Xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu người dân

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:20:39

Việc xây dựng và thực hiện quản lý nhà nước về đầu tư, sử dụng các thiết chế văn hóa (TCVH) nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, học tập cộng đồng của người dân luôn được TX.Dĩ An quan tâm.

 

TX.Dĩ An rất quan tâm đến các hoạt động văn hóa

 Đa dạng các hoạt động

Tại trung tâm thị xã, có thể kể đến 3 TCVH là trung tâm văn hóa (bao gồm nhà truyền thống), sân vận động và thư viện thị xã. Tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, hiện duy trì khai thác và sử dụng có hiệu quả cả các hoạt động mang tính thường xuyên. Buổi sáng các ngày trong tuần, trung tâm có các lớp thể dục thẩm mỹ, thể dục dưỡng sinh; buổi tối có các lớp yoga, aerobic. Riêng thứ bảy và chủ nhật còn có lớp bóng rổ, múa… đã thu hút khoảng 150 người tham gia.

Chị Kim Yến, thành viên Câu lạc bộ Cải lương TX.Dĩ An, cho biết chị và các thành viên khác thường đến đây để tập luyện, giao lưu trong chương trình hát với nhau. Tính trung bình cuối tuần, trung tâm văn hóa thu hút khoảng 150 - 200 lượt người tham gia, cổ vũ. Tại nhà truyền thống, các cán bộ ở đây thường xuyên tiếp và hướng dẫn các đoàn khách từ các ban ngành, đoàn thể, các trường tiểu học, trung học cơ sở, người dân đến tìm hiểu, tham quan. Nơi đây đang lưu giữ 1.614 hiện vật từ thời xưa và 2 cuộc chiến tranh giữ nước. Hàng năm, ở đây tổ chức 3 - 4 đợt triển lãm chuyên đề, thu hút khoảng 3.500 - 4.000 lượt khách tham quan.

Với sân vận động thị xã, sau khi thực hiện kêu gọi xã hội hóa các loại hình hoạt động, ở đây hiện có các lớp năng khiếu về võ thuật, bóng đá, bóng rổ, thể dục thẩm mỹ, trượt patin, khu vui chơi thiếu nhi. Các hoạt động này giúp người dân, đặc biệt là công nhân có điều kiện rèn luyện sức khỏe sau thời gian lao động ở công ty.

Thư viện TX.Dĩ An là một trong những đơn vị được Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao. Nơi đây đã ứng dụng công nghệ thông tin qua việc sử dụng phần mềm xử lý sách. Trung bình mỗi ngày thư viện có 120 - 150 lượt bạn đọc đến mượn, đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu. Trung bình mỗi năm thư viện phục vụ hơn 200.000 lượt bạn đọc, luân chuyển khoảng 750.000 lượt tài liệu. Thư viện cũng đã luân chuyển hơn 20.000 bản sách đến 17 trường học, khu phố, cà phê sách cho độc giả thuận tiện đọc, mượn - trả sách báo. Đặc biệt, ở TX.Dĩ An đã thí điểm hiệu quả mô hình “cà phê sách” tại 3 điểm với 350 bản sách cho mọi người đến đọc.

Tập trung nhiều hơn cho cơ sở

Hiện nay, TX.Dĩ An có 6/7 phường có TCVH với tên gọi Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng (Trung tâm VHTT-HTCĐ) ở các phường: An Bình, Tân Bình, Bình Thắng, Đông Hòa, Bình An, Dĩ An. Riêng phường Dĩ An có 3 cơ sở Nhà văn hóa - Khu thể thao tại khu phố Thống Nhất 1, khu phố Nhị Đồng 1 và một sân vận động tại khu phố Đông Tân. Phường Tân Đông Hiệp chưa có Trung tâm VHTT-HTCĐ, nhưng hiện nay, Thị đoàn Dĩ An đang chuẩn bị bàn giao Nhà thiếu nhi cũ cho phường Tân Đông Hiệp để cải tạo, xây dựng Trung tâm VHTT-HTCĐ. Như vậy, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đạt 100% phường có TCVH cơ sở.

Theo người dân ở các phường, tại các trung tâm có đầu tư những hạng mục, như: Nhà thi đấu đa năng, phòng chức năng, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, hệ thống cây xanh, chiếu sáng… rất đầy đủ để người dân đến luyện tập, vui chơi. Các bác cao niên cũng cho biết họ thường xuyên đến Trung tâm VHTT-HTCĐ để tập thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, đi bộ vào buổi sáng vì ở đây an toàn hơn.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An, nhìn chung các TCVH phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí, luyện tập, về nguồn… của người dân. Lãnh đạo TX.Dĩ An rất quan tâm công tác văn hóa, văn nghệ, thể thao từ trung tâm thị xã đến các phường. Cán bộ văn hóa cũng tập trung tuyên truyền cụ thể từng phong trào hoạt động như xây dựng cuộc sống mới, vận động người dân từ bỏ các hủ tục lạc hậu như rải vàng mã trên đường đưa tang, mê tín dị đoan. Cách làm của TX.Dĩ An rất hay là thông qua tổ chức tôn giáo Phật giáo của tỉnh, thị xã tổ chức hội thảo về các hủ tục không phù hợp với đời sống hiện nay.

TX.Dĩ An hôm nay - thành phố Dĩ An trong tương lai không xa sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và phát triển kinh tế, xây dựng nhiều hạng mục TCVH để thay đổi bộ mặt của một đô thị văn minh - hiện đại-thân thiện - nghĩa tình. Bằng những việc làm cụ thể, chắc chắn mức hưởng thụ văn hóa, nhu cầu rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí của người dân ngày càng được nâng cao.

 Tính đến nay, TX.Dĩ An có 7 di tích được công nhận gồm 1 di tích cấp quốc gia và 6 di tích cấp tỉnh. Các di tích góp phần rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của người dân địa phương, lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử cho thế hệ mai sau.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên