Xây dựng những “hạt nhân” trong doanh nghiệp

Cập nhật: 15-05-2023 | 08:07:10

Thời gian qua, công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) được Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm. Để “ươm mầm” những “hạt nhân” trong DNNKVNN, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị thành phố tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ.

“Ươm mầm”

Thành ủy Thủ Dầu Một luôn xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt để phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo của Đảng, là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, BTV Thành ủy đặc biệt chú trọng công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các DNNKVNN trên địa bàn.

Đảng bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV Tư vấn và Phát triển giáo dục Olympia

Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Thành ủy, quyết tâm chính trị cao của các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, sự chủ động, phối hợp trong công tác tham mưu của các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNKVNN đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. BTV Thành ủy đã ban hành, tập trung chỉ đạo, triển khai Kế hoạch số 40-KH/TU ngày 14-10-2021 “về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, giai đoạn 2021-2025”; triển khai thực hiện Đề án 03 của BTV Tỉnh ủy trong toàn Đảng bộ thành phố. Đồng thời, BTV Thành ủy gắn trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, đoàn thể cho các Đảng ủy phường, cho từng đoàn thể thành phố và cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện đề án. Việc thực hiện đề án được cụ thể bằng các chỉ tiêu và có hỗ trợ kinh phí thành lập, hoạt động cụ thể đã tạo điều kiện, động viên tinh thần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

BTV Thành ủy cũng đã chỉ đạo Đảng ủy các phường xây dựng kế hoạch thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN; đồng thời phối hợp các tổ chức đoàn thể thành phố từng bước tiến hành thực hiện. Đối với các DNNKVNN đã thành lập được chi bộ và các tổ chức đoàn thể, BTV Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, các đoàn thể thành phố củng cố, duy trì hoạt động bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tập trung nhiều giải pháp

Theo ông Nguyễn Hữu Thạnh, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, tăng cường xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNKVNN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đòi hỏi cả hệ thống chính trị thành phố phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể là tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, văn bản lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố có liên quan đến công tác phát triển Đảng nói chung và nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong DNNKVNN nói riêng để nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, tổ chức chính trị - xã hội, chủ DN, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích của việc thành   lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể trong DN.

Thành ủy sẽ tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong công nhân lao động tại các địa phương và các DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cơ sở, hoặc có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn nghiệp vụ, gắn với bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN.

Song song đó, các cấp ủy cơ sở cần quan tâm thực hiện tốt các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Thành ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như Kết luận số 18-KL/ TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6-7- 2018 của Ban Tổ chức Trung ương “về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”...; thường xuyên trao đổi, làm việc, nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân lao động bảo đảm tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy trình; chú trọng công tác phát triển đảng viên bảo đảm cả về số lượng và chất lượng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu, nhất là các DN, chủ DN có nhiều thành tích trong công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức chính trị - xã hội trong DN.

Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một hiện có 5 chi bộ cơ sở tại DNNKVNN (chiếm tỷ lệ 14,3% trong tổng số các cơ sở Đảng) với 75 đảng viên và 19/275 chi bộ DNNKVNN trực thuộc Đảng bộ cơ sở (tỷ lệ 6,9% so tổng số chi bộ trực thuộc) với 98 đảng viên. Theo đánh giá, hoạt động của các chi bộ, đoàn thể chính trị trong DNNKVNN đã cơ bản phát huy được tác dụng, vừa duy trì được hoạt động của tổ chức, bảo đảm được chức năng, nhiệm vụ đúng theo quy định, vừa tạo được mối quan hệ hài hòa với lãnh đạo DN, động viên đoàn viên, hội viên, người lao động hăng hái tích cực lao động sản xuất. Kết quả đánh giá xếp loại hàng năm, 100% chi bộ cơ sở được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong đó 20% chi bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% chi bộ DN trực thuộc Đảng bộ cơ sở được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm trở lên. Kết quả xếp loại đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên