Xây dựng nông thôn mới tại Phú Giáo:Thuận lợi nhiều, khó khăn cũng không ít!

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Giáo đã có các điều kiện thuận lợi nhất định. Việc xây dựng NTM sẽ làm thay đổi mạnh mẽ vùng đất thuần nông này.

Từ những tiền đề cơ bản

Là một huyện thuần nông, với những mô hình sản xuất đậm nét nông nghiệp (NN), cho nên việc xây dựng NTM của Phú Giáo có một ý nghĩa hết sức thiết thực với vùng đất này. Không như kiểu NN truyền thống của các địa phương khác, kinh tế NN của Phú Giáo là kiểu kinh tế NN trang trại hiện đại, được tổ chức sản xuất tốt và có hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, tổng diện tích đất sản xuất NN toàn huyện là hơn 40.000 ha, chiếm gần 80% tổng diện tích đất tự nhiên của huyện. Lao động trong ngành NN chiếm tỷ lệ 54% tổng số lao động của huyện.

  Cơ giới hóa ngành nông nghiệp, một trong những điều kiện thuận lợi để xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian qua, quá trình phát triển tam nông tại đây cũng đã tạo ra những tiền đề vững chắc cho quá trình xây dựng NTM trong thời gian tới. Điều có thể nhận rõ nhất sự thay đổi của NN Phú Giáo trong thời gian qua chính là việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất NN diễn ra mạnh mẽ theo hướng tích cực. Cuối năm 2010, cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp đạt 44,9%; giá trị sản xuất ngành NN đạt 543 tỷ đồng; tỷ trọng giữa trồng trọt và chăn nuôi là 73,67% và 26,33%. Với sự chuyển dịch cơ cấu NN đúng đắn như vậy, nông dân huyện Phú Giáo đã tổ chức sản xuất có hiệu quả, qua đó đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Cuối năm 2010, GDP bình quân của huyện đạt 15,7 triệu đồng/người/năm. Cây cao su hiện nay vẫn đang giữ vai trò chủ lực trong ngành NN của huyện Phú Giáo với diện tích cao su tiểu điền là hơn 17.000 ha, năng suất bình quân đạt 1,78 tấn/ha. Chăn nuôi theo hướng hiện đại từ cuối năm 2008 đã phát triển mạnh trên địa bàn huyện. Trên 74% gia súc và 79% gia cầm được chăn nuôi tập trung với quy mô trang trại.

Trong suốt thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế nông thôn luôn được lãnh đạo huyện chú trọng và thực tế cho thấy công tác này đã đạt được kết quả nhất định. Việc thực hiện tốt công tác này góp phần làm thay đổi diện mạo huyện và qua đó cũng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân trên địa bàn huyện. Hệ thống giao thông nông thôn Phú Giáo đã được nâng cấp, làm mới nối liền thôn ấp với nhau. Đường từ khu ấp đến trung tâm xã, trạm y tế, trường học, đến khu sản xuất; đường ra nội đồng được thông suốt đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Cuối năm 2010, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 98,02%; hộ được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 95,4%; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 89%...

Đồng thuận để thành công

Với những tiền đề cơ bản như trên có thể nói tiến trình xây dựng NTM tại Phú Giáo có lợi thế cơ bản là đạt được sự đồng thuận cao trong nông dân. Xây dựng NTM cũng chính là việc “nhà” của những nông dân tại vùng đất này. Hiện nay Phú Giáo đã chọn ra 8 xã để thực hiện thí điểm xây dựng NTM gồm: An Thái, An Long, An Linh, An Bình, Tân Hiệp, Tân Long, Phước Sang, Tam Lập. Cũng giống như thực trạng chung của một số xã được chọn xây dựng NTM tại các huyện khác, mức xuất phát điểm của các xã được chọn tại Phú Giáo là thấp. Đem so sánh với các tiêu chí thì xã Tân Long đạt cao nhất với 9/19 tiêu chí và xã đạt thấp nhất là Tam Lập với 3/19 tiêu chí.

Với mức xuất phát thấp và không đồng đều như vậy có thể nói quá trình xây dựng NTM tại Phú Giáo đòi hỏi phải có sự tâp trung, quyết tâm cao của các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện. Tại các xã được chọn xây dựng NTM, câu chuyện về xây dựng NTM đã thu hút sự chú ý của nhiều tầng lớp nhân dân và dần dần trở thành đề tài được đem ra bình luận trong câu chuyện hàng ngày. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Công tác tuyên truyền cho các hộ dân về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã được các cấp ủy Đảng thực hiện thường xuyên nên nhận thức của người dân dần được nâng cao. Tân Hiệp sẽ quyết tâm thực hiện thành công các tiêu chí bằng cách phát huy từ nội lực và trong thời gian tới sẽ tập trung chú ý đến hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo tốt nguồn cán bộ cho chương trình”.

Là một huyện có số lao động tham gia trong NN đông nhưng số lượng lao động nông thôn qua đào trạo của Phú Giáo vẫn còn rất thấp. Trong thời gian qua Phú Giáo cũng đã chú trọng tới công tác đào tạo nghề cho nông dân trên địa bàn huyện với một số ngành nghề như cạo mủ cao su, trồng nấm... Tuy nhiên các lớp học này chưa nhiều và chưa được tổ chức thường xuyên. Ông Ngô Đình Thanh, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú giáo cho rằng: “Thời gian qua Phú Giáo đã thực hiện quy hoạch phát triển trồng trọt - chăn nuôi cho các giai đoạn phát triển của huyện. Việc xây dựng NTM tại Phú Giáo cũng phải tính toán cho phù hợp với quy hoạch tổng thể trên. Tuy nhiên với những bước chuẩn bị kỹ càng, Phú Giáo quyết tâm thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện”.

Lợi thế của Phú Giáo trong tiến trình xây dựng NTM rất lớn nhưng những khó khăn, thách thức là không nhỏ. Kế hoạch, chương trình đã được đề ra và trong thời gian tới công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh trong các tầng lớp nhân dân để phát huy nguồn lực trong nhân dân thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên