Xây dựng thành phố trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ văn minh

Cập nhật: 24-05-2023 | 13:55:40

Trong các năm qua, TP.Thuận An tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị ngày càng hoàn thiện. TP.Thuận An đã và đang nỗ lực xây dựng để trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp vào năm 2025.

 

Đô thị Thuận An phát triển ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Đầu tư, nâng cấp đô thị

Những năm qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo, huy động nhiều nguồn lực, khai thác tối đa lợi thế về vị trí, tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị phù hợp với không gian phát triển chung của vùng, tạo nền tảng sớm đưa Thuận An trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.

Cụ thể, đối với các dự án giao thông trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đi qua địa bàn của thành phố mang tính liên kết vùng, TP.Thuận An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Với dự án đường Vành đai 3, thành phố đang thực hiện công tác kiểm kê tài sản của những hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án; dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ Lê Hồng Phong đến cầu Vĩnh Bình) đang chi tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng; dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước kênh tiêu Bình Hòa hoàn thành khối lượng 99%, chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Đối với các công trình do thành phố thực hiện như dự án nâng cấp, mở rộng đường Thuận Giao 25 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thành phố đang chuẩn bị đầu tư 3 dự án với tổng kinh phí 3.863 tỷ đồng, gồm dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Gia Long đến đường Vĩnh Phú 40); cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ rạch Bình Nhâm đến giáp cảng An Sơn) và đường Vĩnh Phú 32. Song song đó, thành phố đẩy mạnh thực hiện chỉnh trang đô thị. Hiện thành phố đã hoàn thành 9 công trình, đạt 100%, với tổng kinh phí 42,3 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã hoàn thành xử lý ngập các tuyến đường và khu dân cư An Phú với 7 công trình có tổng kinh phí 97,3 tỷ đồng.

Thành phố đã chú trọng đầu tư các hoa viên góp phần cải tạo cảnh quan, môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. TP.Thuận An đã đầu tư hoàn thành 5 công viên, hoa viên tại các phường Lái Thiêu, An Phú, Bình Nhâm, Bình Hòa và Thuận Giao, với tổng diện tích 40.340m², tổng kinh phí thực hiện 45,5 tỷ đồng; bồi thường diện tích 6,5 ha đất ven sông Sài Gòn để chuẩn bị đầu tư công viên cấp đô thị. Ngoài ra, thành phố thường xuyên kiểm tra và duy trì công tác vận hành chiếu sáng đô thị, cải tạo, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ Led tại các tuyến đường Hưng Định 24, Lê Văn Duyệt, Châu Văn Tiếp, Gia Long, ĐT743a (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến giáp ranh TP.Thủ Dầu Một).

Kết quả đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã góp phần quan trọng để thành phố hoàn thành tiêu chí, nâng cấp đô thị. Qua rà soát, đánh giá hiện trạng đô thị Thuận An theo các tiêu chí nâng loại đô thị, đến nay thành phố đạt 86,55/100 điểm và các tiêu chí đều đạt trên mức tối thiểu, qua đó cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II theo quy định. Các tiêu chí đô thị loại I, TP.Thuận An đạt 81,40/100 điểm và các tiêu chí đều đạt trên mức tối thiểu, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I theo quy định.

Huy động các nguồn lực

Nhằm xây dựng TP.Thuận An trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ, phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp vào năm 2025, TP.Thuận An đã đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường đô thị đúng quy hoạch được duyệt theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong đầu tư phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên nguồn lực thích hợp cho các lĩnh vực giao thông, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế...; đồng thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác bố trí tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung nguồn vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai các công trình phát triển hạ tầng đô thị, đặc biệt các công trình trọng điểm của thành phố như nâng cấp, mở rộng đường Châu Văn Tiếp (đoạn từ cầu Tân Phú - Quốc lộ 13 đến cầu Lái Thiêu); khu Trung tâm Văn hóa Thể dục - thể thao Thuận An; Trung tâm Chính trị - Hành chính (khu B) để làm cơ sở triển khai các dự án. Mặt khác, thành phố sẽ rà soát quỹ đất công có diện tích lớn trên địa bàn các xã, phường để thực hiện đầu tư hoa viên, công viên nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Trong thời gian tới thành phố t ập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại; quan tâm phát triển giao thông kết nối với các địa phương giáp ranh, tập trung xử lý các điểm ngập, tăng tỷ lệ cây xanh và tiếp tục đầu tư xây dựng các hoa viên, công viên trên địa bàn thành phố để phục vụ vui chơi, giải trí cho người dân.

HẢI TRIỀU - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên