Xây dựng và giữ gìn môi trường sạch đẹp

Cập nhật: 17-08-2022 | 07:57:52

 Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng luôn xác định, lựa chọn phương án phát triển kinh tế gắn liền với công tác gìn giữ, bảo vệ môi trường (BVMT). Với định hướng trên, huyện Dầu Tiếng thường xuyên tổ chức các chiến dịch ra quân gìn giữ, BVMT. Trải qua nhiều năm thực hiện, công tác BVMT trên địa bàn đã phát triển mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng và thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo doanh nghiệp và người dân.

 

Người dân thị trấn Dầu Tiếng hào hứng khi được tuyên truyền, vận động sử dụng túi vải thân thiện môi trường thay cho túi nylon

 Nhiều hoạt động ý nghĩa

Để nền kinh tế - xã hội phục hồi và tăng trưởng tốt sau dịch bệnh, ngay từ đầu năm 2022, Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến của các phòng ban, địa phương về những định hướng cho thời gian tới. Huyện xác định thời gian tới tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển theo hướng ba mũi nhọn, bao gồm: Tái cơ cấu nền nông nghiệp; thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ với trọng tâm là ngành du lịch và đẩy mạnh tiến độ quy hoạch, phát triển các khu, cụm công nghiệp.

Điều đáng quan tâm là trong cả ba mũi chiến lược về phát triển kinh tế, huyện Dầu Tiếng luôn xác định phát triển cân đối, hài hòa và cố gắng gìn giữ, bảo vệ tốt môi trường sống. Huyện cũng khẳng định sẽ không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi với môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân. Xây dựng đồ án quy hoạch công nghiệp, huyện chỉ ưu tiên các nhóm ngành nghề chế biến gỗ, chế biến mủ cao su, chế biến súc sản đối với những doanh nghiệp, nhà đầu tư có phương án BVMT hoàn thiện.

Từ đầu năm huyện đã có những chỉ đạo cụ thể về hoạt động BVMT. Theo đó, huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các phòng ban, địa phương tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng các sự kiện môi trường. Kết quả, đến nay huyện đã tổ chức thành công các sự kiện hưởng ứng ngày “Nước thế giới” (22- 3), ngày “Khí tượng Thủy văn thế giới” (23-3), ngày “Quốc tế Đa dạng sinh học” (22-5), ngày “Môi trường thế giới” (5-6) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút sự quan tâm, tham gia của hàng ngàn đoàn viên thanh niên, người dân.

Không chỉ dừng lại ở mức độ phong trào, những hoạt động hướng tới các sự kiện hưởng ứng môi trường trên địa bàn huyện Dầu Tiếng còn lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Cụ thể, ngoài việc thay đổi nhận thức của người dân qua các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng phương pháp trực quan, trực tuyến, thông qua hệ thống banner, đài truyền thanh, các bản tin trên cổng thông tin điện tử, bài viết tuyên truyền trên báo, huyện Dầu Tiếng còn ra quân thực hiện các chiến dịch thiết thực, ý nghĩa làm sạch đường sá, nạo vét kênh mương, trồng cây, trang trí hoa viên, tiểu cảnh ở khu dân cư…

Quyết tâm gìn giữ, bảo vệ

Ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua phòng đã phối hợp các đơn vị chuyên trách thực hiện nghiên cứu, khảo sát, thực nghiệm để đưa ra những đánh giá, kết luận mang tính khoa học, thực tiễn phục vụ công tác gìn giữ, BVMT. Trong đó, tiêu biểu là 2 nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá công tác BVMT và đề xuất biện pháp giảm thiểu ô nhiễm từ các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện Dầu Tiếng” và “Lập báo cáo công tác BVMT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng năm 2021”.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng các hoạt động, ngay từ đầu năm Phòng Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND  huyện xin chủ trương thực hiện nhiệm vụ kế hoạch BVMT năm 2022 và được thông qua. Trên cơ sở những nội dung được phê duyệt, phòng phối hợp các phòng ban, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, khối đoàn thể và các xã, thị trấn triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra. Thông qua các hoạt động như chung tay thu gom rác thải sinh hoạt; ra quân dọn dẹp đường làng ngõ xóm; nạo vét hệ thống kênh mương, rãnh nước…, từ đó, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã thật sự “xích” lại gần nhau hơn trong sự nghiệp BVMT.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết bên cạnh việc tổ chức các hoạt động hướng tới các sự kiện môi trường, huyện cũng phối hợp Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất đến các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, lập biên bản xử lý vi phạm đối với những trường hợp vi phạm, buộc khắc phục những thiệt hại mà họ đã gây ra đối với môi trường.

Những ý kiến phản ánh, kiến nghị, tố giác của người dân là những sợi dây liên kết quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt chức năng giám sát, quản lý các hoạt động gìn giữ, BVMT. Thời gian qua, UBND huyện Dầu Tiếng luôn chỉ đạo các phòng ban, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân. Huyện đồng thời giao Phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện các nội dung tuyên truyền, với mong muốn người dân hiểu và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ giám sát hoạt động BVMT theo quy định của Luật BVMT năm 2020.

 Để bảo đảm chất lượng môi trường trên địa bàn luôn được duy trì ở trạng thái “Xanh lá” (ngưỡng an toàn), thời gian qua ngành tài nguyên và môi trường huyện Dầu Tiếng đã tích cực phối hợp Trung tâm Quan trắc kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh tổ chức quan trắc chất lượng nguồn nước mặt, nước ngầm và chất lượng không khí trên địa bàn. Qua đó, kịp thời đưa ra những phương án bảo vệ, duy trì chất lượng nguồn nước, không khí trên địa bàn. Huyện cũng thực hiện khá quyết liệt chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi… ra khỏi khu dân cư để tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Những cơ sở kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi sau khi được di dời cũng thường xuyên được giám sát, kiểm tra bảo đảm không gây ra những sự cố môi trường đáng tiếc.

 ĐÌNH THẮNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên