Xây dựng thành phố xứng tầm đô thị trung tâm

Cập nhật: 06-05-2024 | 08:43:43

 Bằng tinh thần quyết tâm, nỗ lực thực hiện hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong quý I, UBND TP.Thủ Dầu Một đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị hiện hữu gắn với đô thị mới văn minh, hiện đại.

 Kinh tế thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển mạnh

 Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Báo cáo của UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết quý I-2024, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 19.143 tỷ đồng, tăng 26,46% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 8.327 tỷ đồng, tăng 27,66% so cùng kỳ. Sự tăng trưởng ổn định này đặt nền móng vững chắc cho các tiến trình phát triển kinh tế thành phố trong cả năm cũng như tập trung xây dựng một đô thị trung tâm xứng tầm.

Theo ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đang xây dựng một đô thị kết hợp giữa phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp đô thị công nghệ cao, kinh tế tri thức, song hành với phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường. TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tập trung triển khai các chương trình đầu tư phát triển đô thị, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thế Thảo, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương, cho biết 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023 doanh số của đơn vị tăng 7%. Siêu thị nỗ lực lớn trong việc đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực thương mại điện tử. Kết quả thương mại điện tử tăng trưởng 50% so với cùng kỳ, phù hợp với xu hướng phát triển chung. Trong đó hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến thông qua các app, thẻ thanh toán… Không chỉ khách hành trẻ mà khách hàng lớn tuổi cũng ngày càng thích ứng với xu thế này.

Ông Võ Chí Thành cho biết để phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng văn minh hiện đại, UBND thành phố đang xây dựng kế hoạch phối hợp, sắp xếp lại chợ Thủ Dầu Một bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Tăng cường thực hiện các tiêu chí xây dựng các chợ mang đậm nét văn hóa - văn minh đô thị. UBND thành phố cũng chỉ đạo các ngành thực hiện các nội dung liên quan về địa điểm và phương án di dời, đầu tư chợ hàng bông Phú Hòa.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn giai đoạn 2024-2025. Hội đồng đã đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP trong quý I-2024 bằng cách chấm điểm cho 11 sản phẩm. Qua đánh giá chấm điểm, có 11/11 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Qua đó, các đơn vị đã quan tâm đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác theo quy định, đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, năm 2024 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, do vậy, thành phố phải luôn chú trọng tháo gỡ, không ngừng nỗ lực hơn nữa, vươn lên tự khẳng định mình, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ đề ra, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh các công trình trọng điểm, dồn sức cho công tác giải tỏa đền bù, bảo đảm an cư cho người dân. Cùng với đó chú trọng bảo đảm trật tự an toàn xã hội, lấy nền tảng công nghệ thông tin để quản trị, thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính… nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Kiến tạo diện mạo mới

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, trong quý II-2024, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nghị quyết của Thành ủy, nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020- 2025. Đặc biệt UBND thành phố chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư và bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm, như ngã năm Phước Kiến, đường ven sông Sài Gòn... bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã cam kết.

 TP.Thủ Dầu Một chú trọng đầu tư, xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, văn minh. Trong ảnh: Công viên trên đường ven sông Sài Gòn đoạn Nguyễn Tri Phương, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị hoàn thành, đưa vào sử dụng

Nhiệm vụ quan trọng từ nay đến năm 2025 của TP.Thủ Dầu Một là phải tạo ra diện mạo mới, tăng cường chỉnh trang đô thị xanh - sạch - đẹp, sinh thái. TP.Thủ Dầu Một hiện đang huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển đô thị mới. Trong đó, thành phố tập trung triển khai quyết liệt công tác quản lý sử dụng, chuyển đổi công năng các trụ sở công trên địa bàn, với định hướng tạo ra nguồn lực từ đất công, từ đó đầu tư phát triển thành phố bền vững, xứng tầm.

Để giải quyết vấn đề ngập nước trong nội ô, thành phố đã rất quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đô thị. Trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng khảo sát lại danh mục, xác định ưu tiên đầu tư các cửa ngăn triều, lựa chọn địa điểm trọng tâm, trọng điểm ưu tiên xây dựng. Tiếp tục triển khai thực hiện nạo vét, khai thông dòng chảy 25 công trình (các tuyến suối, kênh, mương, rạch) trên địa bàn thành phố. Hiện đã hoàn thành nghiệm thu 8 công trình, 17 công trình đang thực hiện. Tiếp tục thực hiện đấu nối nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố năm 2024. Đến nay, giai đoạn I thực hiện đạt tỷ lệ 93,01% và giai đoạn II đạt tỷ lệ 20,66%.

“Để phát triển thành phố theo hướng bền vững, văn minh hiện đại, UBND thành phố tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch “Thành phố không rác”. Thành phố chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về công tác bảo vệ môi trường”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết.

 TP.Thủ Dầu Một tăng cường hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm lộ trình thực hiện đã đề ra trong năm 2024. Khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Thủ Dầu Một (IOC), đang tập trung chỉ đạo, số hóa, đồng bộ dữ liệu để phát huy công năng.

 TIỂU MY - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên