Xây dựng TP.Tân Uyên ngày càng văn minh, hiện đại và bền vững

Cập nhật: 10-04-2023 | 09:25:17

Hôm nay (10-4), TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương chính thức được thành lập theo Nghị quyết số 725/ NQ-UBTVQH15, ngày 13-2-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, một bước ngoặt đánh dấu sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên trong thời gian qua.

Với địa hình và địa chất thuận lợi lại có sông Đồng Nai bao bọc, Tân Uyên có đủ điều kiện để phát triển giao thông thủy, bộ đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong ảnh: Một góc trung tâm TP.Tân Uyên Ảnh: QUỐC CHIẾN

Những dấu ấn của một chặng đường

Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, TP.Tân Uyên đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong vòng 9 năm phấn đấu, từ một đô thị non trẻ, Tân Uyên đã vươn mình chính thức trở thành thành phố thuộc tỉnh Bình Dương.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết trong những năm qua, Tân Uyên luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khoảng 12,57%/năm, trong đó ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng đứng đầu, mang tính dẫn dắt. Cơ cấu kinh tế của Tân Uyên là công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 64,17% - 34,6% - 1,23%. Tân Uyên hiện có 2 dự án Khu công nghiệp VSIP lớn nhất Bình Dương và cả nước là Khu công nghiệp VSIP II có quy mô 2.045 ha và Khu công nghiệp VSIP III có quy mô hơn 1.000 ha, có tổng mức đầu tư hạ tầng dự kiến là 6.407 tỷ đồng. Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã chính thức động thổ dự án xây dựng nhà máy tại VSIP III với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Đây là dự án đầu tư lớn nhất của Đan Mạch vào Việt Nam từ trước tới nay.

Để đạt các tiêu chí công nhận thành phố, Tân Uyên tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị nhanh chóng. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày càng hoàn chỉnh theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại. Thành phố hiện có 55 khu dân cư, trong đó có 25 khu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật từ 80-100%. Tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố khu vực nội thị chiếm 100%, đạt diện tích sàn bình quân là 26,55m2/người. Hệ thống các công trình công cộng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại. Hệ thống giao thông hoàn thiện, liên kết tới các khu vực trong và ngoài tỉnh bao gồm giao thông đường bộ, giao thông đường thủy, hệ thống bến cảng, nhà ga, kho bãi... Bên cạnh đó, các dự án đường kết nối vùng như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua địa bàn Tân Uyên mở ra cơ hội tăng cường kết nối kinh tế, giao thương cho đô thị Tân Uyên.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Tân Uyên không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm đầu tư đúng mức. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chu đáo. Hệ thống thông tin cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến mọi tầng lớp nhân dân. Các thiết chế văn hóa - thể thao cùng 12 di tích được quan tâm đầu tư, trùng tu, tôn tạo. Tân Uyên cơ bản thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Để người dân an tâm lao động sản xuất, lực lượng chức năng luôn duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; chủ động nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo, kiểm soát tình hình, kéo giảm tội phạm. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố trong sạch, vững mạnh; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, khẳng định những thành quả mà TX.Tân Uyên đạt được trong thời gian qua đã khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị. Sức mạnh đó càng được tăng cường khi có sự đồng thuận của nhân dân, góp sức đưa TX.Tân Uyên vượt qua mọi khó khăn, thách thức để gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận, xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch vững mạnh, đặc biệt là góp phần đưa Tân Uyên từ thị xã lên thành phố thuộc tỉnh Bình Dương.

Chào mừng thị xã lên thành phố

Những ngày này, về với TX.Tân Uyên, đâu đâu cũng thấy một không khí rộn ràng, phấn khởi. Trên mọi nẻo đường, tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường, đến các khu dân cư đều đồng loạt treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, băng rôn, khẩu hiệu… tuyên truyền trực quan chào đón TP.Tân Uyên và lễ công bố Nghị quyết số 725/ NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương được tổ chức vào ngày 12-4 tới đây.

TP.Tân Uyên hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá, khẳng định vị thế của một đô thị thông minh, văn minh, hiện đại trên đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Để chuẩn bị cho lễ công bố TX.Tân Uyên trở thành thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, Thị ủy Tân Uyên đã có Công văn số 1322-CV/TU ngày 29-3-2023 về việc tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự thời điểm trước, trong và sau lễ công bố thành lập TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương. Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết đây là sự kiện chính trị quan trọng, là bước ngoặt đánh dấu thành quả của những nỗ lực vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên trong thời gian qua. Vì vậy, các cơ quan, ban ngành thị xã và các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về việc thành lập TP.Tân Uyên.

Theo đó, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng và UBND các xã, phường tổ chức phát quang, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường bảo đảm mỹ quan đô thị; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đường phố, khu ấp khang trang sạch đẹp. Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an thị xã và UBND các xã, phường tăng cường ra quân xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây ảnh hưởng đến mỹ quan và giao thông đô thị. Công an thị xã, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tăng cường công tác theo dõi, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, nhất là tại thời điểm và địa điểm tổ chức lễ công bố; theo dõi, nắm chắc tình hình an ninh công nhân, tình hình khiếu kiện trên địa bàn để kịp thời xử lý, không để xảy ra tình trạng đình lãn công trái pháp luật hoặc tập trung đông người tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, UBND các xã, phường thông báo, vận động nhân dân trên địa bàn treo cờ Tổ quốc từ ngày 11 đến 13-4 chào mừng sự kiện chính trị quan trọng của địa phương.

Ngày 13-2-2023, tại phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thành lập TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương. Nghị quyết số 725/NQ-UBTVQH15, ngày 13-2-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Về việc thành lập TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương” có hiệu lực thi hành từ ngày 10-4-2023. TP.Tân Uyên được thành lập trên cơ sở nguyên trạng TX.Tân Uyên với diện tích gần 192km2, dân số hơn 466.000 người, có 12 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 10 phường và 2 xã; sử dụng trụ sở làm việc của TX.Tân Uyên trước đây.
Với vị trí địa lý đặc biệt, TP.Tân Uyên là địa bàn quan trọng của tỉnh cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa, xã hội, thuận lợi trong việc thu hút đầu tư các ngành như công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trên địa bàn thành phố có hệ thống giao thông đối ngoại, giúp việc giao thương, vận chuyển hàng hóa luân chuyển đi các tỉnh, thành phía Nam; có cảng Thạnh Phước là cảng sông đầu tiên của thành phố, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực logistics.

THU THẢO - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên