Xây dựng nếp sống văn minh từ cơ sở

Cập nhật: 29-09-2023 | 23:12:09

Để xây dựng TP.Thuận An trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thời gian qua các phường trên địa bàn đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (VMĐT) từ chính cơ sở.

Triển khai mục tiêu này, đầu tháng 7 vừa qua, phường An Thạnh đã phát động thực hiện phong trào khu phố không rác tại 7 khu phố. Để “về đích” phường chuẩn VMĐT đúng như kế hoạch, phường An Thạnh thực hiện thí điểm đoạn đường VMĐT tại tuyến đường thuộc khu phố Thạnh Quý, với 50 hộ dân đang sinh sống.

Tổ trưởng tổ dân phố thuộc khu vực thí điểm đã hướng dẫn các hộ dân thực hiện nhiều tiêu chí VMĐT như trồng hoa, sơn các trụ điện, thu gom rác đúng giờ, dọn vệ sinh xung quanh khu nhà dân vào mỗi cuối tuần… Được sự hỗ trợ kinh phí của thành phố, phường đầu tư mua thùng rác phát cho hộ dân, bố trí các thùng rác ngay đầu ngõ tại các tuyến đường hẻm. Đồng thời, các tổ cũng lập nhóm Zalo thông báo các chương trình vệ sinh định kỳ… Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và được sự hưởng ứng tham gia thực hiện của người dân, từ đó chỉ sau hơn 3 tháng nơi đây đã có sự thay đổi rõ rệt.

Tuyến đường tại khu phố Thạnh Quý thực hiện thí điểm xây dựng văn minh đô thị

Cô Huỳnh Thị Gái, người dân sống tại khu phố Thạnh Quý, cho biết để chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng phường, thành phố VMĐT, các hộ dân đều đồng lòng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Đặc biệt người dân đã được phường hỗ trợ phân bón, đầu tư kinh phí để xây dựng các bồn hoa dọc tuyến đường. Nhờ vậy, tuyến đường được xem là nhếch nhác trước đây cũng trở nên thoáng đãng, người dân rất phấn khởi.

Không chỉ phường An Thạnh, thời gian qua công tác thực hiện tuyến đường xanh, sạch, đẹp, thông thoáng, an toàn tại tuyến rạch tiếp giáp đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc phường Bình Nhâm cũng có những bước tiến đáng kể. Người dân cùng với chính quyền địa phương chung tay phát quang bụi rậm, cỏ rác, khơi thông dòng chảy với chiều dài 800m.

Từ cuộc vận động, người dân ý thức không vứt rác bừa bãi, tự phân loại rác tại nguồn, thu gom rác theo giờ, ngăn chặn các hành vi quảng cáo rao vặt, không đúng quy định. Phường cũng phân công lực lượng cụ thể kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm. Từ khi triển khai, cảnh quan môi trường, trật tự, VMĐT nơi đây đã có nhiều cải thiện, mang lại diện mạo mới trên các tuyến đường, tuyến rạch, tuyến phố tại địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc ứng xử tốt với thiên nhiên, hướng tới xây dựng lối sống văn hóa VMĐT.

Thời gian tới, chính quyền các địa phương TP.Thuận An cùng người dân tiếp tục cụ thể hóa các phần việc sát với thực tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên