Xây dựng “pháo đài” vững chắc

Cập nhật: 16-09-2021 | 09:39:19

 Trên tinh thn Mi xã, phường là mt pháo đài, mi người dân là mt chiến sĩ”, Ban Ch đạo phòng, chng dch Covid-19 các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đã n lc thc hin các gii pháp to bức trường thành bo v pháo đài, cùng vi nhân dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chng dch bnh

 

Trm Y tế lưu động phường Thnh Phước thăm khm cho F0 cách ly điều trti nhà

 Gi cht pháo đài

Thực hiện phương châm trên, lãnh đạo cùng cán bộ và nhân dân các địa phương trên địa bàn thị xã đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, hợp thành sức mạnh và tâm huyết phải chiến thắng Covid-19. Trên các tuyến đường ở địa bàn phường Khánh Bình có nhiều chốt chặn được kiểm soát chặt chẽ bởi lực lượng bộ đội, cơ động. Bên cạnh đó, là lực lượng công an, quân sự của phường di chuyển trên từng ngả đường để tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được UBND phường thành lập để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ giấy tờ đi lại và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với người đi đường. Mặt khác, đội kiểm tra việc chấp hành tạm ngưng hoạt động các hộ kinh doanh, cửa hàng, kể cả cửa hàng buôn bán hàng hóa thiết yếu khi đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng”. Khi tình hình dịch bệnh lây lan trong các khu vực đông người lao động ở trọ, tổ tuần tra thường xuyên kiểm soát việc thực hiện các quy định, biện pháp về phòng, chống dịch bệnh để kịp thời nhắc nhở người lao động nâng cao ý thức chống dịch.

Trên địa bàn thị xã hiện có hơn 600 chốt kiểm soát và phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 do xã, phường thành lập với hơn 2.300 người tham gia. Thị xã có 738 tổ Covid cộng đồng với 1.992 thành viên tại các xã, phường để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới từng hộ gia đình; yêu cầu và hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe; cung cấp lương thực, thực phẩm khi có yêu cầu.

Những ngày qua, thị xã đang thần tốc triển khai tiêm vắc xin trong toàn dân, đặc biệt ở những “vùng đỏ”. Các phường đều xác định tầm quan trọng mỗi “chiến sĩ” nhân dân khi đã tiêm vắc xin sẽ tạo miễn dịch cộng đồng. Ban Chỉ đạo các phường “vùng đỏ” giao cho các bí thư chi bộ và trưởng khu phố phát phiếu hẹn tiêm vắc xin theo khung giờ cho người dân. Tại phường Hội Nghĩa, công tác tiêm vắc xin được địa phương tổ chức diễn ra xuyên suốt từ sáng đến đêm tối với mong muốn người dân an tâm, tin tưởng cùng với chính quyền xây dựng “pháo đài” vững chắc và mỗi người dân đều là một “chiến sĩ cường tráng”.

Ông Châu Văn Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hội Nghĩa, cho biết phường thực hiện tiêm chủng lưu động, bố trí các điểm tiêm tại các khu phố, theo từng tuyến đường. Các cán bộ khu phố, tổ Covid cộng đồng mời người dân tiêm vắc xin theo khung giờ, người sinh sống trên cùng tuyến đường hoặc cùng dãy trọ để giúp hạn chế tối thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực hiện tiêm vắc xin đã tạo được niềm tin tưởng trong lòng người dân về chủ trương phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước, nhất là người lao động ở trọ khi nhận được sự quan tâm bảo vệ sức khỏe của chính quyền địa phương trong thời điểm dịch bệnh.

To s đng thun

Với quyết tâm không để bất kỳ người dân nào bị thiếu đói, công tác hỗ trợ lương thực thực phẩm được các địa phương dốc toàn lực thực hiện trao cho người dân yên tâm ở tại nhà. Điều này đã được nhân dân rất đồng tình và hoan nghênh sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, đoàn viên, tình nguyện viên tại các địa phương. Để kịp thời hỗ trợ lương thực thực phẩm cho bà con, các địa phương thông báo số điện thoại “nóng”, thành lập các tổ tiếp tế lương thực thực phẩm đáp ứng cho người dân, bảo đảm có sức khỏe chống dịch. Không chỉ vậy, những đối tượng khó khăn hoặc người dân cần các hàng hóa thiết yếu khác cũng được mặt trận, đoàn thể địa phương cố gắng hỗ trợ.

Tại phường Tân Phước Khánh, MTTQ phường đã phối hợp với nhà hảo tâm tổ chức hàng ngày trao những phần quà, suất ăn, sữa cho trẻ em, người già khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương, như: Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp cũng đã vào cuộc đi mua giúp những hàng hóa thiết yếu để người dân chấp hành tốt chủ trương “ai ở đâu, ở yên đấy”, thực hiện các biện pháp chống dịch vì mục tiêu lâu dài chiến thắng đại dịch.

Trong thời gian không di chuyển để phòng, chống dịch bệnh, mối quan tâm của người dân còn về vấn đề sức khỏe cần được hỗ trợ kịp thời. Theo chỉ đạo, các địa phương đã thực hiện trạm y tế lưu động giúp người dân an tâm khi cần cấp cứu và chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Điển hình như Trạm Y tế lưu động phường Tân Vĩnh Hiệp được thành lập với lực  lượng chủ lực là trưởng trạm y tế và nhân viên y tế phường cùng các thành viên đại diện lực lượng công an, quân sự, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, tổ trưởng các tổ dân phố, thực hiện nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện đã thành lập 21 trạm y tế lưu động trên địa bàn các phường “vùng đỏ”. Ngoài ra, các phường khác cũng chủ động thành lập trạm y tế lưu động để chăm sóc sức khỏe nhân dân kịp thời. Mỗi trạm y tế lưu động ở các địa phương có từ 7 - 10 nhân sự, thực hiện nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 ở nhà với chăm sóc tại bệnh viện. Mặt khác, trạm còn phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến các bệnh thông thường cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện đã thành lập 21 trạm y tế lưu động trên địa bàn các phưng “vùng đỏ”. Ngoài ra, các phường khác cũng chủ động thành lập trạm y tế lưu động để chăm sóc sức khỏe nhân dân kịp thi. Mỗi trạm y tế lưu động ở các địa phương có từ 7 - 10 nhân sự, thực hiện nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 ở nhà với chăm sóc tại bệnh viện.

 KIM TUYẾN - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên