Xây dựng nếp sống văn minh: Nhìn từ một xã nông thôn mới

Cập nhật: 10-09-2024 | 08:51:27

Nhờ tích cực triển khai thực hiện Đề án 02, diện mạo nông thôn xã Lai Hưng đang ngày càng thay đổi tích cực. Trong đó, mô hình “Xây dựng văn phòng ấp xanh - sạch - đẹp” đã góp phần thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM), đồng thời thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Về thăm ấp Cầu Đôi, chúng tôi ghi nhận sự đổi mới từng ngày. Những năm gần đây, ấp Cầu Đôi tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, khơi dậy và phát huy nội lực, tạo sức mạnh tổng hợp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đây, Văn phòng ấp Cầu Đôi đã xuống cấp do thời gian, trời mưa gió là mái nhà lại dột; trong khi đó diện tích hẹp, bàn ghế không đủ chỗ ngồi nên nhân dân trong ấp sinh hoạt còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đến cuối năm 2022, huyện Bàu Bàng đầu tư xây dựng văn phòng ấp đạt chuẩn theo quy định. Sau nhiều tháng thi công, năm 2023 văn phòng ấp mới được xây dựng khang trang, rộng rãi.

Những tuyến đường nông thôn mới đầy màu sắc ở xã Lai Hưng

 Ông Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Chi bộ ấp Cầu Đôi, cho biết để xây dựng văn phòng ấp xanh, sạch, đẹp có chất lượng và hiệu quả, chi ủy chi bộ, ban lãnh đạo ấp đã phân công trách nhiệm cụ thể cho ban công tác mặt trận ấp, các đoàn thể vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện trồng cây xanh tại văn phòng ấp.

Song song đó, các chi hội phụ nữ, nông dân vận động nhân dân dọn cỏ, trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh ở văn phòng ấp và các tuyến đường giao thông nông thôn của ấp. Chi đoàn thanh niên, Chi hội Cựu chiến binh, Ban Công tác Mặt trận ấp vận động, hướng dẫn nhân dân duy trì các mô hình đang thực hiện như các tuyến đường tự quản, thu gom rác thải theo quy định... để giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Ông Tâm cũng cho biết thêm: “Từ khi ấp được đầu tư văn phòng mới, diện mạo của ấp đã thay đổi rất nhiều, nhất là người dân khi đến sinh hoạt tại văn phòng đều thể hiện tinh thần phấn khởi. Nhiều phong trào thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ được các đoàn thể tổ chức rất thiết thực nhằm động viên nhau sống vui sống khỏe, sống có ích cho xã hội” . Có thể nói, điểm nhấn của phong trào xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn ấp Cầu Đôi thời gian qua là sự lan tỏa những hành động đẹp, ý nghĩa  xuất phát từ chính ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Tại tuyến đường DH611, hàng trăm cây hoa hoàng yến đua sắc nở rực…  Xã Lai Hưng là một trong 3 xã của huyện Bàu Bàng đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 Thời gian qua, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Tiếp tục tạo dựng những thành quả mới trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao và thực hiện Đề án 02, địa phương đã chọn xây dựng nhiều tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn; xây dựng các văn phòng ấp kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp; thường xuyên ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm các tuyến đường, văn phòng các ấp, chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, trang trí vỉa hè, ngõ xóm, lắp đặt đèn chiếu sáng; vận động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường; thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội, tổ chức tang lễ không kéo dài, hạn chế rải vàng mã tiến tới không rải vàng mã trên đường…

Theo Ban Chỉ đạo Đề án 02 xã Lai Hưng, thời gian qua, UBND xã đã lắp đặt bảng tên đường; chỉnh trang văn phòng ấp, công viên xanh, sạch, đẹp tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tham gia sinh hoạt, vui chơi, xây dựng nếp sống VH-VM. Bên cạnh đó, xã cũng đã hợp đồng đơn vị thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt không để rác tồn ứ gây ô nhiễm môi trường; vận động nhân dân xử lý, phân loại rác thải.

Từ đó, bộ mặt nông thôn không ngừng được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã Lai Hưng sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 02 theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng. Song song đó, căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện đề án của địa phương, xã đã và đang xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm bảo đảm đạt hiệu quả và đạt các chỉ tiêu từ nay đến năm 2025…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=94
Quay lên trên