Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp: Kiến tạo cảnh quan thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 31-10-2022 | 09:11:48

Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp là một trong 5 nội dung của phong trào xây dựng “Trường học thân thiện -học sinh (HS) tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phát động. Bằng những cách làm sáng tạo, nhiều ngôi trường tại Bình Dương đã có khuôn viên sân trường xanh - sạch - đẹp, lớp học khang trang;giúp HS mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui và học tập hiệu quả.

 Học sinh trường THCS Trịnh Hoài Đức, TP.Thuận An sinh hoạt tại thư viện xanh của trường

 Trường em xanh - sạch - đẹp

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm trường Tiểu học Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường, phòng học khang trang, sạch đẹp và thân thiện. Nhìn nhận lại quá trình xây dựng của trường, thầy Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết khi mới đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng vào năm 2019, hệ thống cây xanh chưa nhiều và chưa phát triển. Xung quanh trường còn nhiều khu đất còn bỏ trống chưa được trồng cây phủ xanh bóng mát, không có bồn hoa, thảm cỏ, cây cảnh…

“Kể từ năm 2019, mỗi năm nhà trường phấn đấu làm một công trình mới theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp, như: Nhà vệ sinh, khuôn viên, bồn hoa cây cảnh, sân trường, xây dựng thư viện xanh, trang trí lớp học thân thiện... Đến nay, sân trường đã được trồng nhiều cây xanh, các loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau. Qua đó, các công trình tạo môi trường tốt nhất cho HS học tập và phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe và kỹ năng sống. Kể từ khi có khuôn viên xanh, nhà trường đều tổ chức cho các lớp tham gia các hoạt động ngoại khóa với chủ đề liên quan đến xây dựng trường xanh - sạch - đẹp”, thầy Xuân cho biết thêm.

Trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Bàu Bàng cũng gây ấn tượng cho chúng tôi khi ghé thăm với việc các thầy cô giáo khéo léo trang trí các lớp, thư viện của nhà trường bằng những bức họa đầy màu sắc tuổi thơ theo những chủ đề, góc vui chơi của bé… Cô Huỳnh Ngọc Anh, Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu, ngôi trường có được không gian xanh từ ngoài đường vào đến lớp học là do các cô đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. “Trong những ngày hè và trước thềm năm học mới, các thầy cô đã miệt mài đến trường tô màu, vẽ tranh… Tất cả đều mong muốn mang lại môi trường học tập xanh - sạch - đẹp cho HS. Để việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục HS ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường. Giáo viên có trách nhiệm lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào các môn học và hoạt động giáo dục ngoại khóa”, cô Anh nói thêm.

Không riêng các trường Chánh Nghĩa và Tân Hưng, sau nhiều năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, hiện nay diện mạo của các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi. Các trường học trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư xây dựng, tôn tạo và bổ sung về cơ sở vật chất. Nhiều trường được xây dựng quy mô lớn, khang trang, hiện đại, trong khuôn viên trồng nhiều cây xanh rất đẹp. Hàng năm, Sở GD-ĐT đều tổ chức kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về tiêu chí xanh - sạch - đẹp, đây cũng là một trong những tiêu chí khi xếp hạng trường chuẩn quốc gia.

Tạo môi trường học tập tốt

Giờ ra chơi của các em HS trường THCS Trịnh Hoài Đức, TP.Thuận An nay đã có thêm nhiều hoạt động hơn ngay tại khuôn viên “Thư viện xanh” của nhà trường. Cầm cuốn sách đang đọc dở tại khuôn viên thư viện xanh của nhà trường, em Nhã Kỳ, học sinh lớp 6A6, chia sẻ: “Kể từ khi thư viện xanh của trường đi vào hoạt động, chúng em có thêm không gian sinh hoạt vui chơi thoải mái sau giờ học. Được hòa mình vào không gian thiên nhiên xanh - sạch - đẹp này em cảm thấy rất vui. Thông qua các hoạt động giúp chúng em trao đổi, chia sẻ với nhau nhiều hơn, góp phần gắn kết tình bạn”.

Thầy Đinh Quang Vận, giáo viên dạy âm nhạc trường Tiểu học Chánh Nghĩa, chia sẻ: “Kể từ khi nhà trường có khuôn viên xanh, tôi đã tổ chức dạy nhiều tiết học ngoài trời cho các em HS. Được dạy và học ở môi trường xanh - sạch - đẹp, cả thầy và trò chúng tôi đều hào hứng với các tiết học. Thông qua các tiết học ngoài trời, chúng tôi đều cho HS trải nghiệm hoạt động, trải nghiệm thực tế gắn bó con người với môi trường, giáo dục HS tình yêu thiên nhiên. Nhìn thấy các em hào hứng học tập, chúng tôi cũng có động lực để có những tiết dạy với nội dung phong phú và đa dạng hơn”.

Từ ý nghĩa cũng như kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện quyết liệt hơn nữa trong xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Không gian sạch sẽ, thoáng đãng, cây xanh rợp mát cùng với hoa tươi khoe sắc là năng lượng tích cực để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với giáo viên và HS; đồng thời đây còn là thông điệp giáo dục, nâng cao ý thức của HS về bảo vệ môi trường sống ngay từ bậc học nhỏ nhất.

 Mục tiêu phát động phong trào xây dựng trường, lớp xanh -sạch - đẹp nhằm tuyên truyền, giáo dục cho mỗi cánbộ, giáo viên và HS hiểu được ý nghĩa của việc tạo cảnh quan môi trường, bảo đảm trường, lớp luôn xanh - sạch-đẹp; đồng thời đây còn là cơ sở để củng cố cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm lành mạnh đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X