Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp: Vẫn loay hoay trong khó khăn!

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Con số báo cáo về xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp... của ngành xây dựng được đưa ra trong buổi hội nghị trực tuyến ngành xây dựng vừa diễn ra cho thấy đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bài toán xây dựng nhà ở với giá thấp trong điều kiện khó khăn chung như hiện nay thì không dễ chút nào, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp.

Kết quả khiêm tốn

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai Chương trình nhà ở sinh viên bằng trái phiếu Chính phủ, nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg; Chương trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, khu nhà ở cũ trong đô thị...

 Nhà ở cho công nhân lao động của Công ty TNHH May mặc Bình Dương

Đối với chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đến nay các địa phương đã thực hiện hỗ trợ được 360.000/512.000 hộ, đạt 70% (chưa tính số hộ các địa phương đang rà soát lại đề nghị bổ sung khoảng 50.000 hộ). Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, họp giao ban các vùng cả nước, đã thống nhất với các địa phương phấn đấu hoàn thành cơ bản chương trình trong năm 2011, tức đạt trước thời hạn 1 năm.

Còn chương trình phát triển nhà ở sinh viên, trong số 251 khối nhà (block) đã được khởi công đến nay đã có 145 khối nhà được hoàn thành đưa vào sử dụng, các khối nhà còn lại dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2011, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 330.000 sinh viên.

Riêng chương trình nhà ở cho công nhân lao động tại khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại đô thị, đã có 25 dự án nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.752 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 792.000m2, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 128.830 công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Tính đến nay đã có 9 dự án hoàn thành bàn giao. Bên cạnh đó, có 39 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 3.878 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là 785.500m2 đáp ứng chỗ ở cho khoảng 67 ngàn người, hiện đã hoàn thành xây dựng và bán cho người thuộc đối tượng đủ điều kiện khoảng 1.700 căn hộ.

Tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2011 ước khoảng 30 triệu m2, trong đó tại đô thị khoảng 10 triệu m2 sàn, tại nông thôn là 20 triệu m2 sàn. Trong thời tới, bộ sẽ tiếp tục đôn đốc việc triển khai chương trình nhà ở cho sinh viên, người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp...

Còn nhiều trăn trở

Trong buổi họp chiều 19-7 của Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh, nhiều đại biểu cũng đã quan tâm và trăn trở đến việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Chủ trương chung thì đã có nhưng để bài toán này có được đáp án cuối cùng thì không hề đơn giản chút nào.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC băn khoăn, nếu tính một bài toán về kinh doanh thì không có doanh nghiệp nào lại dám đi vay ngân hàng với lãi suất cao như hiện nay để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cả. Việc duy trì được sản xuất - kinh doanh và trả lương cho người lao động đầy đủ trong thời buổi này đã là một thành công rồi. Vì thế, để có được một căn hộ vừa với điều kiện của người thu nhập thấp, vừa kích thích doanh nghiệp xây dựng nhà ở ngoài các chủ trương, chính sách ưu đãi còn cần phải có những giải pháp hợp lý trong quá trình thực hiện thì mới có kết quả. Một người có thu nhập thấp thì không thể một lúc có đủ hàng trăm triệu đồng để bỏ ra mua một căn nhà nên phải tính đến việc trả dần, trả góp.

Một số đại biểu khác cho rằng, không có tiền của Nhà nước bỏ ra thì rất khó để người thu nhập thấp có nhà, nên chăng cần đề nghị địa phương được giữ thêm một phần trong ngân sách để dành riêng xây nhà cho đối tượng này. Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc cũng cho rằng, cần đưa ra được những giải pháp cụ thể hơn trong vấn đề xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp để kích thích các doanh nghiệp đầu tư. Thực tế hiện nay, hàng ngàn công nhân đang phải ở trong những nhà trọ chật hẹp, tạm bợ nếu không có được nhà ở ổn định thì khó lòng bảo đảm được việc họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

TRUNG ĐỒNG

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng Bình Dương đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo chỉ đạo của Chính phủ, lập phương án phân bổ số lượng căn hộ cho thuê khu nhà ở xã hội tại chung cư Phú Hòa, phường Phú Hòa. Xin chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An; góp ý giá cho thuê, giá bán, đánh giá hồ sơ năng lực của dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân đối với một số doanh nghiệp tư nhân...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên