Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Cập nhật: 19-08-2020 | 10:23:41

Toàn tỉnh hiện có 91 Câu lạc bộ phòng (CLB), chống tội phạm với 2.659 thành viên; 187 CLB chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) với 5.158 thành viên; 630 Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT với 15.174 thành viên… Các mô hình này đã xây dựng một thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương.

Lực lượng công an cấp cơ sở thường xuyên gặp gỡ người dân để trao đổi thông tin sẽ tạo được thế chủ động trong việc xây dựng thế trận tấn công tội phạm. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Thế trận chủ động

Thượng tá Trần Mạnh Hà, trưởng Phòng PV 05 Công an tỉnh, cho rằng công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Nhiều mô hình được các tỉnh, thành đến học tập để về áp dụng tại địa phương mình. Trong quá trình xây dựng các mô hình, các địa phương đã chủ động và sáng tạo trong việc xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động, bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm tình hình xã hội của từng địa phương.

Nhằm xây dựng thế trận an ninh ninh nhân dân vững chắc, công an các địa phương phối hợp tuyên tuyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ tuyệt đối các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và của địa phương. Các cuộc vận động xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

 Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ năm 2015-2020, thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, họp dân đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được 43.356 cuộc trên 2.157.000 lượt người tham dự. Kết quả: Quần chúng nhân dân đã cung cấp 10.635 tin có giá trị, trực tiếp phát hiện 4.376 vụ, bắt 5.637 đối tượng các loại. Với những thành tích trên nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp kịp thời khen thưởng để động viên.

 

Cùng với việc tuyên tuyền tập trung, các địa phương đã chú ý tăng cường các hình thức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Công tác xây dựng phong trào nói chung và công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến nói riêng đã được công an các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc. Qua đó đã lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh của toàn dân tham gia phong trào; công tác xây dựng mô hình đã lồng ghép cụ thể hóa nội dung, yêu cầu về nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ có hiệu quả cho việc phát triển các mặt kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.

Trong quá trình xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, các địa phương đã chủ động và sáng tạo trong việc xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động và các tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm tình hình xã hội của từng địa phương. Hiện nay, mô hình tổ chức quần chúng làm công tác ANTT rất đa dạng, phong phú, đã tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia trực tiếp, tích cực vào các hoạt động bảo vệ ANTT ở cơ sở, tạo ra phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp.

Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở tập trung theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Vận động được quần chúng tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những điểm nóng về tội phạm, tệ nạn xã hội. Hiện nay toàn tỉnh có 91 CLB phòng, chống tội phạm với 2.659 thành viên; 187 CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 5.158 thành viên; 188 CLB Chi hội thanh niên nhà trọ với 4.965 thành viên; 203 CLB nữ chủ nhà trọ với 8.174 thành viên; 39 tổ xe ôm tự quản với 1.021 thành viên; mô hình camera bảo đảm ANTT có 2.480 mắt; 630 Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT với 15.174 thành viên… Các mô hình này đã có đóng góp rất lớn cho công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. về ANTT với 15.174 thành viên… 

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 11 cụm công nghiệp hoạt động. Các khu công nghiệp đều bố trí lực lượng bảo vệ. Có 1.900/2.239 doanh nghiệp (DN) trong KCN sử dụng tổng số 13.500 nhân viên bảo vệ, bao gồm DN sử dụng dịch vụ bảo vệ với 10.000 nhân viên, DN sử dụng bảo vệ tự tuyển với tổng số 3.500 nhân viên.

Để kịp thời xây dựng, củng cố trang bị cho lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, đơn vị, DN, trong 5 năm qua, công an các đơn vị, địa phương tổ chức 57 lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ có 4.787 nhân viên bảo vệ chuyên trách thuộc các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua tập huấn, lực lượng bảo vệ nâng cao nhận thức, thấy rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài sản; chất lượng hoạt động của lực lượng bảo vệ chuyên trách ngày càng được nâng lên.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 5 năm qua có 4.550 lượt cơ quan, DN, nhà trường được xét công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Bộ Công an đã tặng 4 cờ thi đua và 22 bằng khen; UBND tỉnh Bình Dương tặng 14 cờ thi đua và 293 bằng khen; Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương tặng 50 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 396 giấy khen cho các cơ quan, DN, nhà trường có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng Phòng PV 05 Công an tỉnh cho biết có nhiều địa phương đến Bình Dương học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình Đội công nhân xung kích bảo vệ ANTT để áp dụng địa phương mình. Cũng theo thượng tá Sáng, Bình Dương vinh dự có một số mô hình được Bộ Công an chọn để báo cáo điển hình là mô hình Đội công nhân xung kích phòng chống tội phạm, mô hình bảo vệ ANTT tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Trong khi đó nói về hiệu quả của công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ, thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng việc lựa chọn xây dựng các mô hình tiêu biểu thời gian qua là đúng đắn; để công tác này tiếp tục phát huy được hiệu quả, phải tiếp tục quan tâm, phát huy thế mạnh, đặc biệt là ở các khu vực phức tạp, vùng giáp ranh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tổ chức ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015-2020, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng, củng cố các mô hình tự phòng, tự quản ngay cơ sở có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn ANTT ở địa phương. Các mô hình này huy động được sức mạnh tổng hợp, tạo môi trường thuận lợi, cơ sở để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Thời gian tới cần phát huy hiệu quả các mô hình này theo hướng xã hội hóa; vận động người có uy tín trong cộng đồng tham gia giữ gìn ANTQ; tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng...

L.T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên