng làm việc, khoảng sân văn phòng tạo không gian làm việc gọn gàng, sạch đẹp; thúc đẩy xây dựng phong cách, tác phong làm việc của cán bộ theo hướng văn minh, lịch sự.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, đô thị, MTTQ phường đã cho ra mắt 4 nhóm “Những trái tim nhân ái” với mục đích hoạt động là tổ chức thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ cộng đồng; xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ giữa người với nhau trong xã hội với 64 thành viên tham gia. Nhóm đã có những hoạt động trợ giúp xã hội cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn ra mắt 1 nhóm “Bếp ăn nghĩa tình” với 12 thành viên, tổ chức nấu suất ăn nhanh cấp phát miễn phí phục vụ người nghèo, khó khăn mỗi tháng 2 lần vào ngày mùng 1 và ngày rằm âm lịch”, bà Thảo cho biết thêm.

Được biết, ngoài những việc làm kể trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú còn thực hiện 3 “Vườn hoa mặt trận” chung tay cùng với các khu phố để phấn đấu thực hiện “Khu phố không rác”.

Ở phường An Thạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng vừa phối hợp với các đoàn thể phường tổ chức ra quân tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn. Lực lượng ra quân đã cùng nhau thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, xóa bảng quảng cáo, rao vặt trên các trụ điện, chăm sóc tuyến đường hoa… tạo mỹ quan đô thị trên địa bàn phường. Đợt ra quân góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, mọi người cùng chung sức tạo nên hình ảnh, cảnh quan, đường phố, bộ mặt của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Quyết tâm xây dựng nếp sống văn hóa và thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị, UBND TP.Thuận An đã xây dựng Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2022-2025 và triển khai đến các địa phương trên địa bàn để thực hiện một cách hiệu quả, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và phân loại tại nguồn; 55% khu phố, ấp được công nhận “Khu phố, ấp không rác”; 100% tuyến đường, tuyến hẻm (có vỉa hè) được chăm sóc, bảo quản, trồng cây xanh, không quảng cáo, rao vặt sai quy định; 80% tuyến đường tuyến hẻm được thảm nhựa hoặc bê tông, có chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên