Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Giáo viên phải là tấm gương trong sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo

Sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, diện mạo ở các trường trong tỉnh đã thay đổi rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Về cơ sở vật chất, nhiều trường lớp được xây mới và tu sửa khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trường Mầm non Hoa Cúc 1, TX.Thuận An là một trong những trường mầm non xanh, sạch, đẹp nhất trong tỉnh. Trong khuôn viên trường có nhiều cây xanh và các cụm hoa rực rỡ khoe sắc... Theo cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên phụ trách lớp mầm cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, các cháu còn có giờ hoạt động ngoài trời nên việc trang trí, tô điểm cho khuôn viên trường rất quan trọng, giúp các bé vừa chơi, vừa học để phát triển toàn diện”.

Trường học thân thiện là môi trường mà các quan hệ đều diễn ra “tử tế và có thiện cảm với nhau”. HS tích cực là HS biết chủ động, đem hết khả năng và tâm trí vào các hoạt động học tập, lao động, các hoạt động xã hội nhằm tạo ra những biến đổi theo chiều hướng phát triển nhân cách tích cực của cá nhân và phát triển cộng đồng lành mạnh.

Đến nay đã có 100% trường học trong tỉnh (414 trường phổ thông và mầm non) thực hiện phong trào này. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện phong trào, sau 3 năm thực hiện phong trào, toàn ngành có nhiều chuyển biến tích cực, như: 100% đơn vị có trồng cây, hoa, kiểng trong nhà trường; môi trường giáo dục ngày càng được cải thiện, trường lớp ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; tạo hứng thú cho HS đến trường. HS học tập chủ động, sáng tạo hơn và biết vận dụng kiến thức trong khi làm bài, kiểm tra, thi cử; phát triển kỹ năng sống ngày càng hoàn thiện...

Với sáng kiến Áp dụng phong trào thi đua “Trường học thân thiện, HS tích cực” và chương trình rèn luyện “Kỹ năng sống” vào công tác chủ nhiệm, giáo viên Nguyễn Thanh Châu, trường THCS Lai Hưng, huyện Bến Cát cho biết: Các em HS phải được quan tâm chỉ dẫn động viên để trở thành những HS ngoan ngoãn, lễ phép và hơn thế nữa, các em phải biết cách sống năng động, tự tin vững vàng trước những cám dỗ của các thói hư tật xấu. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm góp phần rất quan trọng để giúp HS hình thành các đức tính, phẩm chất ấy”. Còn giáo viên Lê Thị Tường Vi, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TX.Dĩ An thì cho rằng: Xây dựng được một “Lớp học thân thiện, HS tích cực” là góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, thực hiện phong trào này không chỉ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà còn giúp HS rèn luyện kỹ năng sống tốt hơn.

Không thể phủ nhận hiệu quả của việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại nhiều mặt. Một số trường học ở vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất còn yếu kém; một số trường lại tập trung gần các trục lộ giao thông chính thường gây ùn tắc giao thông, dễ gây tai nạn; một số trường học chưa chú trọng nhiều đến giáo dục đạo đức HS, hoàn thiện nhân cách cho HS thông qua các hoạt động ngoại khóa...

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: “Chiều hướng phát triển của ngành GD-ĐT Bình Dương đang có những chuyển biến theo hướng tích cực. Chất lượng không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, không riêng gì ngành GD-ĐT Bình Dương mà cả nước nói chung, đang gặp những vấn đề nan giải: Đó là tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận HS, nạn bạo lực học đường, một số HS lười biếng, ham chơi, có lối học thụ động, chưa quen với hình thức hoạt động nhóm, chưa biết cách áp dụng các phương pháp học tập tích cực... Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, trong thời gian qua đã góp phần cải thiện tình trạng đó và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào này, trong thời gian tới, bên cạnh sự đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí của chính quyền và ngành giáo dục, các trường cần “linh động” tạo môi trường sư phạm tốt và bản thân mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tự học tập, rèn luyện, trang bị kiến thức, vốn sống để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục HS một cách toàn diện”.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X