Xây dựng thế trận an ninh nhân dân: Tự quản, tự phòng ngay từ cơ sở

Cập nhật: 19-08-2021 | 10:26:47

Trong những năm qua, lực lượng Công an Nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với điều kiện thực tế của địa bàn và đối tượng. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều xây dựng được các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở…


Công an địa phương hỗ trợ gạo, giúp người ở trọ vượt qua khó khăn trước mắt. Ảnh: T.QUANG

Tại Bình Dương, các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ngày càng phát huy vai trò của mình, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Một trong những mô hình tự quản ở Bình Dương được đánh giá cao thời gian qua là Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm. Những ngày qua, song hành cùng các lực lượng khác, các thành viên trong CLB phòng, chống tội phạm tham gia hỗ trợ tuần tra, trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình hỗ trợ, các anh luôn thể hiện tinh thần xung kích và được người dân đánh giá cao. Tính đến nay, tất cả 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có CLB phòng, chống tội phạm với hơn 3.000 thành viên. Đây được xem là một trong những điển hình trong việc vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh, quần chúng nhân dân đã cung cấp được 25.460 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra khám phá 8.730 vụ, bắt xử lý 17.949 đối tượng; bắt, vận động đầu thú được 1.314 đối tượng truy nã.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng một số mô hình đạt hiệu quả trong phòng, chống tội phạm như thành lập gần 200 “CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT” với 5.158 thành viên; 188 “CLB Chi hội thanh niên nhà trọ” với 4.965 thành viên; 203 “CLB nữ chủ nhà trọ” với 8.174 thành viên… Trong điều kiện bình thường, đây là những “cầu nối” giúp tuyên truyền pháp luật, giúp quản lý người ở trọ, giữ gìn ANTT. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, những ngày qua, các thành viên trong CLB chủ nhà trọ đã đứng ra vận động người ở trọ chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh, không được tự ý rời khỏi nơi cư trú. Nhiều chủ nhà trọ cùng chính quyền địa phương vận động và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khó khăn vượt qua giai đoạn này.

Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết nhiều chủ nhà trọ ở phường đã chủ động cung cấp thông tin cho địa phương trong việc quản lý người đang cách ly hoặc người từ nơi khác tới, giúp quản lý tốt địa bàn, phòng, chống dịch bệnh… phường Bình Hòa là một trong những địa phương có số người tạm trú cao của tỉnh, vì thế mô hình CLB chủ nhà trọ được ra đời ở địa phương này khá sớm, đến nay đã phát huy hiệu quả đáng mừng.

Nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, hàng năm các mô hình tựquản, các tổchức quần chúng tựnguyện tham gia phòng, chống tội phạm vàgiữgìn ANTT từng bước được củng cốvàđi vào hoạt động nềnếp hơn. Ngoài các mô hình đã khẳng định được “thương hiệu” còn có các mô hình, như: “Thắp sáng niềm tin”, Camera an ninh; “Tiếng kẻng dân phòng”; “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp”… Mô hình “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp” đến nay đã thành lập 757 đội với 15.778 thành viên tại 749 doanh nghiệp.

Theo báo cáo, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên toàn tỉnh đã huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, địa bàn tập trung dân cư. Nhiều mô hình được xây dựng, hoạt động có hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng. Những tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực trong việc phát hiện, điều tra tội phạm được động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng; có chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các tập thể, cá nhân bị thương, hy sinh hoặc bị thiệt hại về tài sản khi tham gia công tác này….

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên